Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hệ thống giao thông vùng Nam Quảng Ninh: Báo động tình trạng xuống cấp

  • 08:05 | Thứ Ba, 19/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuyến đường liên xã Tân- Hiền - Xuân - An - Vạn Ninh của huyện Quảng Ninh được xem là một trong những tuyến đường huyết mạch, tuy nhiên, thời gian gần đây tuyến đường này bị hư hỏng, bong tróc nhiều đoạn. Đường bị xuống cấp, lưu lượng xe ô tô tải trọng lớn qua lại nhiều đã ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.
 
Tháng 4-2014, cầu Trung Quán bắc qua sông Kiến Giang nối liền xã Duy Ninh với Tân Ninh khánh thành, giúp các xã phía nam huyện Quảng Ninh (Tân Ninh, Hiền Ninh, Xuân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh) thuận lợi hơn trong vấn đề giao thương, giảm thiểu lưu lượng xe cộ qua lại đập Mỹ Trung.
 
Tuy nhiên, kể từ khi có cầu Trung Quán, lượng xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến đường giao thông liên xã ở vùng nam Quảng Ninh tăng đột biến. Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm đường giao thông hư hỏng, xuống cấp.
 Đường liên xã Tân- Hiền- Xuân- An- Vạn Ninh đoạn qua địa bàn xã Hiền Ninh xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.
Đường liên xã Tân- Hiền- Xuân- An- Vạn Ninh đoạn qua địa bàn xã Hiền Ninh xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.
Hệ thống giao thông liên xã ở vùng nam Quảng Ninh chủ yếu được đầu tư từ các dự án giao thông nông thôn II và III, dự án JBic với các tuyến huyết mạch: đường nối Tân Ninh- Hiền Ninh- Xuân Ninh; đường từ Tân Ninh đến An Ninh, đi Vạn Ninh; đường Tân- Hiền- Xuân- An- Vạn Ninh; đường từ Quốc lộ 15A cũ đến thôn Hoành Vinh (An Ninh); đường từ ngã tư Nam Long, Quốc lộ 15A cũ nối Xuân Ninh đến Tân Ninh…
 
Chúng tôi có dịp khảo sát sâu tại các trục đường giao thông vừa nêu trên, điểm chung là hầu hết đều bị xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Nhiều trục đường hư hỏng toàn tuyến như đường từ Quốc lộ 15A cũ đến thôn Hoành Vinh với chiều dài gần 3km. Đường từ Tân Ninh đến An Ninh, đi Vạn Ninh đoạn qua thôn Hoành Vinh, Thống Nhất mặc dù có sửa chữa, khắc phục cục bộ vào năm 2018 nhưng không cải thiện được tình hình bao nhiêu, nhiều nơi mặt đường bị biến dạng, ứ đọng nước, xuất hiện các vết nứt sâu nếu là mặt đường bê tông. Đường liên xã Tân- Hiền- Xuân- An- Vạn Ninh hư hỏng nặng nhất ở đoạn qua thôn Quảng Xá đến xã Hiền Ninh, mặt đường không còn nguyên vẹn với chiều dài khoảng 2km.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết: “Mới đây nhất, thông qua tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, cử tri xã Hiền Ninh cũng đã có ý kiến đề nghị khắc phục tình trạng xuống cấp đường liên xã Tân- Hiền- Xuân- An- Vạn Ninh đoạn qua địa bàn xã và có biện pháp kiểm soát xe tải trọng lớn, quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến đường này”.
Đường giao thông nối từ Quốc lộ 15A cũ đến thôn Hoành Vinh không còn nguyên vẹn
Đường giao thông nối từ Quốc lộ 15A cũ đến thôn Hoành Vinh không còn nguyên vẹn
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng xuống cấp của hệ thống đường giao thông liên xã trên địa bàn, ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh chia sẻ: “Nguyên nhân đầu tiên là các tuyến đường này đưa vào sử dụng rất lâu, như tuyến từ Quốc lộ 15A cũ đến thôn Hoành Vinh có từ năm 2001. Trong xã An Ninh, đường này hư hỏng trầm trọng nhất, mặt đường hầu như không còn nguyên vẹn, cần được đầu tư khắc phục, sửa chữa, bảo đảm an toàn cho người dân, các cháu học sinh đi lại, đến trường. Nguyên nhân thứ hai là tình trạng xe ô tô quá khổ, quá tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông tự do, cày nát đường, chúng tôi biết đó nhưng chính quyền cấp xã không thể kiểm soát được”.
 
Tại địa bàn xã Vạn Ninh, theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thế cho biết, có 2 tuyến giao thông đang trong tình trạng xuống cấp là đường từ bến Bốm (chợ Vạn Ninh cũ) đi Hoa Thủy và đường thuộc dự án giao thông nông thôn II từ thôn Đồn đi Áng Sơn. “Mặc dù đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã hư hỏng nặng cần khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên do nguồn vốn quá lớn nên xã không thể thực hiện được”- Bí thư Nguyễn Văn Thế chia sẻ thêm.
 
Thực trạng xuống cấp của các tuyến đường giao thông huyết mạch ở các xã vùng nam huyện Quảng Ninh đang đến hồi báo động. Về phân cấp quản lý, chính quyền cấp xã không thể bố trí được nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, cần phải tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách huyện và tỉnh. Trước mắt, các ngành chức năng cần có biện pháp tuần tra, kiểm soát, hạn chế tình trạng lưu thông các phương tiện vận tải chở hàng quá khổ, quá tải nhằm giảm thiểu sự xuống cấp của hệ thống giao thông ở vùng nam Quảng Ninh.
 
                                                                                                                            Thanh Long