Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Về diện tích đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương (thường trú ở phường Hải Đình, TP. Đồng Hới):

San lấp đất khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng ?!

  • 10:27 | Thứ Tư, 12/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2016, sau khi UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Trường trung cấp nghề (TCN) Bình Minh (có địa chỉ tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh), hàng chục ngàn m3 đất tận thu từ dự án được đưa sang san lấp trên diện tích đất rừng sản xuất của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương (thường trú ở phường Hải Đình, TP. Đồng Hới), khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc làm này có vi phạm các quy định hiện hành?
 
Như đã phản ánh trong bài: “Việc san hạ cải tạo mặt bằng tại xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) của bà Lê Thị Hương: Liệu có thất thoát thuế, phí khai thác tài nguyên, môi trường ?!” (Báo Quảng Bình, số 9347, ra ngày 6-1-2020) trước đó, sau khi thực hiện việc san hạ cải tạo một phần mặt bằng tại các thửa đất số 529, 526, 527, 530, 70, 82 tờ bản đồ số 29 xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, bà Lê Thị Hương (thường trú ở phường Hải Đình, TP. Đồng Hới), ngày 21-3-2016, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trường TCN Bình Minh (có địa chỉ tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh). 
  Mặt bằng diện tích đất rừng sản xuất đã được san lấp của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương.
Mặt bằng diện tích đất rừng sản xuất đã được san lấp của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương.
Ngày 26-4-2016, UBND tỉnh có văn bản cho phép chủ dự án khai thác khoáng sản tận thu 15.703m3 đất thừa từ việc san gạt mặt bằng diện tích dự án để làm vật liệu phục vụ san lấp. Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng, từ tháng 1-2016 và kết thúc vào tháng 7-2017.
 
Tuy nhiên, theo trình bày của đơn vị chủ đầu tư dự án, do “điều kiện thời tiết không thuận lợi và các lý do khách quan khác, nên đơn vị không hoàn thành dự án để đi vào hoạt động đúng tiến độ, dẫn đến chưa tận thu hết phần khối lượng đất dư thừa” đã được cho phép, vì vậy đơn vị đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư giãn tiến độ đầu tư. Theo Quyết định 127/QĐ-KHĐT, ngày 5-10-2017 của sở này, chủ dự án được phép giãn tiến độ hoàn thành và đi vào hoạt động trước ngày 30-6-2018.
 
Ngày 23-5-2018, Trường TCN Bình Minh có tờ trình số 99/TTr-TTCNBM về việc xin UBND xã Vĩnh Ninh mặt bằng để tập kết đất và vật liệu, với nội dung, trong quá trình triển khai dự án và làm mặt bằng san lấp, có tận dụng đất dư thừa ở bên ngoài, nhà trường đã nộp thuế. Tuy nhiên, việc lấy đất để tạo mặt bằng sân sát hạch, lượng đất dư thừa đang tạm thời tập kết tại thửa đất trũng không trồng được cây thuộc các thửa đất số 59, 62, 67 (tờ bản đồ số 29) của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương (thuộc đất trồng rừng đã khai thác xong). Mục đích nhằm đổ đất tạo mặt bằng để trồng cây, còn số dư thừa sau này chuyển đi chỗ khác. Tổng khối lượng đất dư thừa tạm tập kết ở đây không quá 15.700m3. Thời gian tạm thời tập kết đất đá là 2 tháng. Tuy nhiên, UBND xã Vĩnh Ninh cho rằng, việc Trường TCN Bình Minh thuê mặt bằng để tập kết đất và vật liệu không thuộc thẩm quyền của UBND xã.
 
Nói là tập kết “tạm thời” (2 tháng-PV) thế nhưng, đến nay trên diện tích đất của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương là một mặt bằng khá rộng và bằng phẳng, khác với địa hình đất “trũng không trồng được cây” theo như tờ trình của trường này với UBND xã Vĩnh Ninh. Trước đó, liên quan đến việc tận thu đất làm vật liệu san lấp từ việc thực hiện dự án, ngày 19-1-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT) đã có văn bản số 112/STNMT-KS yêu cầu Trường TCN Bình Minh: “Trước khi vận chuyển đất được phép tận thu ra khỏi khu vực dự án đi tiêu thụ phải có văn bản thông báo cho cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương biết để giám sát, quản lý...”.
 
Một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất nói trên của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương.
Một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất nói trên của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương.
Theo báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý việc san lấp đất tại Trường TCN Bình Minh số 267/BC-KTHT, ngày 22-6-2018 của Phòng Kinh tế-Hạ tầng (KT-HT), huyện Quảng Ninh, thực tế vị trí đối diện với Trường TCN Bình Minh đang có một phần mặt bằng được san lấp trên phần đất rừng sản xuất, chiều cao san lấp từ 1m đến 3m, có một phần san phẳng, một phần đất đổ đống. UBND xã Vĩnh Ninh đã lập biên bản đình chỉ, nhưng tại thời điểm kiểm tra, ở vị trí này vẫn có xe tập kết đất đá chưa rõ mục đích.
 
Báo cáo này cũng cho biết, theo ý kiến của UBND xã Vĩnh Ninh, đơn vị chỉ dùng bãi đổ tạm phần đất lấy từ Trường TCN Bình Minh trong quá trình cải tạo mặt bằng. Vì chưa thực hiện xây dựng, cũng như chưa có hồ sơ để thể hiện chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình tại vị trí này, nên Phòng Kinh tế - Hạ tầng không thể xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. Theo quy hoạch sử dụng đất, đây là khu vực đất rừng sản xuất, nhưng hiện nay đã đổ các loại đất đá có san gạt, đầm lèn làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất là không phù hợp.
 
Trả lời câu hỏi, có hay không ông Hạnh và bà Hương sử dụng đất trái mục đích được cấp, ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng TN-MT (huyện Quảng Ninh) cho biết, hiện tại chưa có lý do để xử phạt đối với trường hợp nêu trên, vì không có quy định xử lý hành chính đối với hành vi này. Trường hợp của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương phải chờ qua 24 tháng, nếu chủ sử dụng không trồng rừng đúng với mục đích sử dụng đã được cấp, mới có cơ sở để xử lý. Ông Trưởng phòng TN-MT huyện còn cho rằng, việc san lấp trên diện tích đất của ông Nguyễn Đại Hạnh và bà Lê Thị Hương đã là một công trình xây dựng, vì ở dưới có công trình ngầm thoát nước. Trách nhiệm này thuộc về Phòng KT-HT tham mưu và giải quyết.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi quá trình giải quyết sự việc của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
 
Nhóm PV