Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Sổ đỏ" bị… thất lạc?

  • 08:34 | Thứ Sáu, 18/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Nguyễn Thị Niệu (SN 1937, hiện trú tại thôn Cửa Phú, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) phản ánh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mang tên vợ chồng bà hiện đã bị thất lạc, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét để sớm cấp lại cho bà.
 
Cụ thể, vợ chồng bà Nguyễn Thị Niệu được UBND TP. Đồng Hới cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số: BS 826383, ngày 9/7/2010, thuộc thửa đất số 142, tờ bản đồ số 54, diện tích 504m2 tại thôn Cửa Phú, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.
 
Sau khi chồng bà qua đời (ông Phạm Văn Độ, SN 1936 và mất năm 2014), GCNQSDĐ nói trên đã bị "thất lạc". Sau đó, bà có làm đơn trình báo và đến ngày 2/8/2021, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh ban hành Thông báo số 1106/TB-UBND về việc kết thúc niêm yết công khai mất GCNQSDĐ (thời gian công khai được tính từ ngày 21/6 đến 21/7/2021), đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp lại GCNQSDĐ cho bà và những người thừa kế theo quy định của pháp luật...
Ngôi nhà của cụ bà Nguyễn Thị Niệu hiện đang
Ngôi nhà của cụ bà Nguyễn Thị Niệu hiện đang "cửa đóng then cài" vì sổ đỏ bị... thất lạc.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng thôn Cửa Phú, xã Bảo Ninh thông tin thêm, trước đây, bà Niệu từng sống chung với vợ, chồng người con trai sau cùng (con trai tên là Phạm Sảng có vợ là Trần Thị Nh.-P.V) nhiều năm liền.

Năm 2017, ông Phạm Sảng lâm bệnh rồi qua đời. Sau đó không lâu, bà Niệu đến sống với các người con khác vì tuổi già. Còn chị Nh. thì đem các con về bên nhà ngoại để sinh sống. Kể từ đó tới nay, ngôi nhà bị bỏ hoang, thi thoảng mới có vài người cháu của bà Niệu đến hương khói…

Trước đó, vào ngày 1/4/2021, bà Nguyễn Thị Niệu có đơn kiến nghị gửi đến UBND TP. Đồng Hới về việc con dâu Trần Thị Nh. "chiếm đoạt" GCNQSDĐ. Theo đơn, GCNQSDĐ của bà Niệu được giao cho con trai Phạm Sảng cất giữ. Sau khi ông Phạm Sảng lâm bệnh qua đời, bà Niệu đã nhiều lần yêu cầu con dâu Trần Thị Nh. trả lại GCNQSDĐ nói trên để bà trực tiếp trình cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục thừa kế theo quy định của pháp luật, nhưng bà Nh. không thực hiện. Do đó, bà Niệu đề nghị các cấp có thẩm quyền tiến hành can thiệp, có biện pháp buộc bà Nh. phải giao lại GCNQSDĐ cho bà hoặc tuyên hủy GCNQSDĐ đã cấp để cấp lại GCNQSDĐ mới.
 
Liên quan đến sự việc nói trên, ngày 22/2/2022, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh Nguyễn Quang Vũ đã ký văn bản số 830/UBND về việc đề nghị đo đạc chỉnh lý địa chính gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đồng Hới (trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường).
 
Theo đó, qua kiểm tra toàn bộ hồ sơ, bản đồ địa chính và hiện trạng sử dụng đất, UBND xã Bảo Ninh nhận thấy hiện trạng sử dụng của bà Niệu có sai khác với bản đồ địa chính. Căn cứ vào quy định, trình tự, thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, UBND xã Bảo Ninh chuyển hồ sơ của bà Nguyễn Thị Niệu đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đồng Hới để tiến hành đo đạc chỉnh lý theo hiện trạng sử dụng. Đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đồng Hới xem xét, phối hợp thực hiện trong thời gian sớm nhất.
 
"Hiện tại, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đồng Hới chưa nhận được hồ sơ do bà Nguyễn Thị Niệu gửi đến. Khi bà Niệu có yêu cầu, Văn phòng sẽ có hướng dẫn cụ thể để bà thực hiện việc cấp lại GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở theo đúng trình tự, quy định của pháp luật...", ông Nguyễn Minh Đạt, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Đồng Hới cho biết.

Văn Minh

 

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.