Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dân mòn mỏi chờ... đền bù!

  • 06:30 | Thứ Năm, 10/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhà cửa xuống cấp nhưng không được phép sửa chữa, xây mới; ruộng vườn cũng không dám đầu tư canh tác vì nằm trong vùng quy hoạch dự án và đất đã có quyết định thu hồi. Đây là thực trạng mấy năm nay của hàng chục hộ dân xã Quảng Đông (Quảng Trạch), mòn mỏi chờ tiền đền bù để di dời sang nơi ở mới, ổn định cuộc sống.
 
Khổ vì bị "treo" đền bù
 
Thực tế trên xuất phát từ việc chủ đầu tư Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa-Đảo Yến, ở xã Quảng Đông tuy đã chấp thuận phương án đền bù cho người dân, nhưng lại chậm triển khai khiến người dân rơi vào cảnh sống "treo" trong khu vực quy hoạch thực hiện dự án này.
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Bốn (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Huân (SN 1957), thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông có gần 2.000m2 đất ở và đất trồng cây lâu năm nằm trọn trong vùng quy hoạch Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa-Đảo Yến.
 
Năm 2016, sau khi có thông báo về giá đền bù đất cũng như tài sản gắn liền trên đất, gia đình ông Bốn không chấp thuận vì liên quan đến việc xác định các loại đất, vấn đề tái định cư...
 
Đến tháng 4/2019, sau khi đạt được các thỏa thuận, gia đình ông Bốn cùng hàng chục hộ gia đình nằm trong vùng dự án chấp thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Số tiền ông Bốn cùng 4 người con trai được đền bù theo quy định là hơn 6,4 tỷ đồng, tuy nhiên, đến nay, phía chủ đầu tư vẫn chưa chi trả. Gia đình ông Bốn rơi vào cảnh sống "treo" từ đó. 
Gia đình ông Nguyễn Văn Bốn và bà Nguyễn Thị Huân, thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) bức xúc vì bị chậm chi trả tiền đền bù .
Gia đình ông Nguyễn Văn Bốn và bà Nguyễn Thị Huân, thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) bức xúc vì bị chậm chi trả tiền đền bù .
Ông Bốn cho hay: "Chẳng ai mong muốn sống gần hết đời phải chuyển nhà đi nơi khác, nên khi có chủ trương thu hồi, gia đình tôi không chấp thuận. Sau đó, được chính quyền địa phương vận động nên gia đình đồng ý. Từ khi có quy hoạch dự án, gia đình tôi chẳng dám đầu tư canh tác như trước...".
 
"Năm trước, cậu con út làm thủ tục đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Cháu học xong ngoại ngữ đến khi cần tiền nộp cho công ty môi giới thì ngân hàng không cho vay, vì đất vướng dự án. Vậy là bỏ dở, về nhà có ruộng nương cũng chẳng được làm...", bà Huân (vợ ông Bốn-P.V) thở dài cho hay. 
 
Trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, bà Đặng Thị Ái (SN 1958, thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông) chia sẻ, căn nhà xây đã lâu, gia đình có ý định sửa chữa từ trước, nhưng mấy năm nay không được làm vì đã có quyết định thu hồi đất. Cứ đến mùa mưa bão thì lo ngay ngáy, chỉ mong sớm được chi trả tiền đền bù để tái định cư.
 
Chung cảnh ngộ như bà Ái, anh Nguyễn Minh Tuấn (SN 1975) cũng nằm trong khu vực quy hoạch dự án bức xúc cho hay, khu vực ở Quảng Đông gần biển, đón gió nên đến mùa mưa bão mà nhà cửa không kiên cố rất nguy hiểm. Giờ đất đã thu hồi, ở lại thì lo sợ, mà đi chỗ khác thì phải chờ tiền đền bù.
 
Sau khi đã chấp thuận bồi thường, GPMB nhưng nhiều năm, bà con vẫn chưa nhận được tiền đền bù để ổn định cuộc sống. Các hộ dân ở thôn Đông Hưng, thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền để được giải quyết quyền lợi nhưng năm này qua năm khác, mọi việc vẫn "dậm chân tại chỗ"...
 
Chủ đầu tư không phối hợp?
 
Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án là hơn 40,6 tỷ đồng. Đến nay, phía chủ đầu tư đã bố trí kinh phí để chi trả cho 22/62 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền hơn 13,7 tỷ đồng; 39 hộ và 1 tổ chức chưa nhận được đền bù với số tiền gần 27 tỷ đồng...
Dự án khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa-Đảo Yến có diện tích hơn 60ha, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2016, do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Dự kiến, khi đi vào hoạt động có khả năng cung cấp dịch vụ cho 1.500 người/ngày.
 
Khu vực lập quy hoạch chi tiết được bố trí các khu chức năng, gồm: Các khu đất ở sinh thái, đất khách sạn, đất công trình công cộng, đất cây xanh, mặt nước, bãi cát, đất hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông...
 
Cuối năm 2016, UBND huyện Quảng Trạch ra thông báo thu hồi đất gồm nhiều loại đất của 62 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức nằm trong vùng quy hoạch của dự án. Qua tìm hiểu, thời gian đầu triển khai dự án, những hộ đồng ý nhận tiền đền bù của nhà đầu tư giai đoạn đầu hiện đã an cư lạc nghiệp. UBND huyện Quảng Trạch đã bàn giao 30ha đất để triển khai xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa thi công.
 
Hiện còn 39 hộ chưa nhận được tiền đền bù với gần 27 tỷ đồng, chính quyền huyện Quảng Trạch cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị bố trí kinh phí chi trả bồi thường GPMB xây dựng khu du lịch và nhà ở sinh thái Sun Spa-Đảo Yến.
 
Lần gần nhất là ngày 22/11/2021, UBND huyện Quảng Trạch ra văn bản gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh để sớm bố trí kinh phí chi trả cho người dân, trong đó nêu rõ: "UBND huyện Quảng Trạch đã nhiều lần mời Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh họp để giải quyết các kiến nghị của người dân và có nhiều văn bản đề nghị bố trí kinh phí để chi trả, nhưng đến nay Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh vẫn không phối hợp để giải quyết và không bố trí kinh phí chi trả cho người dân".
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân đồng thuận với các phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB theo quy định. Tuy nhiên, khi người dân đã đồng thuận thì phía chủ đầu tư chậm bố trí kinh phí để chi trả khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.
 
"Nhà đầu tư cần sớm bố trí kinh phí bồi thường, GPMB và triển khai thi công để người dân tái định cư, tránh tình trạng tái lấn chiếm xảy ra trong khu vực quy hoạch dự án", bà Thủy cho hay.
 
 X. Phú
 

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.