Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Cụ" mai gần 200 tuổi bị "bán trộm"?!

  • 15:08 | Thứ Sáu, 18/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cây mai có tuổi đời gần 200 năm được trưng bày tại Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình trong dịp Tết Nguyên đán thu hút nhiều người dân đến chiêm ngưỡng bởi giá trị cao, hiếm có trên thị trường. Tuy nhiên, "cụ" mai định giá bạc tỷ này được đem bán mà chủ nhà không hề hay biết?!. 
 
Chủ nhân cho rằng lợi dụng lúc gia chủ vắng nhà, “cụ” mai 200 tuổi bị vài người bà con thông đồng với một số cá nhân "đào trộm", đem đi bán rồi trưng bày. Vậy thực hư ra sao?
"Cụ" mai gần 200 tuổi được trưng bày tại Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình trong dịp Tết Nguyên đán 2022
 
"Cụ" mai bạc tỷ bị "bán trộm"?
 
Trình bày với phóng viên Báo Quảng Bình, con trai của bà Nguyễn Thị Thiên (SN 1938), là anh Nguyễn Dũng (SN 1968, hộ khẩu thường trú tại phường Đakao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) khẳng định, chủ nhân của cây mai đại thụ này thuộc về gia đình anh.
 
Ông Dũng kể, mẹ anh (bà Thiên) là người có quyền sử dụng thửa đất số 780; tờ bản đồ số 32 với diện tích 991m2 tại thôn 8 Phù Xá, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới. Đây là đất hương hỏa của gia đình, sau khi bố anh Dũng là ông Nguyễn Thiếm qua đời thì thửa đất (sau khi đã chia cho các thành viên khác) được bà Thiên (vợ ông Thiếm) nhận thừa kế lại và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 24/1/2022.
 
Trên thửa đất này từ xưa tới nay, gia đình anh Dũng có cây mai vàng cổ thụ với tuổi đời khoảng gần 200 năm tuổi và hiện trạng nằm trong phạm vi quyền sử đất do bà Thiên đứng tên sở hữu. Cây mai thuộc dòng hoàng mai 9 cánh quý hiếm, cao từ 7-10m, tán cây xòe rộng ra xung quanh với bán kính đến hơn 7m, gốc cây rộng hơn 1m. 
Cây mai đại thụ bị đào bán mà gia chủ không hề hay biết ngày 25/1/2022
Cây mai đại thụ bị đào bán ngày 25/1/2022 mà gia chủ không hề hay biết 
Theo anh Dũng, trước đây nhiều thương lái biết chuyện liền tìm về nhà anh để hỏi mua “cụ” mai này và từng có người trả giá lên tới 1,8 tỉ đồng nhưng gia đình anh quyết không bán.
 
Anh Dũng cho hay, cây mai cổ thụ này thực sự ai trồng thì anh không rõ, nhưng có từ thời ông cố nội để lại. Tuy cả gia đình đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, nhưng mẹ và các thành viên trong gia đình anh vẫn thường xuyên về quê để coi sóc và chăm nom nhà cửa, vườn tược của cha ông để lại. Trong đó, có cây mai mà gia đình anh bấy lâu xem như là “báu vật”. 
 
Ngày 25/1/2022, khi anh Dũng đang ở TP. Hồ Chí Minh thì nhiều người hàng xóm điện vào hỏi gia đình bán cây mai này với giá bao nhiêu vì thực sự nó gây chú ý, bởi một nhóm người “lạ mặt” đưa máy cẩu, xe lớn vào vườn nhà anh để "đào trộm" cây mai giữa ban ngày.
 
Anh Trương Công Điệp (hàng xóm) cho hay, anh biết cây mai này hiếm có trên thị trường và nhiều lần gia đình anh Dũng không đồng ý bán cho thương lái nên khá bất ngờ và điện vào hỏi thăm. Không ngờ, cả gia đình anh Dũng cũng không hề biết chuyện.
 
