Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về đơn của bà Nguyễn Thị Hà trú tại xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch:

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ sự việc

  • 08:29 | Thứ Bảy, 22/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, Báo Quảng Bình và một số cơ quan chức năng đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hà (trú tại thôn Tròn, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch) tố cáo một số cán bộ ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch có hành vi đánh người gây thương tích, hủy hoại tài sản công dân, thực hiện công tác dồn điền đổi thửa chưa thực sự hợp lý. Trước những sự việc mà bà Hà nêu ra, phóng viên Báo Quảng Bình vào cuộc tìm hiểu và đã có được những thông tin bước đầu...
 Vị trí thửa đất 749, tờ bản đồ số 17 đang xảy ra khiếu kiện liên quan tới công tác đồn điền đổi thửa ở xã Vạn Trạch.
Vị trí thửa đất 749, tờ bản đồ số 17 đang xảy ra khiếu kiện liên quan tới công tác đồn điền đổi thửa ở xã Vạn Trạch.
Cụ thể, trong đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Hà có đề cập tới các nội dung chính, gồm: Làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của vợ chồng ông Phạm Ngọc Sơn, công chức Văn phòng UBND xã Vạn Trạch và bà Hoàng Thị Thu Luận, Kế toán trưởng Quỹ tín dụng nhân dân xã Vạn Trạch có hành vi đánh người gây thương tích, hủy hoại tài sản công dân; lãnh đạo thôn Tròn và UBND xã Vạn Trạch đã lấy 1/2 diện tích (298m2) ở thửa đất 749, tờ bản đồ số 17 đã được UBND huyện Bố Trạch cấp giấy chứng nhận số BG 211137 (số vào sổ cấp giấy chứng nhận số CH, 02413 ngày 20-12-2011) để thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa là không hợp lý.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đối với nội dung tố cáo ông Phạm Ngọc Sơn, công chức Văn phòng UBND xã Vạn Trạch có hành vi đánh người gây thương tích và bà Hoàng Thị Thu Luận, Kế toán trưởng Quỹ tín dụng nhân dân xã Vạn Trạch có hành vi hủy hoại tài sản công dân, Công an huyện Bố Trạch đã có Thông báo số 2565/CABT, ngày 15-10-2019 về việc giải quyết đơn kiến nghị của chị Nguyễn Thị Hà (SN 1978), trú tại thôn Tròn, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch với nội dung kết luận như sau: Qua quá trình xác minh anh Sơn và chị Luận không thừa nhận hành vi đánh chị Hà và giật điện thoại của anh Thời (chồng chị Nguyễn Thị Hà- PV). Mặt khác, trong các nhân chứng (do chị Hà nêu ra) không ai nhìn thấy việc anh Sơn đánh chị Hà và chị Luận không thừa nhận giật điện thoại của anh Thời. Vì vậy, không đủ cơ sở để kết luận hành vi của anh Sơn và chị Luận như chị Hà kiến nghị trong đơn.
Một số văn bản liên quan đến nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Hà.
Một số văn bản liên quan đến nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Hà.
Trao đổi thêm với phóng viên về sự việc nêu trên, chị Nguyễn Thị Hà cho hay: "Do không đồng tình với nội dung kết luận tại Thông báo số 2565/CABT của Công an huyện Bố Trạch, vừa qua, gia đình tôi tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng để yêu cầu xác minh, điều tra làm rõ lại nội dung nói trên". Đem nội dung này đến Công an huyện Bố Trạch để tìm hiểu thêm, chúng tôi được một cán bộ điều tra ở đơn vị này (xin giấu tên) tâm sự, do sự việc này rất "nhạy cảm" vì liên quan tới công tác cán bộ dịp đại hội đảng bộ các cấp nên quá trình điều tra, xác minh lại nội dung đơn kiến nghị của chị Hà cần có sự thận trọng, chính xác, khách quan, không bao che cho các sai phạm. Đơn vị chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, xác minh thêm để sớm có kết quả trả lời chính xác cho kiến nghị của chị Hà nêu ra... 
 
"Trước mắt, dựa vào kết luận tại Thông báo số 2565/CABT của Công an huyện Bố Trạch thì chưa có đủ căn cứ để chính quyền xã Vạn Trạch xử lý đối với công chức Văn phòng UBND xã Vạn Trạch là Phạm Ngọc Sơn và Kế toán trưởng Quỹ tín dụng nhân dân xã Vạn Trạch là Hoàng Thị Thu Luận. Nếu có đầy đủ căn cứ, bằng chứng hai cán bộ này vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ tổ chức xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Quan điểm của địa phương là không bao che và dung túng cho các sai phạm...", ông Nguyễn Hải Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch cho biết.
       
Tiếp tục tìm hiểu thêm về nội dung bà Nguyễn Thị Hà tố cáo lãnh đạo thôn Tròn và UBND xã Vạn Trạch đã lấy 1/2 diện tích (29 m2) ở thửa đất 749, tờ bản đồ số 17 đã được UBND huyện Bố Trạch cấp giấy chứng nhận số BG 211137 (số vào sổ cấp giấy chứng nhận số CH, 02413 ngày 20-12-2011) để thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa là không hợp lý. Về vấn đề này, theo tìm hiểu của phóng viên thì thửa đất số 749 thuộc tờ bản đồ số 17 đã được UBND huyện Bố Trạch cấp giấy chứng nhận cho ông Phạm Văn Khóa (đã chết) và bà Nguyễn Thị Khánh, là bố mẹ chồng của bà Nguyễn Thị Hà (chồng của bà Hà là ông Phạm Văn Thời) đứng tên.
 
Vào tháng 12-2017 và tháng 5-2018, bà Nguyễn Thị Khánh (trú tại thôn Tròn, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch) đã có đơn gửi đến Phòng TN và MT huyện Bố Trạch với nội dung "Không nhất trí với phương án dồn điền đổi thửa của UBND xã Vạn Trạch và đề nghị nhận lại thửa đất số 749 thuộc tờ bản đồ số 17 để gia đình tiếp tục sử dụng...". Sau khi xem xét nội dung kiến nghị và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Phòng TN và MT huyện Bố Trạch đã có văn bản trả lời (tại văn bản số 644/TNMT, ngày 27-12-2017 của Phòng TN và MT huyện Bố Trạch) và chuyển đơn kiến nghị của bà Khánh (tại văn bản số 511/TNMT, ngày 24-5-2018 của Phòng TN và MT huyện Bố Trạch) đến Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
 
Được biết, liên quan đến nội dung kiến nghị của bà Nguyễn Thị Khánh, vào ngày 27-6-2018, UBND xã Vạn Trạch đã có Thông báo số 22/TB-UBND về việc giải quyết nội dung dồn điền, đổi thửa tại thôn Tròn. Tuy nhiên, gia đình bà Nguyễn Thị Hà vẫn không đồng tình với những nội dung giải quyết trong Thông báo số 22/TB-UBND của UBND xã Vạn Trạch. "Hiện nay, UBND xã Vạn Trạch đã thực hiện giải quyết lần đầu đối với nội dung đơn của Nguyễn Thị Hà. Nếu không đồng tình với cách giải quyết nói trên, bà Hà có quyền làm đơn gửi lên cấp huyện để giải quyết lần 2...", ông Đỗ Mạnh Tài, Trưởng phòng TN và MT huyện Bố Trạch nói.
 
Văn Minh