Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dân khổ vì quy hoạch treo

  • 09:51 | Chủ Nhật, 08/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vốn “an cư lạc nghiệp” trên mảnh đất hợp pháp của mình, cho đến một ngày, nhiều người dân tại TP. Đồng Hới bỗng “tá hỏa” khi biết diện tích đất đang sử dụng nằm trong quy hoạch. Điều đáng nói ở đây là các quy hoạch đã bị treo nhiều năm trời.
 
Bài 1: Quy hoạch… treo lơ lửng!
 
Không thể bán mua, sang nhượng, tặng cho; không được cấp phép xây dựng công trình kiên cố… cho dù người dân đang sử dụng đất “chính chủ”, hợp pháp, chỉ bởi vướng quy hoạch suốt một thời gian dài...
 
Khổ nhưng không biết kêu ai?
 
Ngôi nhà cấp bốn bị xuống cấp trầm trọng ở số 19, đường Linh Giang, phường Hải Thành, TP. Đồng Hới mấy chục năm nay là nơi che nắng, che mưa của đại gia đình gồm ba thế hệ ông Võ Hà (SN 1963), gồm: bố đẻ, vợ chồng ông và hai con trai. Ngày chúng tôi đến thăm, sau cơn mưa lớn, mái ngói cũ bị mưa làm dột lỗ chỗ. Cụ Võ Con, bố đẻ ông Hà năm nay 102 tuổi nằm trên chiếc giường kê giữa nhà, gần lối cửa chính, ánh mắt đục mờ hướng ra phía ngoài đường.
 
Ông Hà vừa rót nước mời khách vừa nói: “Ông cụ tuổi cao, trí nhớ giảm sút, giờ chỉ nằm một chỗ chờ con cháu chăm sóc. Ước mơ cuối đời của cụ cũng như gia đình chúng tôi là xây được một nếp nhà ổn định, phụng dưỡng cụ lúc cuối đời. Mà xem ra khó quá vì mảnh đất gia đình tôi đang sở hữu hợp pháp bị vướng phải quy hoạch một trục đường giao thông xuyên thẳng giữa nhà”. 
Ngôi nhà cấp 4 đang xuống cấp của gia đình ông Võ Hà không thể làm mới, sửa chữa vì vướng quy hoạch đường giao thông.
Ngôi nhà cấp 4 đang xuống cấp của gia đình ông Võ Hà không thể làm mới, sửa chữa vì vướng quy hoạch đường giao thông.
Theo trình bày của ông Võ Hà, gia đình ông được UBND TP. Đồng Hới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2009 đối với thửa đất số 228, tờ bản đồ số 22, diện tích 222,9m2; trong đó, đất ở đô thị 100m2, đất trồng cây lâu năm 122,9m2; tài sản gắn liền trên đất là ngôi nhà cấp bốn diện tích 70m2; 127,9m2 đất nằm trong quy hoạch chưa có quyết định thu hồi. Sau khi được cấp sổ đỏ, ông Hà làm hồ sơ tách thửa, mục đích cho hai con trai sau này có mảnh đất “cắm dùi”. Hồ sơ gửi đến các ngành chức năng TP.Đồng Hới, sau một thời gian, cán bộ thụ lý trả lời đất ông vướng quy hoạch đường giao thông từ năm 1996, bị một con đường rộng 12m cắt qua giữa nhà.
 
Biết đất mình ở vướng quy hoạch, tuân thủ các quy định của Nhà nước, gia đình ông Võ Hà chờ đợi con đường 12m được khởi công, nhưng càng chờ, càng vô vọng. Ngôi nhà cấp bốn xuống cấp dần…, đến năm 2013, ông Võ Hà “làm liều” xây nhà mới, tuy nhiên, làm xong phần móng thì bị UBND phường Hải Thành ra quyết định đình chỉ. Và từ đó đến nay, ba thế hệ gia đình ông Võ Hà sống trong ngôi nhà cấp bốn cũ nát mà không thể thay đổi hiện trạng chỉ vì… đường giao thông rộng 12m chưa thành hiện thực, chỉ tồn tại trên giấy tờ.
 
Túng quá… làm liều!
 
Vợ chồng anh chị Thái Đức Thắng, Phạm Thị Luyến (cùng SN 1978) ở thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh lấy nhau có hai mặt con. Vốn cuộc sống trước đây rất khó khăn, anh chị xin phép bố mẹ chồng ra riêng khai hoang một mảnh đất trên đồi cát, cất túp lều nhỏ. Năm 2017, UBND TP.Đồng Hới cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh chị tại thửa đất 235, tờ bản đồ số 16, địa chỉ xã Bảo Ninh, diện tích 155,3m2.
 