“Sáng hôm sau, tôi gác lại mọi chuyện và em trai tôi (anh Nguyễn Tý) liền tức tốc về quê thì tá hỏa vì không còn thấy cây mai trong vườn nữa. Qua tìm hiều thì được biết, bà Nguyễn Thị Nận (cùng cha khác mẹ với bố anh Dũng) và ông Nguyễn Xuân Cư (cháu bà Nận) đã tự ý đưa người lạ mặt vào vườn nhà tôi để đào trộm và bán cây mai này”, anh Nguyễn Dũng bức xúc.
 
Yêu cầu trả cây mai về nguyên trạng
 
Anh em ông Nguyễn Dũng khẳng định
Anh em ông Nguyễn Dũng khẳng định "cụ" mai thuộc sở hữu của gia đình ông
"Cụ" mai sau đó được trưng bày tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thu hút nhiều du khách đến thưởng lãm. Theo giới chơi cây cảnh, cây mai đại thụ này thuộc hàng "độc" trên thị trường hiện nay và có giá trị hàng tỷ đồng.
 
Cây mai quý hiếm này được một số báo, mạng xã hội đưa tin và người mua lại, chủ sở hữu mới được cho là ông Tô Anh Dũng (trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch). 
 
Tuy nhiên, khi theo dõi thông tin qua báo chí, anh Nguyễn Dũng tỏ ra rất bức xúc khi nói dòng họ Nguyễn Hữu đã đồng ý bán cho người đàn ông này để xây nhà thờ họ. 
 
Ngày 16/2/2022, sau khi có thông tin tranh chấp về chủ sở hữu thực sự của cây mai, "cụ" mai gần 200 tuổi đã được di dời khỏi sân Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình và hiện không biết tọa lạc ở nơi đâu. 
“Mẹ tôi là người đứng tên hợp pháp mảnh đất này. Cây mai thuộc sở hữu chính là của chính nhà tôi, điều đó không ai bàn cãi và có cả chính quyền địa phương, dòng tộc và anh em bà con lối xóm xác nhận, chứng kiến hàng chục năm qua. Cây mai nhiều dân chơi săn lùng, ngả giá nhưng nhà tôi không hề có ý định bán vì xem nó là kỷ vật của nhiều thế hệ trong gia tộc”,  anh Dũng chia sẻ thêm.
 
Ngay sau khi “cụ” mai nhà mình bị đào trộm, bà Nguyễn Thị Thiên đã ủy quyền cho con trai  là anh Nguyễn Dũng gửi đơn lên các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, giải quyết. Hiện, Công an TP. Đồng Hới đang thụ lý hồ sơ và vụ việc cũng đã được anh Dũng khởi kiện lên Tòa án nhân dân cùng cấp. 
 
Theo anh Dũng, nguyện vọng của gia đình là trả lại cây mai về đúng vị trí nguyên trạng. Nếu trường hợp “cụ” mai gần 200 tuổi bị hư hại, chết thì buộc những người liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và phải bồi thường thỏa đáng.
Ông Nguyễn Tý, con trai bà Thiên chỉ vị trí
Ông Nguyễn Tý, con trai bà Thiên chỉ vị trí "cụ" mai bị đào trộm
Liên quan đến vụ việc, qua điện thoại, ông Tô Anh Dũng, người được cho là mua lại cây mai nói trên từ bà Nguyễn Thị Nận, xác nhận đã mua lại cây mai này, nhưng từ chối trả lời về số tiền mà ông này bỏ ra để mua.
 
"Cái này mình bỏ tiền mua lại, có giấy trắng, mực đen. Chứ không phải ăn trộm, ăn cắp gì mà sợ. Bây giờ họ tranh chấp, họ kiện tụng thì trong nhà họ tự xử lý với nhau không liên quan gì đến cá nhân tôi”- ông Tô Anh Dũng, người mua lại "cụ" mai gần 200 tuổi cho hay.
 
X.Phú

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.