Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Việc ông Dương Đình Văn chưa được giải quyết chính sách như thương binh:

Đợi văn bản trả lời của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội

  • 09:56 | Thứ Bảy, 02/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ông Dương Đình Văn ở tổ dân phố 7, phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp đề nghị xem xét, giải quyết chính sách như thương binh đối với ông và các cơ quan chức năng ở tỉnh đã vào cuộc. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn dậm chân tại chỗ bởi phải chờ văn bản trả lời của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Liên quan đến sự việc của ông Dương Đình Văn, Báo Quảng Bình đã nhiều lần viết bài phản ánh. Chúng tôi xin tóm tắt lại sự việc như sau: ông Dương Đình Văn, nguyên là cán bộ Công ty Ngoại thương Quảng Bình, bị thương ngày 17-6-1967 tại bến phà Đò Lèn, Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) trong lúc áp tải xe hàng của nước bạn Lào từ TP. Hà Nội về và giao cho phía bạn thì bị máy bay Mỹ ném bom trúng.

11) (1).jpg
Công văn của UBND tỉnh đề nghị Bộ LĐ-TB và XH xem xét, giải quyết chính sách như thương binh đối với ông Dương Đình Văn.

Xe bị cháy, ông Trần Văn Đáo, lái xe hy sinh ngay trong buồng lái (sau này được công nhận liệt sỹ). Cùng đi trên chuyến xe này còn có ông Võ Văn Vân, nguyên cán bộ Ty Thương binh-Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh bị thương đã được giải quyết chính sách như thương binh.

Theo biên bản xác định thương tật của Hội đồng khám xét thương tật tỉnh, ngày 16-8-1975 kết luận, ông Dương Đình Văn bị thương tật 32%, xếp thương tật hạng 2 vĩnh viễn và đã được hưởng chế độ chính sách tai nạn lao động.

Ông Văn cho rằng, ông xứng đáng được hưởng chính sách như thương binh, bởi lẽ ông bị thương trong lúc trực tiếp phục vụ chiến đấu chứ không phải bị tai nạn lao động. Mặt khác, cũng trên chuyến xe đó, ông Trần Văn Đáo đã được suy tôn liệt sỹ; ông Võ Văn Vân bị thương cũng đã được giải quyết chính sách như thương binh.

Sự việc ông Dương Đình Văn bị thương trong lúc làm nhiệm vụ quốc tế đã có nhiều nhân chứng xác nhận. Ông Lê Quang Toàn (tức Lê Quang Địch), nguyên Chủ nhiệm Công ty Ngoại thương Quảng Bình (giai đoạn 1960-1967) xác nhận rằng: “Trong cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, Công ty Ngoại thương thực hiện các chức năng tổng hợp, xuất-nhập khẩu, mậu dịch biên giới, trực tiếp giao và nhận hàng hóa mậu dịch với nước bạn Lào, áp tải hàng hóa giúp bạn của Bộ giao qua đường Trường Sơn, đường 12.

1) (1).jpg
Công văn của UBND tỉnh đề nghị Bộ LĐ-TB và XH xem xét, giải quyết chính sách như thương binh đối với ông Dương Đình Văn.

Đồng chí Dương Đình Văn bị thương trong trường hợp đang làm nhiệm vụ áp tải hàng, được đồng chí Phan Trung Khiêm, nguyên Phó Chủ nhiệm Công ty trực tiếp giao nhiệm vụ”.

Để ông Văn không bị thiệt thòi quyền lợi chính đáng được hưởng, tập thể đơn vị mà ông công tác lúc bấy giờ là Công ty Ngoại thương Quảng Bình cũng đã có công văn gửi đến ngành LĐTB-XH tỉnh. Công văn số 532/CV-TC, ngày 16-12-2004 của Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Bình đề nghị Sở LĐTB-XH tỉnh giải quyết chế độ cho ông Dương Đình Văn có nêu rõ: “Trường hợp ông Dương Đình Văn, nguyên cán bộ Công ty Ngoại thương Quảng Bình được công ty giao nhiệm vụ áp tải xe hàng mậu dịch Việt-Lào về đi tiếp sang Lào.

Đêm 17-6-1967, xe xuống bến phà Đò Lèn-Thanh Hóa, thì bị máy bay Mỹ ném bom cháy xe, trúng người. Như vậy, ông Dương Đình Văn bị thương trong khi làm nhiệm vụ quan hệ quốc tế Việt-Lào ở nơi bom đạn ác liệt chứ không phải bị thương vì tai nạn lao động”.

Về vụ việc này, ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH cho biết, để có cơ sở giải quyết hồ sơ của ông Dương Đình Văn, Sở LĐTB-XH đã kiểm tra, xác minh hồ sơ của những người có liên quan nói trên và xác định có liệt sỹ Trần Văn Đáo, công nhân lái xe Công ty Ngoại thương Quảng Bình, hy sinh ngày 16-7-1967 tại Đò Lèn (tỉnh Thanh Hóa) trong trường hợp lái xe xuống phà bị máy bay Mỹ ném bom trúng xe và hy sinh. (Về việc ngày hy sinh của liệt sĩ Trần Văn Đáo và ngày ông bị thương không thống nhất có thể do gia đình liệt sỹ lấy ngày giỗ để kê khai hồ sơ).

1) (2).jpg
Công văn của UBND tỉnh đề nghị Bộ LĐ-TB và XH xem xét, giải quyết chính sách như thương binh đối với ông Dương Đình Văn.

Sở cũng đã tìm kiếm hồ sơ ông Võ Văn Vân, người được hưởng chính sách như thương binh, nhưng không xác định được nơi thường trú nên không tìm thấy hồ sơ để đối chiếu làm căn cứ.

Ngày 2-3-2018, UBND tỉnh có công văn số 263/UBND-VX đề nghị Bộ LĐTB-XH xem xét, giải quyết chính sách như thương binh đối với ông Dương Đình Văn. Công văn nêu rõ, căn cứ các văn bản hướng dẫn giải quyết chính sách người có công tồn đọng của Bộ LĐTB-XH quy định, không xem xét giải quyết xác nhận thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh đối với những trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền kết luận không đủ điều kiện hoặc đã được giải quyết chế độ tai nạn lao động, tai nạn chiến tranh. Do vậy, UBND tỉnh không có cơ sở giải quyết.

Tuy nhiên, UBND tỉnh nhận thấy ông Dương Đình Văn là trường hợp cá biệt. Vì vậy, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ LĐTB-XH xem xét cho ông được chuyển hưởng từ chế độ cán bộ bị tai nạn sang hưởng chính sách như thương binh. Thời điểm hưởng tính từ ngày Nghị định 31/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

Tuy vậy, cho đến nay, Bộ LĐTB-XH vẫn chưa có văn bản trả lời. Ngày 10-10-2019, UBND tỉnh tiếp tục có công văn số 1662/UBND-KGVX đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH chỉ đạo trả lời giải quyết chế độ đối với ông Dương Đình Văn.    

Ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH cho biết: “Trường hợp của ông Dương Đình Văn, UBND tỉnh đã nhiều lần có công văn gửi Bộ LĐTB-XH xin ý kiến và Sở cũng đã nhiều lần trực tiếp đề xuất lên Bộ, thế nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa nhận được văn bản trả lời nên chưa có cơ sở để xem xét, giải quyết”.

Dương Công Hợp