Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo hiểm chậm bồi thường, chủ tàu "gánh" nợ!

  • 08:18 | Thứ Năm, 20/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù đã quá thời hạn giải quyết bồi thường theo hợp đồng nhưng chủ tàu cá gặp nạn vẫn chưa nhận được tiền chi trả bảo hiểm. Việc chậm bồi thường khiến chủ tàu gồng mình trả nợ lãi, rơi vào cảnh túng quẫn. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Thế Lưu (SN 1982), thôn Cảnh Thượng, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, chủ tàu QB 939.39-TS. 
 
Trắng tay sau một đêm
 
Tháng 1-2016, gia đình anh Lưu đóng mới tàu cá vỏ gỗ QB 939.39-TS làm dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển. Con tàu trị giá hơn 15 tỷ đồng, trong đó gần 10 tỷ đồng vay lãi suất thấp theo Nghị định 67 của Chính phủ, số còn lại dùng tài sản thế chấp ngân hàng và vay mượn của anh em, họ hàng.
 
Đến năm 2017, tàu hạ thủy nhưng gặp sự cố môi trường biển nên việc làm ăn gặp rất nhiều khó khăn. Tháng 10-2018, anh Lưu vay thêm gần 4 tỷ đồng để làm thủ tục cải hoán sang tàu khai thác, chủ yếu hành nghề chụp mực, kèm dịch vụ hậu cần. Thời điểm này, đây là một trong những con tàu có công suất lớn nhất tỉnh Quảng Bình được đóng mới và hưởng ưu đãi từ Nghị định 67.  
Tàu cá QB 939.39-TS trước khi gặp nạn
Tàu cá QB 939.39-TS trước khi gặp nạn
Đến ngày 26-6-2019, tàu cá QB 939.39-TS có công suất 1.000CV do anh Lưu làm thuyền trưởng cùng 6 bạn thuyền xuất bến tại cửa lạch cảng Gianh để tiến ra vùng biển Vịnh Bắc bộ đánh bắt hải sản. Sau nhiều ngày cật lực trên biển, chủ tàu cùng ngư dân ai cũng phấn khởi vì đánh bắt được nhiều cá, mực. Tuy nhiên, sau 9 ngày ra khơi thì tai họa bất ngờ ập đến.
 
Anh Lưu kể, tối hôm 6-7-2019, khi anh cùng các ngư dân ra boong tàu để phân loại cá, mực thì đột nhiên toàn bộ điện trên tàu tắt hết. Mọi người đang lơ mơ chưa hiểu chuyện gì xảy ra, thì bất ngờ phía cabin tàu khói bốc lên nghi ngút. Anh Lưu đã huy động các ngư dân đến dập tắt nhưng ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt, không thể cứu vãn.
 
Kể từ ngày tàu cá gặp nạn, gia đình anh Nguyễn Thế Lưu như ngồi trên "đống lửa" vì chưa được giải quyết chi trả bồi thường thiệt hại. Hơn 1 năm nay, dù đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm nhưng anh chỉ nhận được những câu trả lời lập lờ, nước đôi từ phía công ty bảo hiểm.

“Thấy tình thế bất lợi, để bảo đảm tính mạng cho toàn bộ anh em, tôi đã bảo họ thả thúng chai xuống biển để rời xa con tàu đang cháy", anh Lưu nhớ lại. 

Sau nhiều giờ lênh đênh trên biển, anh Lưu cùng 6 ngư dân may mắn được tàu cá QB 933.48-TS của ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch) đang đánh bắt gần đó, phát hiện và cứu vớt lên tàu. Các ngư dân sau đó được một chủ tàu người cùng xã đến đón và đưa vào bờ an toàn.
 
Anh Lưu ngậm ngùi chia sẻ, gia đình anh theo nghề biển từ nhiều thế hệ. Riêng bản thân anh, từ lúc lên 10 tuổi đã theo cha, chú ra biển kiếm sống. Ngày con tàu hạ thủy, mang theo kỳ vọng của cả gia đình, dòng họ. Số tiền dùng đối ứng để đóng tàu chủ yếu mượn "thẻ đỏ" nhà của người thân để thế chấp ngân hàng. Nhưng không ngờ trong chuyến biển đầu tiên đã gặp nạn. Gia đình anh hoàn toàn trắng tay sau một đêm.
 
