Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vận động dân đổi đất, xã "quên" trách nhiệm?

  • 13:50 | Thứ Năm, 11/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều hộ dân ở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch được chính quyền xã vận động đổi đất để xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, nhiều năm đằng đẵng đợi chờ, mảnh đất thỏa thuận được cấp vẫn nằm trên giấy...
 
Lời hứa qua 3 "đời" chủ tịch xã
 
Năm 2007, UBND xã Quảng Lưu có chủ trương xây dựng Trường THCS Quảng Lưu (nay là Trường tiểu học Quảng Lưu) và đã đến vận động gia đình ông Lê Văn Chung (SN 1941), ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu trao đổi đất ở để mở rộng khuôn viên nhà trường.
Trước thỏa thuận của chính quyền địa phương, gia đình ông Chung nhất trí phương án mà xã đưa ra.
Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa chính quyền và gia đình ông Lê Văn Chung năm 2007
Hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa chính quyền và gia đình ông Lê Văn Chung năm 2007
Theo đó, UBND xã Quảng Lưu thu hồi 100m2 đất ở của gia đình ông Chung; đồng thời sẽ làm đầy đủ hồ sơ chuyển đổi quyền sử dụng đất để trình các cấp có thẩm quyền ra quyết định giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Chung theo hạn mức quy định.
 
Cụ thể, UBND xã Quảng Lưu sẽ làm thủ tục cấp 1 thửa đất khác có diện tích 229m2, tại khu quy hoạch Nương Dưa, thôn Vân Tiền. Thời gian hoàn thành chậm nhất là vào cuối tháng 12-2009, gia đình ông Chung sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất đã đồng ý trao đổi. Biên bản làm việc do ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ ký thỏa thuận.
 
Thế nhưng đã hơn 10 năm trôi qua, thỏa thuận cấp đất cho gia đình thương binh Lê Văn Chung vẫn chỉ là lời hứa trên giấy, gia đình ông vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng từ đó đến nay, ông Chung đằng đẵng đi đòi quyền lợi cho mình, tuy nhiên, tính từ thời điểm giao đất, đã qua 3 "đời" chủ tịch xã nhưng chính quyền xã Quảng Lưu vẫn chưa thực hiện lời hứa như đã thỏa thuận.
 
Năm nay đã gần 80, ở tuổi gần đất xa trời, mỗi lần ra khu đất đáng lẽ phải thuộc về gia đình ông hơn 10 năm trước, người thương bình già lại thở dài buồn bã.
 
“Khi vận động đổi đất làm trường học, xã hứa với tôi là sẽ cấp một thửa đất mới. Thế nhưng đến nay, tôi vẫn chưa được hưởng lợi trên mảnh đất mà xã thỏa thuận. Tôi đã làm đủ thủ tục và nhiều lần đề nghị xã cấp "sổ đỏ" nhưng đến nay đã hơn 10 năm vẫn không được gì”, ông Chung bức xúc cho hay.
​Gần 80 tuổi, Lê Văn Chung (SN 1941), ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu vẫn chống gậy đi đòi quyền lợi như đã được UBND xã thỏa thuận hơn 10 năm trước.
​Gần 80 tuổi, Lê Văn Chung (SN 1941), ở thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu vẫn chống gậy đi đòi quyền lợi như đã được UBND xã thỏa thuận hơn 10 năm trước.
Không chỉ gia đình ông Chung, 2 hộ gia đình khác tại thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Năm 2007, gia đình anh Phạm Hà Đông, cũng được xã Quảng Lưu vận động và thỏa thuận đổi 204m2 đất ở lấy 240m2 đất tại khu vực Nương Dưa, thôn Vân Tiền. Việc đổi đất nhằm sử dụng một phần đất ở của anh Đông để mở rộng khuôn viên xây dựng hội trường UBND xã Quảng Lưu.
 
Thực tế, hội trường xã đã xây xong trên đất ở của anh Đông và đưa vào sử dụng nhiều năm qua, thế nhưng, mảnh đất mới mà UBND xã Quảng Lưu hứa cấp cho gia đình này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Còn với gia đình bà Nguyễn Thị Dinh (SN 1953), vào năm 2011, khi thực hiện dự án quy hoạch chi tiết khu dân cư Nương Dưa, thôn Vân Tiền, UBND xã Quảng Lưu đã thỏa thuận với gia đình bà Dinh đổi 261m2 đất trồng cây lâu năm lấy một thửa đất khác với diện tích 242m2.
 
Diện tích đất mà bà Dinh giao đổi hiện nay đã được UBND xã Quảng Lưu đưa vào quy hoạch để phân lô, bán cho nhiều người dân và đã được cấp "sổ đỏ". Tuy nhiên, 10 năm trôi qua, chồng bà Dinh đã mất nhưng gia đình bà vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần diện tích đất được hứa cấp.
 
Xã có "bỏ quên" trách nhiệm?
 
Để đòi lại quyền lợi, các hộ dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi chính quyền xã đề nghị được giải quyết. Thế nhưng sự việc kéo dài năm này qua năm khác khiến họ rất bức xúc. Ông Hồ Thăng Long, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu thừa nhận chính quyền đã chậm trễ trong việc cấp đất cho 3 hộ gia đình nói trên dẫn đến bức xúc, khiếu kiện kéo dài. 
Biên bản làm việc thỏa thuận đổi đất của chính quyền UBND xã Quảng Lưu và gia đình bà Nguyễn Thị Dinh (người đứng tên là ông Cao Xuân Vĩnh, chồng bà Dinh nay đã mất) năm 2011
Biên bản làm việc thỏa thuận đổi đất của chính quyền UBND xã Quảng Lưu và gia đình bà Nguyễn Thị Dinh (người đứng tên là ông Cao Xuân Vĩnh, chồng bà Dinh nay đã mất) năm 2011
Cũng theo ông Long, vào năm 2013, khi áp dụng Luật Đất đai sửa đổi, sự việc lại bị vướng một số quy định nên đến nay vẫn không thể giải quyết.
 
“Yêu cầu của các hộ dân là chính đáng, thời điểm trao đổi đất với các hộ gia đình này là do cán bộ địa chính tham mưu và trực tiếp Chủ tịch UBND xã trước đây giải quyết. Lúc đó, tôi làm Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an, mà mảng phụ trách chủ yếu là tập trung về Trưởng công an thôi”, ông Long nói.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ông Long chính là người trực tiếp làm việc và ký biên bản đổi đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Dinh vào năm 2011, cùng với cán bộ địa chính là ông Nguyễn Hữu Tuấn. Còn các hợp đồng, biên bản làm việc trao đổi đất cho gia đình thương binh Lê Văn Chung và gia đình anh Phạm Hà Đông vào năm 2007 là do Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ là ông Đậu Xuân Thủy trực tiếp làm việc và ký thỏa thuận.
 
X.Phú