Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Hàng loạt bãi tập kết cát, sạn trái phép ngang nhiên hoạt động

  • 09:33 | Thứ Tư, 06/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hàng loạt bãi tập kết cát, sạn trên địa bàn xã Tân Ninh, Gia Ninh... (huyện Quảng Ninh) ngang nhiên hoạt động dù không được cấp phép, không đủ điều kiện và trái với quy hoạch của địa phương. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi cho Báo Quảng Bình.

Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã có mặt tại địa bàn xã Tân Ninh và Gia Ninh. Tại 2 xã này  hiện có 5 điểm bãi tập kết cát, sạn. Trong đó, tại địa bàn xã Tân Ninh có 1 điểm không được cấp phép hoạt động ngay tại chân đập thủy lợi Mỹ Trung (hộ ông Phạm Tiến Thành, ở xã Gia Ninh) và 1 bãi tập kết của Công ty Lương Ninh đã được cấp phép. Còn tại xã Gia Ninh có 3 điểm tập kết cát, sạn nằm ven sông và tiếp giáp với tuyến Quốc lộ 1A không nằm trong quy hoạch.

Các điểm tập kết của 3 hộ gia đình tại xã Gia Ninh lấn chiếm lòng sông để tập kết cát, sạn.
Các điểm tập kết của 3 hộ gia đình tại xã Gia Ninh lấn chiếm lòng sông để tập kết cát, sạn.

Theo phản ánh của người dân thì hoạt động của các bãi tập kết này hoạt động không đúng các quy định của pháp luật, gây mất an toàn giao thông và trái với quy hoạch của huyện Quảng Ninh.

Đặc biệt đối với 3 hộ: Mai Thị Bông (đất ven sông), Lê Thị Hương (đất sản xuất kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và Trần Thị Sinh (đất sản xuất kinh doanh) đã có dấu hiệu lấn chiếm, cơi nới lòng sông trái phép.

Để có điểm tập kết cát, sạn ngay sau và bên cạnh nơi ở của mình, các hộ dân này đã đổ đất lấn chiếm lòng sông Kiến Giang hàng trăm mét vuông. Tại các phần lấn chiếm lòng sông này được kè rất kiên cố thành điểm để các thuyền, xà lan vận chuyển cát, sạn đến bãi tập kết.

Điều rất đáng nói là bãi tập kết cát, sạn của 3 hộ gia đình này nằm tiếp giáp với Quốc lộ 1A (từ Km 6+700 đến 6+800), hàng ngày có hàng chục phương tiện vận tải trêndưới 15 tấn tấp nập ra, vào bằng một đường nhánh được đấu nối trực tiếp ra tuyến Quốc lộ 1A để vận chuyển cát đi tiêu thụ. Các điểm đấu nối này có khúc cua gấp, có độ dốc và dẫn thẳng ra tuyến Quốc lộ 1A nhưng không hề có biển cảnh báo, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Qua quan sát, hoạt động hàng ngày của những bãi tập kết cát, sạn này rất tấp nập, công khai, bất chấp các quy định của pháp luật. Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng ngày 3-11, tại 3 bãi tập kết của các hộ Mai Thị Bông, Trần Thị Sinh và Lê Thị Hương có gần 10 thuyền, xà lan đang cập bờ, trong đó có 4 thuyền gồ, xà lan chờ tập kết cát lên bãi. Nguồn gốc số cát này trước đó được chúng tôi ghi nhận là khai thác tại khu vực ngã ba Trần Xá, tiếp giáp 3 xã Hàm Ninh, Duy Ninh và Hiền Ninh- khu vực bị nhiễm mặn.

Sau khi số cát nhiễm mặn này được tập kết lên bờ bởi 3 máy múc hoạt động hết công suất thì những phương tiện xe tải có khối lượng hàng chục tấn ra vào để vận chuyển đi tiêu thụ. Hàng ngày số cát tại 3 điểm tập kết trên bán ra từ khoảng 200 đến trên 300m3 cát. Theo nguồn tin của chúng tôi cho biết thì việc mua bán này không hề có một loại hóa đơn, chứng từ nào!?.

Riêng đối với bãi tập kết trái phép của hộ ông Phạm Tiến Thành, nằm ở vị trí chân đập công trình thủy lợi Mỹ Trung (ở xã Tân Ninh) đã bị cơ quan chức năng tiến hành xử phạt (ngày 30-11-2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng về hành vi lập bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi Mỹ Trung) và yêu cầu chấm dứt hoạt động; cơ quan chức năng cũng đã tiến hành cắm cọc, làm hàng rào lộ giới nhằm đảm bảo an toàn công trình thủy lợi Mỹ Trung; bản thân hộ ông Thành cũng đã cam đoan với địa phương, với cơ quan quản lý nhà nước về hoàn trả mặt bằng và chấm dứt hoạt động tập kết vật liệu xây dựng.

Nhưng trên thực tế, hàng ngày bãi tập kết cát của ông Phạm Tiến Thành vẫn liên tục hoạt động, 2 thuyền gỗ khai thác cát của gia đình được neo ngay tại vị trí mà trước đây Báo Quảng Bình đã có bài phản ánh về ảnh hưởng đến dòng chảy, đến sự an toàn của công trình thủy lợi khi neo đậu tàu, thuyền.

Dù đã có quy định cấm, nhưng bãi tập kết cát của ông Phạm Tiến Thành vẫn ngang nhiên hoạt động, nhiều cọc hàng rào bê tông đã bị gãy đỗ do việc tập kết cát.
Dù đã có quy định cấm, nhưng bãi tập kết cát của ông Phạm Tiến Thành vẫn ngang nhiên hoạt động, nhiều cọc hàng rào bê tông đã bị gãy đỗ do việc tập kết cát.

Hàng loạt cọc rào bê tông giăng thép gai được cơ quan chức năng triển khai thực hiện để tạo hành lang an toàn cho công trình thủy lợi Mỹ Trung đã bị gãy đổ do hoạt động tập kết cát và vận hành máy xúc của hộ ông Thành. Bản thân hộ gia đình này từng bị Công an huyện Quảng Ninh nhiều lần lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện về hành vi khai thác cát trái phép.

Vì sao những bãi tập kết cát sạn không phép, không đủ điều kiện và trái với quy hoạch của địa phương vẫn công khai hoạt động? Có hay không sự thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm, sự buông lỏng trong quản lý khiến những bãi tập kết cát, sạn tại địa bàn xã Tân Ninh, Gia Ninh nói riêng và nhiều điểm khác trên địa bàn huyện Quảng Ninh nói chung vẫn đang tiếp tục tồn tại?

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh để làm rõ vấn đề mà bạn đọc đang quan tâm.

Bùi Thành và Nhóm P.V Bạn đọc