Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Gói thầu số 5, dự án chống sạt lở cửa sông Nhật Lệ: Nhà thầu bị loại do kê khai không trung thực?!

  • 08:43 | Thứ Ba, 10/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến việc Sở Tài nguyên và Môi trường (bên mời thầu) sau khi thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu số 5: Xây lắp + hạng mục chung thuộc Dự án Xây dựng củng cố đê, kè chống sạt lở cửa sông Nhật Lệ, TP. Đồng Hới (gọi tắt là gói thầu số 5), nhà thầu Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa (gọi tắt là Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa) đã có nhiều văn bản kiến nghị không đồng ý về kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), vì đã loại nhà thầu với lý do trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật kê khai không trung thực. Tuy nhiên, phía Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vẫn giữ nguyên quan điểm loại nhà thầu này.

Nhà thầu không đồng ý với kết quả đánh giá hồ sơ

Gói thầu số 5 có nội dung chính là xây dựng hoàn chỉnh tuyến kè và các hạng mục liên quan đoạn 1 từ bờ Nam cầu Dài đến phía Bắc cảng cá Nhật Lệ và đoạn 2 từ phía Nam Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ đến phía Nam cầu Nhật Lệ 2 với tổng chiều dài 1,474 km. Gói thầu có giá 53,8 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu đóng thầu vào ngày 1-11-2019 với 4 nhà thầu nộp HSDT.

Đơn kêu cứu của người dân và doanh nghiệp ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tỉnh gửi các cơ quan chức năng về việc nợ tiền mua vật liệu, nhân công tại gói thầu DATP2-XL1, GT/2016 do Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa trúng thầu.
Đơn kêu cứu của người dân và doanh nghiệp ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh gửi các cơ quan chức năng về việc nợ tiền mua vật liệu, nhân công tại gói thầu DATP2-XL1, GT/2016 do Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa trúng thầu.

Theo đó, ngày 18-11-2019, Sở TNMT có văn bản số 02/TB-BMT thông báo nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi và được mở hồ sơ đề xuất về tài chính vào sáng 19-11-2019. Các nhà thầu còn lại bị loại vì không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT).

Trong đó, Tổng Công ty Xây dựng Thanh Hóa bị loại vì nhà thầu này kê khai không trung thực theo yêu cầu tại Mẫu số 08, trang 71 của HSMT và bị coi là hành vi “gian lận”. Tại Mẫu số 08 của HSMT nêu rõ, nếu nhà thầu không kê khai chính xác, trung thực các vụ kiện đang giải quyết mà bên mời thầu phát hiện thì được coi là hành vi gian lận và HSDT sẽ bị loại.

Trước kết quả chấm thầu này, Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản gửi cho bên mời thầu, khẳng định: Từ năm 2016 đến nay, nhà thầu không có bất cứ vụ kiện tụng nào đang giải quyết. Việc Sở TNMT kết luận nhà thầu kê khai không trung thực và loại nhà thầu là không có cơ sở, thiếu khách quan minh bạch, có dấu hiệu cố ý làm sai lệch kết quả đánh giá HSDT, vi phạm Điều 222 Bộ luật Hình sự, bôi nhọ, vu khống thương hiệu của nhà thầu.

Nhà thầu đề nghị Sở TNMT phúc khảo, đánh giá HSDT một cách khách quan, minh bạch và cung cấp bằng chứng về các vụ kiện tụng liên quan đến nhà thầu. Trường hợp không cung cấp được bằng chứng chứng minh nhà thầu vướng vào vụ kiện tụng nào đang giải quyết thì Sở TNMT phải xin lỗi, sửa sai bằng văn bản với nhà thầu.

 Đơn kêu cứu của người dân và doanh nghiệp ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tỉnh gửi các cơ quan chức năng về việc nợ tiền mua vật liệu, nhân công tại gói thầu DATP2-XL1, GT/2016 do Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa trúng thầu.
Đơn kêu cứu của người dân và doanh nghiệp ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh gửi các cơ quan chức năng về việc nợ tiền mua vật liệu, nhân công tại gói thầu DATP2-XL1, GT/2016 do Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa trúng thầu.

