Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Sự việc 1 thửa đất có 2 chủ ở xã Quảng Hợp:

Huyện và xã thống nhất phương án để trình cơ quan có thẩm quyền giải quyết

  • 07:50 | Thứ Sáu, 27/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về sự việc một thửa đất có 2 chủ xảy ra ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) mà Báo Quảng Bình đã phản ánh, ngày 25-3-2020, ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường cho biết, do có một số trường hợp mới phát sinh nên muốn cấp đất rừng sản xuất cho người dân thì xã và huyện phải thống nhất phương án, đo đạc, tập hợp đầy đủ hồ sơ địa chính theo quy định thì sở sẽ giải quyết theo thẩm quyền.
 
Trước đó, tháng 4-2017, UBND xã Quảng Hợp lấy đất rừng đã quy chủ trong bản đồ địa chính của 3 hộ dân, gồm: ông Nguyễn Trường Thí, Lê Văn Thắng và Trình Văn Thống để chia thành 41 thửa đất cấp cho người dân trong thôn. Sau đó, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) rừng cho các hộ dân này, khiến một thửa đất lại có 2 chủ, làm xáo trộn đời sống của người dân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Ngày 13-5-2019, UBND huyện Quảng Trạch đã ban hành kết luận số 418/KL-UBND rà soát việc giao đất và cấp GCNQSDĐ rừng sản xuất cho các hộ gia đình, cá nhân tại thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch), trong đó yêu cầu Phòng Tài nguyên-Môi trường thực hiện các thủ tục để trình UBND huyện quyết định hủy bỏ kết quả giao đất và thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho 41 hộ gia đình, cá nhân đã cấp trên diện tích đất của 3 hộ nói trên (UBND huyện đã ra quyết định hủy GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho 14 hộ gia đình, cá nhân).
Một thửa đất trồng rừng có 2 chủ ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.
Một thửa đất trồng rừng có 2 chủ ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.
Ngoài ra, UBND xã Quảng Hợp phải tổ chức rà soát quỹ đất chưa giao trên địa bàn xã, lập phương án đề nghị UBND huyện phê duyệt để giao cho 41 hộ gia đình, cá nhân đã được giao đất không đúng quy định của pháp luật để họ có đất sản xuất. Trong trường hợp nếu quỹ đất của xã không còn thì UBND xã phối hợp với Ban quản lý rừng phòng hộ và các phòng, ban liên quan để rà soát những diện tích đất nghèo kiệt của rừng phòng hộ để bóc tách, đề nghị tỉnh thu hồi trả về địa phương quản lý, lập phương án và thống nhất giao cho 41 hộ dân để họ sản xuất theo đúng quy định của pháp luật.
 
Ngày 5-11-2019, UBND huyện Quảng Trạch cũng đã có công văn số 1115/UBND-TNMT gửi UBND tỉnh và các sở: Tài nguyên-Môi trường, Nông nghiệp-PTNT đề nghị bóc tách diện tích đất rừng sản xuấ do Ban quản lý rừng phòng hộ quản lý. Theo đó, diện tích dự kiến bóc tách là 26,09ha đất rừng sản xuất tại các khoảnh 1,2,3,4 thuộc tiểu khu 161, thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp; trong đó, diện tích đất trống không có rừng 10,34ha; diện tích đất có rừng trồng người dân lấn chiếm từ trước là 15,75ha, để giao cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu sản xuất.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết, vừa qua, UBND xã đã tổ chức cuộc họp đề nghị 27 hộ dân đã được cấp GCNQSDĐ tạm dừng sản xuất, mua bán, chuyển nhượng trên diện tích đất đang xảy ra tranh chấp để các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Đồng thời, đề nghị UBND huyện thu hồi GCNQSDĐ đã cấp, sớm hoàn thành hồ sơ khảo sát diện tích rừng phòng hộ dự kiến bóc tách để báo cáo với các sở, ngành chức năng. Sau khi có diện tích đất rừng đã bóc tách, UBND xã sẽ xây dựng phương án giao đất rừng cho các hộ gia đình, cá nhân để sản xuất theo quy định.
Trần Minh Văn