Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần có giải pháp đối với dự án ở "cửa ngõ" Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

  • 09:35 | Thứ Năm, 22/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người dân ở thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch) kiến nghị, các cơ quan chức năng cần có phương án giải quyết đối với dự án dang dở ở khu vực “cửa ngõ” của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) khi mùa du lịch đang đến gần…
Toàn cảnh khu đất thực hiện dự án.
Toàn cảnh khu đất thực hiện dự án.
Những ngày này, khi đến tham quan du lịch ở Vườn quốc gia PN-KB, du khách có thể nhìn thấy một dự án dang dở nằm vị trí đắc địa nơi góc đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và đường vào trung tâm thị trấn Phong Nha (tỉnh lộ 562).
 
Người dân ở thị trấn Phong Nha cho hay, dự án này được khởi động cách đây khá lâu khi nhà đầu tư huy động phương tiện xe máy đào đắp, vận chuyển khối lượng lớn đất san lấp để tạo mặt bằng ngay góc đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và đường dẫn vào trung tâm thị trấn. Tuyến đường 562 được xem là “cửa ngõ” để du khách vào trải nghiệm các tour tuyến du lịch trong khu vực Vườn quốc gia PN-KB. Tuy nhiên, sau quá trình san lấp mặt bằng với diện tích khá lớn, nhà đầu tư tạm dừng thi công khiến dự án đến nay “trơ gan cùng tuế nguyệt” (?!). 
Theo quan sát của chúng tôi, trên mặt bằng của dự án hiện có một lán trại tạm bợ lợp tôn, đất đá ngổn ngang, cạnh đó là chiếc máy múc gỉ sét không có người trông coi.
 
Được biết, công trình này là dự án xây dựng trạm dừng chân phục vụ du khách kết hợp di dời cửa hàng xăng dầu Phong Nha tại thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch (nay là thị trấn Phong Nha), huyện Bố Trạch, có tổng diện tích đất 13.677,9m2, do Công ty TNHH sản xuất-thương mại Hưng Phát đầu tư.  
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Nam Trung, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phong Nha cho biết, dự án khởi động vào năm 2018, sau quá trình san lấp, công trình tạm dừng thi công do có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh vì dự án có hạng mục cửa hàng xăng dầu không phù hợp tại vị trí “cửa ngõ” vào Vườn quốc gia PN-KB. Do diện tích đất thì tỉnh đã cấp cho công ty thực hiện dự án nên UBND thị trấn Phong Nha muốn cải tạo lại mặt bằng, di chuyển phương tiện xe máy để tạo cảnh quan trong khu vực này sạch đẹp hơn khi mùa du lịch đang đến gần cũng rất khó khăn.   
Hiện nay, toàn tỉnh đang tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch năm 2021, do đó, đề nghị cấp có thẩm quyền nhanh chóng có giải pháp chỉnh trang ở khu vực triển khai dự án của Công ty TNHH sản xuất-thương mại Hưng Phát để tạo dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp ở “cửa ngõ” Vườn quốc gia PN-KB.
 
Box: Dự án xây dựng trạm dừng chân phục vụ du khách kết hợp di dời cửa hàng xăng dầu Phong Nha tại thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch (nay là thị trấn Phong Nha), huyện Bố Trạch có mức tổng đầu tư gần 12 tỷ đồng, gồm các hạng mục: trạm dừng chân, cửa hàng xăng dầu và phần hạ tầng kỹ thuật. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư năm 2016, đưa dự án vào hoạt động tháng 1-2018. Ngày 22-8-2019, Công ty TNHH sản xuất-thương mại Hưng Phát đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch-Đầu tư đề nghị điều chỉnh dự án hoàn thành và đi vào hoạt động trước ngày 30-12-2020. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chỉ là khu đất san lấp mặt bằng mà không có hạng mục công trình xây dựng như đã cam kết.
 
Nhóm PV Bạn đọc