Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Quảng Trạch:

Để "người chết sống lại" ký giấy cho tặng đất, nhiều cán bộ xã Quảng Châu dính kỷ luật

  • 14:29 | Thứ Ba, 11/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ phản ánh của một số cơ quan báo chí và người dân, mới đây, cơ quan chức năng huyện Quảng Trạch đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện ra nhiều bộ hợp đồng do… người chết “thực hiện” xảy ra tại xã Quảng Châu. Vì thế, nhiều cán bộ ở địa phương này phải nhận các hình thức kỷ luật do đã để xảy ra sai phạm liên quan đến việc tặng, cho đất đai, chế độ chính sách, giấy khai tử, khai sinh không đúng theo quy định của pháp luật...
 
Trong tháng 1-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Quảng Trạch đã tổ chức phiên họp lần thứ 48 để xem xét, kết luận cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các đồng chí Đặng Anh Toán, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu; Đàm Văn Minh, Đảng ủy viên (ĐUV), Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu; Đàm Xuân Thanh, nguyên ĐUV, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu.
 
Theo đó, sau khi tiến hành xem xét báo cáo kết quả kiểm tra của Tổ kiểm tra số 95, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đã có kết luận: Năm 2016, với cương vị là ĐUV, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, đồng chí Đặng Anh Toán đã có khuyết điểm, vi phạm trong việc ký cấp 16 trích lục khai tử và 1 giấy chứng tử bản sao không đúng quy định.
 
Trong các năm 2008, 2009, 2010, 2013 và năm 2016, với trách nhiệm là công chức Tư pháp-Hộ tịch của UBND xã Quảng Châu, đồng chí Đàm Văn Minh đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc tham mưu cho lãnh đạo UBND xã thực hiện không đúng quy định đối với 16 trích lục khai tử, 7 giấy chứng tử, 2 giấy khai sinh và chứng thực 6 hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất trên địa bàn xã.
 
Ngoài ra, vào các năm 2008, 2009, 2010, 2012, 2013, với trách nhiệm là Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, đồng chí Đàm Xuân Thanh đã có những khuyết điểm, vi phạm trong việc ký cấp 1 giấy chứng tử, ký chứng thực 9 hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất cho các hộ dân trên địa bàn xã không đúng quy định.
 Bản sao trích lục khai tử số 61 không trùng khớp với nội dung ở sổ khai tử lưu tại UBND xã Quảng Châu.
Bản sao trích lục khai tử số 61 không trùng khớp với nội dung ở sổ khai tử lưu tại UBND xã Quảng Châu.
Ông Hoàng Trọng Kim, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Trạch cho biết, những khuyết điểm, vi phạm của các đồng chí Đặng Anh Toán (Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu), Đàm Văn Minh (ĐUV, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu), Đàm Xuân Thanh (nguyên ĐUV, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu) đã được kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm theo quy trình trước các tổ chức đảng có thẩm quyền.
 
Xét thấy nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và căn cứ theo các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và kiểm điểm của đảng viên, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch quyết định: Không thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đặng Anh Toán, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu; thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Đàm Văn Minh, ĐUV, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu; bỏ phiếu thi hành kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Đàm Xuân Thanh, nguyên ĐUV, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu.
 
Tuy nhiên, căn cứ theo Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm thì hành hành vi vi phạm của đồng chí Thanh đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật. Vì vậy, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch quyết định không thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đàm Xuân Thanh theo quy định.
Một góc xã Quảng Châu, nơi đã xảy ra sự việc để cho  "người chết sống lại " ký giấy cho tặng đất...
Một góc xã Quảng Châu, nơi đã xảy ra sự việc để cho "người chết sống lại" ký giấy cho tặng đất...
Được biết, thông qua công tác kiểm tra, mới đây UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đã yêu cầu đồng chí Đặng Châu Hòa, nguyên ĐUV, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Châu phải kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm trước UBKT Huyện ủy Quảng Trạch; tiến hành kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Công Anh, công chức Địa chính- Xây dựng xã Cảnh Dương đã có sai phạm trong thời gian công tác tại UBND xã Quảng Châu.
 
Đặc biệt, UBKT Huyện ủy Quảng Trạch cũng yêu cầu Đảng ủy xã Quảng Châu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm đối với đồng chí Đàm Xuân Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Châu và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Châu liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu.
 
UBKT Huyện ủy Quảng Trạch đề nghị với UBND huyện Quảng Trạch tiến hành thu hồi, hủy bỏ 16 giấy trích lục khai tử bản sao và 1 giấy chứng tử bản sao do UBND xã Quảng Châu cấp không đúng quy định; thu hồi, hủy bỏ 6 giấy chứng tử (gồm 5 bản chính và 1 bản sao) và 2 giấy khai sinh (gồm 1 bản chính đăng ký lại và 1 bản sao) do UBND xã Quảng Châu cấp không đúng quy định.
Nhóm P.V Bạn đọc