Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyên Hóa: Xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại rừng ở Cao Quảng

  • 17:19 | Thứ Bảy, 18/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng các bài viết phản ánh về việc nhiều người dân trên địa bàn xã Cao Quảng (huyện Tuyên Hóa) lấn chiếm đất rừng tự nhiên (RTN) để trồng rừng kinh tế (RKT), trong đó có một số trường hợp là người nhà của lãnh đạo xã... Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Quảng Bình đã vào cuộc để tìm hiểu, làm rõ hơn vấn đề này.
 
Xã miền núi Cao Quảng hiện có diện tích rừng trên 10.060 ha (chiếm 87,91% diện tích tự nhiên), trong đó rừng đã giao cho các hộ gia đình bảo vệ theo Nghị định 163/2009/NĐ-CP là 8.500ha, tổng diện tích RKT toàn xã là 1.550 ha. Những năm gần đây, RKT đã mang lại nguồn thu nhập rất đáng kể cho người dân.
 
Tuy nhiên, lợi nhuận của RKT đã "lôi cuốn" một số hộ dân có những hành vi xâm hại RTN để mở rộng diện tích rừng trồng một cách vô tội vạ, trái với những quy định của pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng... 
 Các văn bản xử phạt vi phạm hành chính về những hành vi xâm hại đất RTN trái phép ở xã Cao Quảng do Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa ký.
Các văn bản xử phạt vi phạm hành chính về những hành vi xâm hại đất RTN trái phép ở xã Cao Quảng do Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa ký.
Tìm đến một số khu vực có diện tích đất RTN bị người dân lấn chiếm tại xã Cao Quảng, chúng tôi tận mắt chứng kiến rất nhiều cây gỗ bị chặt, đốt còn sót lại nằm ngổn ngang, nhiều cây có đường kính khá lớn. Hầu hết khu vực RTN bị lấn chiếm đều nằm tiếp giáp với RKT và nằm xa khu dân cư, có địa hình cách trở...
 
Ông Mai Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Cao Quảng cho biết: "Thời điểm xảy ra việc lấn chiếm đất RTN đa số "rơi" vào thời kỳ khai thác cây keo nguyên liệu, người dân tự ý lấn chiếm các khu vực giáp ranh giữa rừng trồng và RTN. Trong những tháng đầu năm 2019, lợi dụng thời điểm mưa lũ, lực lượng chức năng không triển khai tuần tra rừng, một số hộ dân trên địa bàn xã đã huy động lực lượng phát RTN để trồng cây keo. Sau đó, UBND xã và lực lượng Kiểm lâm đã phát hiện sự việc và tiến hành lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, tại thôn Cao Cảnh có 1 hộ vi phạm, với diện tích 360m2; tại thôn Tân Tiến có 1 hộ vi phạm, với diện tích 594m2; tại thôn Vĩnh Xuân có 28 hộ vi phạm, với diện tích 1.560m2; tại thôn Phú Xuân có 17 hộ vi phạm, với diện tích 37.388m2. Trong số 49 hộ vi phạm, UBND xã Cao Quảng đã quyết định xử lý vi phạm hành chính 38 trường hợp, với tổng số tiền xử lý là 28,6 triệu đồng; lực lượng Kiểm lâm xử lý vi phạm hành chính 5 trường hợp, với tổng số tiền 67,5 triệu đồng; UBND huyện Tuyên Hóa quyết định xử lý vi phạm hành chính 5 trường hợp, với tổng số tiền 200 triệu đồng. Hiện nay, có 1 trường hợp vi phạm đang chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa thẩm định để tiến hành khởi tố".
Những thân cây gỗ RTN còn sót lại ở khu vực được UBND xã Cao Quảng xác định là phạm vi bị lấn chiếm trái phép.
Những thân cây gỗ RTN còn sót lại ở khu vực được UBND xã Cao Quảng xác định là phạm vi bị lấn chiếm trái phép.
Trao đổi với chúng tôi về nội dung "Có hay không việc người nhà và một số cán bộ ở xã Cao Quảng đã tham gia lấn chiếm RTN trái phép như một số tờ báo đã nêu thời gian qua?", ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa thừa nhận, nội dung mà một số tờ báo phản ánh là có cơ sở.
 
