Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lệ Thủy: Công trình xây kè "cưỡng bức" hói Đông Thành-Xuân Hồi?

  • 08:13 | Thứ Tư, 26/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người dân thôn Đông Thành, xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) phản ánh, công trình xây dựng kè chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy, vệ sinh môi trường và nguy cơ sạt lở nhà cửa của các hộ dân sinh sống dọc con hói này khi mùa mưa lũ đến…
Công trình kè chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành, xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) đang được xây dựng.
Công trình kè chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành, xã Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) đang được xây dựng.
Ông Hoàng Văn Chóng, đại diện cho hàng chục hộ dân ở thôn Đông Thành cho biết: Hói Đông Thành-Xuân Hồi đã có từ bao đời nay và gắn chặt với đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Hói này còn là kênh giao thông đường thủy của 2 làng Đông Thành-Xuân Hồi, đồng thời là tuyến thoát nước trong mùa mưa lũ. Trải qua thời gian, dòng hói đã bị bồi lắng thu hẹp dòng chảy nên người dân trên địa bàn mong muốn hói được đầu tư nâng cấp, cải tạo thông thoáng, sạch đẹp phục vụ dân sinh.
 
Tuy nhiên, khi công trình kè chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành được khởi công xây dựng lại có dấu hiệu lấn chiếm không gian của lòng hói, làm hẹp dòng chảy, cản trở lưu thông của dòng nước và nguy cơ gây sạt lở nhà cửa của nhà dân bên phía thôn Đông Thành.
 
Ngoài ra, người dân thôn Đông Thành cũng có ý kiến, khi triển khai xây dựng công trình này, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có phương án đánh giá tác động môi trường hay không đối với việc xây kè mở rộng đường nhưng lại lấn ra giữa lòng hói. Nếu dòng hói không còn phát huy tác dụng thì nên có giải pháp lấp đất để thiết kế tuyến đường ngay giữa hói, nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân 2 thôn Đông Thành và Xuân Hồi. 
Nguy cơ sạt lở nhà cửa của người dân thôn Đông Thành sinh sống sát bờ hói.
Nguy cơ sạt lở nhà cửa của người dân thôn Đông Thành sinh sống sát bờ hói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Liên Thủy cho biết: Công trình xây dựng kè chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành có chiều dài gần 750m, do UBND xã Liên Thủy làm chủ đầu tư được khởi công vào tháng 3-2020, với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng. Thời gian thi công là 12 tháng, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.
 
Công trình được thiết kế với hình thức kè tường đứng trọng lực, trên tuyến bố trí thêm 5 bến dân sinh… Đơn vị trúng thầu công trình này là Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Linh Lân (địa chỉ tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy). Mục tiêu của công trình là bảo đảm khơi thông dòng chảy, cải tạo vệ sinh môi trường, bảo vệ trục đường giao thông khỏi bị sạt lở và mỹ quan nông thôn cho xã Liên Thủy.
 
Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hòa Bình (đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật) cho biết: Thực hiện nhiệm vụ tư vấn khảo sát, ban đầu đơn vị đề xuất phương án xây dựng kè mái, bê tông, nhưng do kinh phí hạn hẹp, trong khi các đơn vị liên quan tham khảo công trình kè đã thi công từ trước (giai đoạn 1 công trình kè Xuân Hồi-Đông Thành thiết kế dạng đứng trọng lực- P.V) nên sau đó chủ đầu tư quyết định chọn phương án như hiện tại. Do kè thiết kế dạng đứng trọng lực nên đơn vị đã có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm chất lượng công trình về lâu dài, an toàn ở các bến dân sinh, đồng thời bảo đảm dòng chảy của hói Đông Thành-Xuân Hồi.
 
Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, công trình xây dựng kè chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành nằm phía trước thôn Xuân Hồi nhưng là mặt sau của thôn Đông Thành. Gọi là công trình chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành nhưng thực tế chỉ xây dựng bên phía Xuân Hồi và lấn ra gần giữa con hói chung của 2 thôn.
Bến dân sinh có độ dốc khá lớn.
Bến dân sinh có độ dốc khá lớn.
Bên cạnh đó, tuyến kè được thiết kế dạng đứng trọng lực, trong khi phần lớn các tuyến kè sông, kè biển đều được thiết kế theo kiểu lát mái nên nhìn công trình khá lạ lẫm, nhất là đối với địa bàn nhiều kênh, hói như huyện Lệ Thủy. Từ đó, các điểm bố trí bến dân sinh có độ dốc khá lớn, không phù hợp với văn hóa sông nước của người dân Lệ Thủy. Về lâu dài, rất dễ xảy ra nguy cơ hư hỏng tuyến kè khi trọng lực của các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này tác động.
 
Từ thực tế nói trên, đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công nên có các giải pháp điều chỉnh công trình trong giai đoạn tiếp theo để phù hợp với phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân 2 thôn Đông Thành và Xuân Hồi nói riêng và xã Liên Thủy nói chung.
Hói Đông Thành có nhiệm vụ điều tiết nước phục vụ sản xuất cho hơn 400ha lúa của HTX Đông Thành, Xuân Hồi (xã Liên Thủy), một phần của xã Cam Thủy và thị trấn Kiến Giang. Qua nhiều năm sử dụng, hiện nay hói đã bị sạt lở, bồi lấp nghiêm trọng, có nhiều đoạn bị xói lở sâu vào nhà dân làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, đời sống của nhân dân và điều tiết nước sản xuất. Do vậy, ngày 30-7-2020, UBND huyện Lệ Thủy đã có tờ trình số 1417/TTr-UBND gửi UBND tỉnh về việc xin kinh phí xây dựng kè chống sạt lở hói Đông Thành, xã Liên Thủy, với chiều dài khoảng 1.200m, kinh phí dự kiến 5 tỷ đồng, ông Phạm Văn Linh cho hay.
Trần Minh Văn