Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về đơn của ông Nguyễn Văn Lào, phường Quảng Phúc (Ba Đồn):

Nội dung đơn tố cáo không đủ điều kiện để thụ lý, giải quyết?

  • 09:34 | Thứ Hai, 23/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) vừa có báo cáo bằng văn bản số 83/STNMT-TTr, ngày 14-1-2020 gửi Thường trực Tỉnh ủy về việc xử lý đơn của công dân Nguyễn Văn Lào, trú tại tổ dân phố (TDP) Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn.
 
Ông Lào viết nhiều đơn "tố" cán bộ tắc trách
 
Để bạn đọc hiểu rõ hơn về đơn của ông Nguyễn Văn Lào tố cáo một số cán bộ của Sở TN-MT đã có hành vi bao che, vi phạm trong thi hành công vụ giải quyết tố cáo của công dân gửi đến Báo Quảng Bình, chúng tôi xin vắt tắt một số nội dung chính như sau:
 
Trước hết, ông Lào tố cáo ông Phạm Quang Ánh, Phó Giám đốc Sở TN-MT đã có hành vi bao che cho bà Nguyễn Thị Kim Hiên, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở TN-MT) trong việc không thụ lý đơn tố cáo đối với ông Hồ Duy Hùng và Trần Ngọc Hùng (cả hai đều là cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ba Đồn) liên quan đến việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo đúng quy định của pháp luật về đất đai cho gia đình ông; chỉ đạo ban hành thông báo số 292/TB-STNMT, ngày 21-11-2019 về việc không thụ lý tố cáo là không đúng quy định của pháp luật. Và chính từ thông báo này buộc ông Lào phải thực hiện theo quy định tại Điều 11, Luật Đất đai 2013 là không đúng quy định.
 
Tiếp đến, ông Lào tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Hiên đã có hành vi bao che, không xử lý đơn tố cáo của ông Lào đối với ông Hồ Duy Hùng và Trần Ngọc Hùng, trong việc không ký hiệu loại đất ở và đất vườn vào bản vẽ thửa đất số 631, tờ bản đồ số 9, thuộc phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn của gia đình ông theo Điều 10, Luật Đất đai 2013 mà thể hiện là đất nuôi trồng thủy sản. Bà Hiên còn bao che cho hành vi nhũng nhiễu, hách dịch của ông Hồ Duy Hùng và Trần Ngọc Hùng, được thể hiện ở thông báo số 292/TB-STNMT, ngày 21-11-2019 về việc không thụ lý tố cáo.
Thửa đất mà ông Nguyễn Văn Lào  "tố " cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Ba Đồn không ký hiệu loại đất ở và đất vườn vào bản vẽ thửa đất số 631, tờ bản đồ số 9, thuộc phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn của gia đình ông.
Thửa đất mà ông Nguyễn Văn Lào "tố" cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Ba Đồn không ký hiệu loại đất ở và đất vườn vào bản vẽ thửa đất số 631, tờ bản đồ số 9, thuộc phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn của gia đình ông.
Ngoài ra, ông Lào còn tố cáo hai ông Hồ Duy Hùng và Trần Ngọc Hùng không ký hiệu đất ở và đất vườn của gia đình ông trên bản vẽ thửa đất 631, tờ bản đồ số 9, thuộc phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn; thời gian đo, lập bản vẽ là 15 ngày theo quy định nhưng đến nay đã 4 năm mà vẫn chưa lập xong...
 
Vì sao đơn của ông Lào không đủ điều kiện xử lý?
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21-11-2019, ông Phạm Quang Ánh, Phó Giám đốc Sở TN-MT đã ký thông báo số 292/TB-STNMT về việc không thụ lý giải quyết tố cáo đối với nội dung đơn của ông Nguyễn Văn Lào, trú tại TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn (đơn đề ngày 2-11-2019).
 
Tiếp đến, trong văn bản số 83/STNMT-TTr, ngày 14-1-2020 của Sở TN-MT gửi Thường trực Tỉnh ủy về việc xử lý đơn của công dân Nguyễn Văn Lào, trú tại TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, cơ quan này tiếp tục cho rằng nội dung đơn tố cáo của ông Lào (đơn gửi ngày 25-12-2019) đã trùng với nội dung trước đó.
 
Tuy nhiên, do ông Lào không hợp tác với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ba Đồn để thực hiện nên ông cứ liên tục gửi đơn tố cáo có cùng nội dung đến nhiều cơ quan, cấp, ngành (Bộ TN-MT, Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh...).Vì vậy, Sở TN-MT đã đề nghị UBND tỉnh căn cứ quy định hiện hành về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị phản ánh để thông báo từ chối tiếp công dân và xử lý đơn của ông Lào vì đã được Sở TN-MT trả lời, giải thích, hướng dẫn, yêu cầu ông Lào thực hiện theo đúng hướng dẫn tại thông báo số 292/TB-STNMT, ngày 21-11-2019...
 
Được biết, liên quan đến việc ông Lào đề nghị cấp GCNQSDĐ và phát sinh chưa thống nhất cách hiểu trong xác định loại đất dẫn đến ông có nhiều đơn tố cáo, Sở TN-MT đã đưa ra hướng dẫn: "Căn cứ quy định tại Điều 11, Luật Đất đai 2013; Điều 3, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014; khoản 1, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6-1-2017 của Chính phủ thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ba Đồn, Phòng TN-MT thị xã Ba Đồn là cơ quan không có thẩm quyền xác định loại đất.
 
Mặt khác, sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ba Đồn đã thực hiện thủ tục hành chính theo quy trình để trình UBND thị xã Ba Đồn cấp GCNQSDĐ lần đầu theo thẩm quyền, chưa có quyết định hành chính về xác định loại đất.
 
Do đó, việc ông Lào tố cáo tổ chức hoặc cá nhân đang thực hiện trình tự thủ tục hành chính đất đai về nội dung đã xác định loại đất để cấp GCNQSDĐ không đúng là chưa có căn cứ (vì chưa hình thành quyết định hành chính)...
 
Sở TN-MT đã đề nghị ông Lào hợp tác và cung cấp đầy đủ các tài liệu giấy tờ có liên quan đến việc sử dụng đất để Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Ba Đồn, Phòng TN-MT thị xã Ba Đồn thực hiện trách nhiệm và trình UBND thị xã Ba Đồn cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định. Sau khi thực hiện xong thủ tục cấp GCNQSDĐ, nếu không đồng ý với quyết định hành chính của UBND thị xã Ba Đồn (khi đã cấp GCNQSDĐ) thì thực hiện quyền khiếu nại hoặc tố cáo theo đúng quy định.
Văn Minh