Bên mời thầu khẳng định nhà thầu bị loại là đúng quy định

Trả lời đơn kiến nghị nói trên của nhà thầu, ngày 20-11-2019 Sở TNMT có văn bản số 09/CV-BMT khẳng định việc nhà thầu bị loại là đúng quy định. Nội dung phúc đáp tại văn bản này nêu rõ: Trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật (ĐXKT), trang 27, của nhà thầu kê khai các vụ kiện tụng đang giải quyết thì từ năm 2016 đến nay không có vụ kiện nào đang giai quyết.

Tuy nhiên, trong năm 2018 đến nay nhà thầu đang bị kiện tụng tại gói thầu DATP2-XL1, GT/2016-sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông tại các xã Đức Lang, Đức La, Đức Thịnh, Yên Hồ thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Đặc biệt, vào tháng 6-2019 người dân trên địa bàn huyện Đức Thọ đã căng băng rôn để đòi nợ (nợ tiền mua vật liệu, nhân công) Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa trong việc thực hiện dự án này đã gây ra tình trạng lộn xộn không bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Kết luận số 8070/BNN-KL-TTr ngày 28-10-2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc quản lý chất lượng, nhân sự và quy trình thi công xây dựng công trình tại tỉnh Hà Tĩnh kết luận Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa
Kết luận số 8070/BNN-KL-TTr ngày 28-10-2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc quản lý chất lượng, nhân sự và quy trình thi công xây dựng công trình tại tỉnh Hà Tĩnh, kết luận Tổng công ty Xây dựng Thanh Hóa có sai phạm trong việc thực hiện gói thầu DATP2-XL1; GT/2016.

Trước vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phải vào cuộc để thanh tra và có kết luận về sự sai phạm của nhà thầu trong việc thực hiện gói thầu nói trên tại văn bản số 8070/BNN-KL-TTr, ngày 28-10-2019 về việc quản lý chất lượng, nhân sự và quy trình thi công xây dựng công trình.

Hiện nay, gói thầu này đã hết thời gian thực hiện hợp đồng (17 tháng) nhưng công trình chưa hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng theo hợp đồng đã ký kết. Kết luận thanh tra và trong đơn kêu cứu của người dân trên địa bàn cho thấy Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa là đơn vị có nhiều sai phạm trong quản lý xây dựng về chất lượng công trình, hồ sơ quản lý chất lượng, nhân sự chủ chốt và quy trình thi công; nhà thầu không có trách nhiệm khắc phục và giải quyết những sai phạm của đơn vị, gây bất lợi cho chủ đầu tư.

Từ căn cứ nói trên, phía Sở TNMT khẳng định: Việc nhà thầu đã kê khai không trung thực được coi là hành vi “gian lận” và HSDT bị loại theo yêu cầu tại Mẫu số 08, trang 71 của HSMT.

Tiếp đó, vào ngày 25-11-2019, phía Sở TNMT, Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu và Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa đã có cuộc làm việc xoay quanh việc làm rõ hồ sơ ĐXKT của nhà thầu.

Tại cuộc làm việc này phía Sở TNMT, Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu tiếp tục giữ nguyên quan điểm loại nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa và nêu rõ: “Xét thấy gói thầu số 05 Dự án Xây dựng củng cố đê, kè chống sạt lở cửa sông Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và bên mời thầu và Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu bảo lưu quan điểm đánh giá nên buổi làm việc không cần thiết làm rõ hồ sơ ĐXKT của nhà thầu. Trước vấn đề này, phía Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa cũng giữ nguyên quan điểm việc mình bị loại với lý do nói trên là không đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở TNMT và Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu cho biết: Nhà thầu không kê khai sự việc kiện tụng nào liên quan đến nhà thầu đang giải quyết, nhưng trên thực tế, nhà thầu còn đang vướng vào nhiều lùm xùm ở các gói thầu khác trên cả nước mà báo chí phản ánh thời gian gần đây như: chậm trễ giải quyết khiếu kiện của người dân về bồi thường, chậm tiến độ bàn giao công trình, gây bất lợi cho chủ đầu tư.

Quá trình làm việc với một số đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (Công an, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND Tỉnh) liên quan đến việc thu thập thông tin về nội dung kiến nghị của nhà thầu này, nên bên mời thầu có đủ căn cứ và cơ sở để giữ nguyên quan điểm kiến nghị của nhà thầu không có cơ sở, vì nhà thầu đang “dính” vào kiện tụng ở gói thầu khác nhưng lại không kê khai trong HSDT, bị coi là hành vi gian lận trong đấu thầu và bị loại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Bùi Thành