Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Hải Ninh vi phạm chính sách đất đai: Không đủ cơ sở giải quyết theo quy định

  • 06:18 | Thứ Hai, 28/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn phản ánh về việc ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh (Quảng Ninh) vi phạm chính sách pháp luật về đất đai, cấu kết với người có chức năng, thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng quy định pháp luật cho một cá nhân. Liên quan đến nội dung đơn này, UBND huyện Quảng Ninh đã có văn bản khẳng định, đơn không có cơ sở, không đủ điều kiện thụ lý theo quy định của pháp luật.
 
Cụ thể, đơn của các ông: Trương Văn Nam, Trương Văn Dư và Nguyễn Văn Chung cùng ở thôn Hiển Trung, xã Hải Ninh gửi cho Báo Quảng Bình và các cơ quan chức năng có nội dung: Tố cáo ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh vi phạm chính sách pháp luật về đất đai, cấu kết với người có chức năng, có thẩm quyền để cấp GCNQSDĐ không đúng quy định pháp luật cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Ninh và bà Trương Thị Noản ở thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh.
 
Sau khi nhận được đơn tố cáo, UBND huyện Quảng Ninh đã giao cho Thanh tra huyện xem xét, tham mưu. Ngày 17/1/2022, Thanh tra huyện đã đề nghị UBND xã Hải Ninh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Quảng Ninh báo cáo, cung cấp những thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan thửa đất số 535 và 536, tờ bản đồ số 6 xã Hải Ninh-đây là 2 thửa đất mà những người tố cáo cho rằng ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh đã cấu kết với các cá nhân, đơn vị chức năng ở xã Hải Ninh và huyện Quảng Ninh để cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông, bà Nguyễn Văn Ninh và Trương Thị Noản không đúng quy định.
 
Ngày 19/1/2022, UBND huyện Quảng Ninh đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với các ông Trương Văn Nam, Trương Văn Dư và Nguyễn Văn Chung để xác minh đơn tố cáo và yêu cầu cung cấp, bổ sung hồ sơ, tài liệu, chứng cứ có liên quan (nếu có). Tại buổi làm việc này, ông Trương Văn Dư và Nguyễn Văn Chung tham gia (riêng ông Trương Văn Nam vắng mặt, lý do ốm nằm viện) đã khẳng định nội dung đơn tố cáo là nhờ người khác viết hộ và đã được các ông đọc, ký tên vào đơn. Kết thúc buổi làm việc, ông Trương Văn Dư và Nguyễn Văn Chung đề nghị cần có thời gian để bàn bạc, trao đổi với ông Trương Văn Nam về việc xem xét rút đơn tố cáo; hẹn đến ngày 21/1/2022 sẽ có phản hồi với UBND huyện. Tuy nhiên, sau đó, ông Trương Văn Dư, Nguyễn Văn Chung và Trương Văn Nam không rút đơn tố cáo.
Hiện trạng các thửa đất số 535 và 536 thuộc tờ bản đồ số 6, xã Hải Ninh hiện do xã Hải Ninh quản lý và chưa cấp GCNQSDĐ cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.
Hiện trạng các thửa đất số 535 và 536 thuộc tờ bản đồ số 6, xã Hải Ninh hiện do xã Hải Ninh quản lý và chưa cấp GCNQSDĐ cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào.
Để giúp UBND huyện Quảng Ninh có căn cứ giải quyết đơn, ngày 19/1/2022, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện có Công văn số 17/CNVPĐK với nội dung khẳng định: Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Quảng Ninh đã tra cứu thông tin hồ sơ đất đai trên hệ thống cơ sở dữ liệu lưu trữ tại chi nhánh thông qua việc đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tuy nhiên, không có thông tin đăng ký, cấp GCNQSDĐ của các thửa đất số 535 và 536 thuộc tờ bản đồ số 6, xã Hải Ninh.
 
Cùng với đó, ngày 20/1/2022, UBND xã Hải Ninh có Báo cáo số 04/UBND về việc cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng với nội dung: UBND xã Hải Ninh chưa nhận được hồ sơ đề nghị công nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Ninh theo thủ tục hành chính mà chỉ mới nhận được đơn xin kiến nghị của ông Nguyễn Văn Ninh đề ngày 19/10/2020 về việc đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với 2 thửa đất nói trên.
 
Trên cơ sở nghiên cứu nội dung đơn, làm việc với người tố cáo và xem xét các hồ sơ, tài liệu có liên quan do Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện và UBND xã Hải Ninh cung cấp, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh đã có Thông báo số 15/TB-UBND, ngày 26/1/2022 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo với lý do: Nhận thấy nội dung đơn tố cáo của các ông Trương Văn Nam, Trương Văn Dư và Nguyễn Văn Chung là không có cơ sở, không đủ điều kiện thụ lý theo quy định tại khoản 1, Điều 29, Luật Tố cáo năm 2018.
 
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 18/2/2022, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông đã ký Văn bản số 19/BC-UBND báo cáo về việc không thụ lý giải quyết đơn tố cáo nói trên của các ông: Trương Văn Nam, Trương Văn Dư và Nguyễn Văn Chung ở thôn Hiển Trung, xã Hải Ninh gửi cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh.

                                                                                               Phòng PV Bạn đọc

 

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.