Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vì sao bà Nguyễn Thị Đào thôi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội?

  • 08:48 | Thứ Sáu, 07/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Nguyễn Thị Nga (SN 1986), trú tại thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh) phản ánh, các cấp chính quyền ở huyện Quảng Ninh đùn đẩy trách nhiệm khi giải quyết đơn khiếu nại của bà đối với trường hợp Nguyễn Thị Đào (SN 1979, là chị gái của chồng bà Nga-P.V).
 
Bà Nguyễn Thị Nga trình bày: Chị gái của chồng tôi (bà Đào-P.V) bị khuyết tật từ nhỏ, đi lại, sinh hoạt rất khó khăn do một chân bị teo tóp. Việc bà Đào bị khuyết tật từ nhỏ hầu như mọi người ở xã Hàm Ninh đều biết. Là người tàn tật nhưng nhiều năm qua, bà Đào rất chịu thương chịu khó lao động để phụ giúp thêm cho gia đình bớt phần vất vả. Chính vì bị tàn tật và "quá lứa lỡ thì", nên cách đây khoảng 5 năm, bà Đào sinh một đứa con "ngoài giá thú" để mong có thêm niềm vui trong cuộc sống, nương tựa lúc về già.
 
Bà Nguyễn Thị Đào (ảnh do gia đình chị Đào cung cấp).
Bà Nguyễn Thị Đào (ảnh do gia đình chị Đào cung cấp).
Có thêm đứa con, đời sống bà Đào ngày càng vất vả bội phần. Trong thời điểm khó khăn như thế, một công ty ở tỉnh Quảng Nam đã "ưu ái" tuyển dụng bà Đào vào làm việc để có thêm thu nhập nuôi sống bản thân và con nhỏ.
 
Bà Đào tuy bị khuyết tật nhưng vẫn chịu khó lao động để bớt phần gánh nặng cho gia đình, xã hội là rất đáng được biểu dương, khích lệ.
 
Thế nhưng, không rõ vì lý do gì, ngày 2-10-2019, UBND huyện Quảng Ninh đã ra Quyết định số 1242/QĐ-UBND về việc thôi hưởng trợ cấp xã hội đối với Nguyễn Thị Đào vì lý do đối tượng đã phục hồi thành khuyết tật nhẹ và thoát nghèo năm 2019.
 
Vì vậy, bản thân tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trường hợp chị gái của chồng tôi là Nguyễn Thị Đào...(?!)
 
Ông Hà Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cho biết: Hàng năm, Hội đồng xác định mức độ khuyết tật (HĐXĐMĐKT) xã Hàm Ninh đều tổ chức các đợt xét hưởng, điều chỉnh mức và thôi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội theo đúng thẩm quyền đã được Nhà nước quy định.
 
Theo đó, căn cứ Nghị định số 28/2012/NDD-CP, ngày 10-4-2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật; Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, ngày 21-10-2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH, ngày 2-1-2019 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do HĐXĐMĐKT thực hiện, ngày 20-9-2019, HĐXĐMĐKT xã Hàm Ninh đã xác định lại mức độ khuyết tật cho 47 trường hợp ở địa phương (trong đó bà Nguyễn Thị Đào, được HĐXĐMĐKT xã Hàm Ninh kết luận: Dạng khuyết tật vận động, mức độ khuyết tật nhẹ)...
 
Cụ thể, trường hợp bà Nguyễn Thị Đào không thuộc mức độ khuyết tật đặc biệt nặng và khuyết tật nặng nên HĐXĐMĐKT xã Hàm Ninh đã đánh giá mức độ khuyết tật của bà Đào dựa trên 10 tiêu chí phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân (như đi lại; ăn, uống; tiểu tiện, đại tiện; vệ sinh cá nhân như đánh răng, rửa mặt, tắm rửa; mặc, cởi quần áo, giày dép; nghe và hiểu người khác nói gì...) theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH.
 
Theo đó, HĐXĐMĐKT xã Hàm Ninh đánh giá bà Nguyễn Thị Đào được 2/10 điểm nên đưa vào mức độ khuyết tật nhẹ (từ 0- 6 điểm).
 
"Về góc độ pháp luật thì quy trình thực hiện của xã Hàm Ninh không hề sai. Nhưng nếu xét về mặt xã hội, chúng tôi nhận thấy trường hợp bà Nguyễn Thị Đào từng bị khuyết tật từ nhỏ, cần phải hoàn thiện thêm các hồ sơ, thủ tục nhằm đưa ra bình xét lại để chuẩn xác hơn. Do đó, mới đây địa phương đã hướng dẫn gia đình bà Đào làm hồ sơ để xét hưởng trợ cấp xã hội trở lại...", Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh Hà Xuân Hưng cho biết thêm.
Người thân bà Đào cung cấp thêm thông tin cho phóng viên về nội dung đơn phản ánh.
Người thân bà Đào cung cấp thêm thông tin cho phóng viên về nội dung đơn phản ánh.
Ông Nguyễn Công Triều, Trưởng phòng LĐ-TB và XH huyện Quảng Ninh lý giải: Sau khi nghiên cứu nội dung đơn và kiểm tra hồ sơ đề nghị thôi hưởng trợ cấp hàng tháng của UBND xã Hàm Ninh đối với trường hợp bà Nguyễn Thị Đào, Phòng LĐ-TB và XH huyện nhận thấy, quy trình thực hiện của xã Hàm Ninh bảo đảm theo quy định nên trình UBND huyện ra Quyết định số 1242/QĐ-UBND về việc thôi hưởng trợ cấp xã hội đối với bà Nguyễn Thị Đào vì lý do đối tượng đã phục hồi thành khuyết tật nhẹ và thoát nghèo năm 2019 (có hiệu lực kể từ ngày 1-10-2019).
 
Việc xét hưởng, điều chỉnh mức và thôi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã nơi bà Nguyễn Thị Đào có hộ khẩu thường trú, nếu gia đình bà Đào có thắc mắc, chưa đồng ý với việc thôi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thì đề nghị làm đơn gửi HĐXĐMĐKT xã Hàm Ninh để kiểm tra, trả lời rõ hoặc làm hồ sơ để đi khám giám định mức độ khuyết tật tại Hội đồng giám định y khoa tỉnh...
 
Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh giải thích: Việc bà Nguyễn Thị Nga (đã được bà Nguyễn Thị Đào ủy quyền-P.V) làm đơn phản ánh UBND huyện Quảng Ninh đùn đẩy trách nhiệm là không có cơ sở. Bằng chứng là, thời gian qua UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH huyện và UBND xã Hàm Ninh kiểm tra, rà soát và trả lời bằng văn bản cho gia đình bà Đào theo đúng thẩm quyền đã được pháp luật quy định...
Văn Minh