Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xử lý doanh nghiệp sử dụng đất kém chất lượng để làm đường giao thông nông thôn

  • 07:54 | Thứ Ba, 18/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải cho biết, đơn vị vừa xử lý việc nhà thầu là Công ty TNHH Lương Ninh sử dùng một phần vật liệu không bảo đảm chất lượng để thi công công trình đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã An Ninh (Quảng Ninh).
 
Nhà thầu đã tiến hành thay đất mới toàn bộ đoạn đường được yêu cầu bóc dỡ thay đất mới đảm bảo đất đạt chất lượng K98...
Nhà thầu đã tiến hành thay đất mới toàn bộ đoạn đường được yêu cầu bóc dỡ thay đất mới đảm bảo đất đạt chất lượng K98...
Cụ thể, ngày 10-8-2020, trên công trình thuộc gói thầu sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường từ thôn Thống Nhất đi thôn Kim Nại, xã An Ninh (Quảng Ninh) do Ban Quản lý dự án (QLDA) sự nghiệp kinh tế làm chủ đầu tư và Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông là đơn vị tư vấn giám sát (hai đơn vị đều thuộc Sở Giao thông vận tải), cán bộ giám sát của đơn vị tư vấn giám sát đã phát hiện và lập biên bản nhà thầu thi công là Công ty TNHH Lương Ninh (có trụ sở tại xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh) đã sử dụng một phần đất cấp phối không bảo đảm chất lượng đưa vào cấp phối nền đường.
 
Theo Hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật của gói thầu được duyệt, đất cấp phối nền đường của công trình này là đất đạt tiêu chuẩn K98. Tuy nhiên, Công ty TNHH Lương Ninh đã dùng một phần đất không đạt chuẩn đất K98.
 
Cùng với việc lập biên bản, cán bộ giám sát của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông đã yêu cầu Công ty TNHH Lương Ninh múc và vận chuyển số đất không bảo đảm chất lượng ra khỏi công trường.
 
Tiếp đó, vào ngày 11-8-2020, đơn vị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát đã tiến hành kiểm tra hiện trường; đối chiếu với Hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật của gói thầu được duyệt; biên bản của cán bộ giám sát của đơn vị tư vấn giám sát lập vào ngày 10-8-2020 và làm việc với nhà thầu.
 
Qua kiểm tra đã thống nhất kết luận: Nhà thầu thi công đã bóc dỡ toàn bộ khối lượng đất không đảm bảo chất lượng K98 đã tập kết, san, rải phạm vi cán kẹp mở rộng 1m phía phải tuyến đường với chiều dài 150m (đoạn Km1+300 đến Km1+450) theo đúng yêu cầu tại biên bản mà cán bộ giám sát của đơn vị tư vấn giám sát lập ngày 10-8.
 
Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu nhà thầu tiến hành lu lèn móng đường đảm bảo độ chặt K98 và cao độ thiết kế trước khi đắp mới lớp đất K98 đối với đoạn đường yêu cầu bóc dỡ thay mới đất; khẩn trương thay mới và bổ sung hệ thống biển báo an toàn giao thông theo đúng quy định; tăng cường biển báo, bổ sung người điều tiết, phân luồng giao thông theo phương án đã được chấp thuận của cơ quan chức năng; lãnh đạo đơn vị thi công có biện pháp xử lý kỷ luật đối với Chỉ huy trưởng công trình và cán bộ kỹ thuật do để xảy ra các sai phạm nói trên và có báo cáo gửi chủ đầu tư...
 
Qua các yêu cầu nói trên của đơn vị chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát, hiện phía nhà thầu đã tiến hành khắc phục, sửa chữa xong các sai phạm và báo cáo với chủ đầu tư theo đúng yêu cầu.
                                                                                     Nhóm P.V Kinh tế