Cụ thể, trong 49 trường hợp vi phạm thì có 2 trường hợp là người nhà của bà Nguyễn Thị Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cao Quảng (gồm: Nguyễn Tiến Cường và Nguyễn Thế Anh cùng trú tại thôn Phú Xuân). Mỗi trường hợp nói trên đều đã bị xử lý với mức 40 triệu đồng. Riêng trường hợp Nguyễn Thế Anh (em trai bà Phương) từng bị tố có tham gia vào việc phát rừng cho mẹ vợ, vấn đề này UBND xã Cao Quảng đã phối hợp với lực lượng Kiểm lâm triển khai xác minh và phát hiện bà Nguyễn Thị Đào ở thôn Vĩnh Xuân là đối tượng vi phạm (đang lập hồ sơ xử lý). Qua xác minh không thấy tình tiết vi phạm của Nguyễn Thế Anh.
 
Đối với việc bố con anh Trần Văn Dũng (công chức Văn phòng UBND xã Cao Quảng) mua rừng của ông Nguyễn Hiếu ở thôn Tiến Mại để phá trồng keo là không có cơ sở. Qua công tác kiểm tra, chính quyền địa phương nhận thấy thửa đất số 442, tờ bản đồ số 28, diện tích 1.480m2 hiện trạng là đất RTN hiện ông Nguyễn Hiếu đang bảo vệ. Các hồ sơ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất này vẫn mang tên ông Nguyễn Hiếu. Tiến hành xác minh về sự việc này, ông Trần Văn Hải (cha ruột của anh Trần Văn Dũng) thừa nhận trước đây đã có ý định mua lại thửa đất rừng của ông Hiếu, nhưng sau khi biết là không thể chuyển nhượng nên ông hải không mua nữa..."
 
Tiếp tục xác minh trường hợp ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Cao Quảng bị cho là đã có hành vi lấn chiếm đất RTN trái phép, Chủ tịch UBND xã Cao Quảng Mai Xuân Tuyên giải thích: "Vào năm 2013, có 11 hộ gia đình ở thôn Sơn Thủy đã có hành vi lấn chiếm rừng tại tiểu khu 192, khoảnh 6, tờ bản đồ 29, số thửa 213. Các trường hợp này đều bị xử phạt hành chính với mức mỗi hộ là 500 nghìn đồng do hành vi tự ý chuyển đổi rừng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đến ngày 19-12-2019, UBND xã Cao Quảng đã tiến hành kiểm tra thực địa và nhận thấy tổng diện tích thửa đất của ông Huy là 41.290.000 m2 (trong đó đất rừng trồng là 11.600 m2, số còn lại là đất rừng tự nhiên sản xuất). Ranh giới rừng trồng và RTN của hộ gia đình ông Huy cũng như các hộ nêu trên đúng theo ranh giới phân định RTN và rừng trồng trong hồ sơ kiểm kê rừng năm 2016. Hộ ông Huy đã có cam kết khôi phục hiện trạng bằng việc trồng cây bài lời đỏ và không thu hoạch phần diện tích bị lấn chiếm".
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Cao Xuân Tín, đối với những hành vi lấn chiếm đất RTN trái phép ở xã Cao Quảng trong thời gian qua, chính quyền huyện Tuyên Hóa sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại rừng trái phép. "Quan điểm của chúng tôi là không bao che cho bất cứ trường hợp nào, nếu đủ điều kiện thì chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát nhân dân để tiến hành khởi tố", ông Tín nói.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin thêm những nội dung có liên quan đến vấn đề lấn chiếm đất RTN trái phép ở xã Cao Quảng.
Văn Minh