Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dự án khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh: Ngang nhiên hoạt động khi chưa được cấp phép?!

  • 10:17 | Thứ Sáu, 27/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh việc Dự án khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy) chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý và được cơ quan chức năng cấp phép nhưng đã tiến hành các hoạt động xây dựng thực hiện dự án là vi phạm pháp luật. Qua xác minh cho thấy phản ánh của bạn là hoàn toàn đúng.

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ bảo vệ môi trường đối với dự án, song chủ đầu tư đã triển khai việc bóc phong hóa bắt đầu từ đầu tháng 11-2019.
Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ bảo vệ môi trường đối với dự án, song chủ đầu tư đã triển khai việc bóc phong hóa bắt đầu từ đầu tháng 11-2019.

Qua xác minh, được biết dự án này do liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Linh Lân và Công ty Cổ phần xây dựng Địa ốc 501.9 làm chủ đầu tư. Dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ bảo vệ môi trường (đánh giá tác động môi trường) theo quy định. Đây là một quy định bắt buộc phải có trước khi triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng tại khu vực đất thực hiện dự án.

Tuy chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ bảo vệ môi trường đối với dự án, song chủ đầu tư đã được Sở Tài nguyên-Môi trường (TNMT) tiến hành giao đất thực địa. Và ngay sau khi được giao đất thực địa, chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công triển khai việc bốc phong hóa bắt đầu từ đầu tháng 11-2019. Không dừng lại ở đó, đơn vị thi công tiếp tục tiến hành đổ đất san nền.

Vụ việc trên chỉ được phát hiện làm rõ khi các cơ quan chức năng nhận được phản ánh của người dân thông qua đường dây nóng thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường. Cụ thể, sau khi nhận được phản ánh từ đường dây nóng, UBND huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo Phòng TNMT phối hợp với UBND thị trấn Lệ Ninh vào cuộc kiểm tra và phát hiện hành vi vi phạm nói trên.

Công văn của UBND huyện Lệ yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động tại dự án.
Công văn của UBND huyện Lệ yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động tại dự án.

Qua kết quả kiểm tra, ngày 3-12-2019, UBND huyện Lệ Thủy đã có công văn số 2698/UBND-TNMT gửi cho Sở TNMT và Sở Xây dựng thông tin hành vi vi phạm nói trên của chủ đầu tư.

Trước hành vi vi phạm này, để bảo đảm việc thực hiện đúng quy định, UBND huyện Lệ Thủy đã yêu cầu đơn vị thi công dừng toàn bộ hoạt động tại khu vực Dự án khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh đến khi đầy đủ thủ tục theo quy định mới được triển khai thực hiện.

Cũng từ thông tin đường dây nóng, ngày 12-12-2019, đoàn khảo sát (được thành lập theo Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định số 4758/QĐ-UBND, ngày 6-12-2019 của UBND tỉnh) đã tiến hành thực hiện việc khảo sát hiện trạng môi trường khu vực thực hiện Dự án khu nhà ở thương mại thị trấn Lệ Ninh.

Kết quả khảo sát cho thấy: Dự án án đã tiến hành triển khai thi công một số hạng mục, công trình như: Đã bóc phong hóa toàn bộ diện tích dự án; tiến hành san nền khoảng 1/3 diện tích (66.170m2) đất được quy hoạch để thực hiện dự án.

Trước các hành vi vi phạm này, đoàn khảo sát đã yêu cầu đơn vị thi công dừng toàn bộ hoạt động tại khu vực thực hiện dự án đến khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục và thực hiện theo yêu cầu tại công văn số 2698/UBND-TNMT, ngày 3-12-2019 của UBND huyện Lệ Thủy.

Một vấn đề đáng nói qua vụ việc trên là, khi các cơ quan chức năng nhận được thông tin từ đường dây nóng và vào cuộc mới phát hiện các hành vi vi phạm, thì ngay sau khi có các yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động tại dự án này của các cơ quan chức năng, đơn vị thi công vẫn “phớt lờ” và ngang nhiên tiếp tục thi công từ hạng mục bóc phong hóa, rồi đổ đất san nền...

Mặc dù đã có yêu cầu dừng nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động, trong đó có hoạt động đổ đất để san nền.
Đơn vị thi công vẫn tiếp tục thực hiện dự án, trong đó có hoạt động đổ đất để san nền.

Sự bất thường nói trên khiến dư luận không khỏi bức xúc phản ánh đến báo chí và đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn: Tại sao chủ đầu tư dự án này lại ngang nhiên bất chấp “lệnh cấm” của các cơ quan chức năng ?

Có mặt tại khu vực dự án này qua nhiều ngày, chúng tôi ghi nhận đơn vị thi công vẫn vô tư tiến hành các hoạt động thi công của mình.

Liên quan đến vụ việc này, phía Sở TNMT cho biết hiện đang hoàn thiện hồ sơ để tiến hành xử lý vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Bùi Thành