Nợ chồng nợ
 
Sau khi tàu cá gặp nạn, anh Lưu vào được bờ an toàn, chủ tàu nhanh chóng đến trình báo với Đồn Biên phòng Roòn, UBND xã Cảnh Dương, liên hệ với đơn vị bảo hiểm cùng các ban, ngành liên quan. 
Chủ tàu Nguyễn Thế Lưu trình bày sự việc
Chủ tàu Nguyễn Thế Lưu trình bày sự việc
Theo anh Lưu, tàu cá của anh trị giá hơn 18 tỷ đồng, được Chi cục Thủy sản tỉnh cấp phép khai thác ngày 14-6-2019. Sau sự việc, khoản vay theo Nghị định 67 được ngân hàng khoanh nợ. Tuy nhiên, số tiền còn lại chủ yếu được gia đình mượn "thẻ đỏ" người thân thế chấp ngân hàng để vay nên vẫn phải trả lãi đều đặn theo quy định.
 
"Để gồng gánh tiền lãi hàng tháng, gia đình phải tiếp tục đi mượn thẻ đỏ của người thân để vay trả. Có những tháng phải đi mượn tiền nóng, lãi chồng lãi cũng đành ngậm ngùi chịu đựng", chị Thủy, vợ chủ tàu cá Nguyễn Thế Lưu rớt nước mắt chia sẻ.
 
Cũng theo chị Thủy, trung bình mỗi tháng gia đình phải trả trên 100 triệu đồng tiền lãi. Hơn một năm nay, số tiền trả lãi đã hơn 1 tỷ đồng.Anh Lưu cho hay, chỉ mong phía bảo hiểm nhanh chi trả bồi thường để gia đình bớt gánh nặng, chứ kéo dài mãi cũng chẳng biết bấu víu vào ai nữa.
 
Bảo hiểm có "chây ì"?
 
Giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá do Công ty Bảo Minh Quảng Bình cấp cho chủ tàu
Giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá do Công ty Bảo Minh Quảng Bình cấp cho chủ tàu

Theo tìm hiểu, sau khi tàu được cấp phép khai thác, ngày 19-6-2019, anh Lưu đã làm hợp đồng mua bảo hiểm tàu cá của Công ty Bảo Minh Quảng Bình. Cũng trong ngày, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Công ty Bảo Minh Quảng Bình (Tổng công ty CP Bảo Minh) đã ký giấy chứng nhận bảo hiểm khai thác hải sản đối với tàu đánh cá, vỏ gỗ QB 939.39-TS của anh Nguyễn Thế Lưu.

Cụ thể, giá trị thực tế của thân tàu là 18 tỷ đồng, tổng phí bảo hiểm là 172.750.000 đồng, trong đó, phí bảo hiểm thân tàu 171.000.000 đồng và phí bảo hiểm tai nạn thuyền viên 1.750.000 đồng, chia làm 2 kỳ thanh toán.

Theo anh Lưu, sau khi tàu cá gặp nạn, anh làm đầy đủ các thủ tục pháp lý theo hợp đồng đã ký, phía đơn vị kiểm định độc lập cũng đã xác nhận hồ sơ đầy đủ nhưng đến nay phía bảo hiểm vẫn chưa chi trả tiền bồi thường, khiến gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, hoài nghi về việc bảo hiểm “chây ì” chi trả.
 
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Công ty Bảo Minh Quảng Bình xác nhận, Tổng công ty CP Bảo Minh đang toàn tất hồ sơ để giải quyết bồi thường cho tàu cá QB 939.39-TS của khách hàng Nguyễn Thế Lưu và khẳng định rằng đơn vị không tham gia bất cứ vấn đề gì vì đang “bổ túc” hồ sơ.
 
“Theo tinh thần thì hồ sơ làm dở dang và đang kết thúc hồ sơ, có hồ sơ phải “bổ túc” 6 tháng mới làm được. Vấn đề này phức tạp vì tàu cháy nên qua nhiều khâu thẩm định. Tôi biết khách hàng họ cũng nóng ruột nhưng cái này thuộc phân cấp của Tổng công ty”, ông Trung cho hay.
X.Phú