Anh Thắng, chị Luyến không ngờ mảnh đất mình đang sử dụng hợp pháp có một ngày trở nên “đắc địa” khi nằm sát mặt tiền con đường 36m qua cầu Nhật Lệ II. Nhưng càng không ngờ là khi ngôi nhà cấp bốn bị hư hỏng nặng, anh chị đi vay mượn tiền người thân làm nhà mới, trong quá trình xin giấy phép xây dựng tại UBND TP.Đồng Hới thì “tá hỏa” phát hiện đất của mình bị vướng quy hoạch nên không thể cấp phép xây dựng.
 
Theo anh Thái Đức Thắng, điều khó hiểu ở đây là gia đình anh chị không hề biết diện tích đất của mình nằm trong một dự án hiện tại đang “hoàn toàn trên giấy” và không biết cấp nào ra quyết định quy hoạch? “Từ khi chúng tôi sở hữu hợp pháp mảnh đất này đến nay, chính quyền các cấp không có bất kỳ một thông báo nào là đất gia đình tôi thuộc diện trong quy hoạch; chưa cấp nào ra quyết định thu hồi đất. Khi tiến hành làm thủ tục, hồ sơ xin giấy phép xây dựng, vụ việc vỡ lở ra, chúng tôi mới hay!”-chị Phạm Thị Luyến bức xúc.
Công trình nhà mới của anh Thắng xây dựng không phép và đã bị UBND TP. Đồng Hới xử phạt hành chính 25 triệu đồng.
Công trình nhà mới của anh Thắng xây dựng không phép và đã bị UBND TP. Đồng Hới xử phạt hành chính 25 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Bình, ngày 10-8-2018, UBND tỉnh có Quyết định số 2085/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch lô đất ký hiệu CC6 thuộc đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu Bắc xã Bảo Ninh, TP.Đồng Hới, tỷ lệ 1/2.000. Thửa đất số 235, tờ bản đồ số 16 của gia đình anh Thái Đức Thắng nằm trong khu đất ký hiệu TM, chức năng là đất thương mại. Căn cứ vào đó, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho hai dự án gồm: dự án khách sạn Paragon của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch ADT (Quyết định số 4141/QĐ-UBND, ngày 27-11-2018); dự án khách sạn New World của Công ty TNHH Thương mại Thành Ngân (Quyết định số 3010/QĐ-UBND, ngày 7-8-2018).
 
Tháng 7-2018, anh Thái Đức Thắng làm thủ tục xin cấp phép xây dựng để làm nhà ở và biết diện tích đất của gia đình mình nằm trong quy hoạch. Từ đó đến nay, hơn 2 năm trôi qua, anh Thắng vẫn chưa một lần gặp được chủ đầu tư dự án. “Chúng tôi chờ chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Thành Ngân đến để bàn bạc, thống nhất phương án giải tỏa, bồi thường. Nếu hợp lý, hợp tình thì chúng tôi sẵn sàng chấp thuận theo chủ trương quy hoạch chung của tỉnh để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Nhưng đến bây giờ, chúng tôi không biết vị đại diện cho Công ty TNHH Thương mại Thành Ngân ở đâu?” anh Thái Đức Thắng chia sẻ.
 
Quá bức bách nơi ở, tháng 7-2020, anh Thắng, chị Luyến quyết định “liều” làm nhà không phép. “Gia đình biết như vậy là sai. Nhưng mùa mưa bão đến gần, thiên tai làm sập ngôi nhà tạm bợ kia thì chúng tôi ở vào đâu?”-anh Thái Đức Thắng bức bối.
Khi chúng tôi triển khai tuyến bài viết này thì ngôi nhà của anh Thái Đức Thắng đã đổ xong phần thô tầng hai. Sau khi kiểm tra công trình, UBND xã Bảo Ninh báo cáo sự việc lên UBND TP. Đồng Hới. Với lý do công trình xây dựng không phép, UBND TP.Đồng Hới ra quyết định xử phạt hành chính gia đình anh Thắng, chị Luyến số tiền 25 triệu đồng. Trong thời gian 60 ngày, gia đình anh Thắng phải làm các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Nếu quá thời hạn sẽ bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình.
Ngô Thanh Long
 
Bài 2: Giải bài toán khó giúp dân