Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Phản ánh của người dân TDP 1, phường Bắc Nghĩa (Đồng Hới):

UBND phường đã kiểm tra và có văn bản trả lời kết quả giải quyết

  • 09:16 | Thứ Năm, 12/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Lợi dụng sự thiếu quản lý của UBND phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới), một hộ dân đã huy động nhân công đóng cọc bê tông và quây hàng rào kẽm gai bao quanh để chiếm hai lô đất cạnh Trạm truyền tải điện 220kv trên địa bàn phường. Dân phản ánh, có ý kiến nhưng không được chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết. Đó là ý kiến phản ánh của một số người dân gửi đến Báo Quảng Bình. Vậy thực chất vụ việc là như thế nào?

Đơn phản ánh, kiến nghị của một số người dân ở phường Bắc Nghĩa gửi đến Báo Quảng Bình cho biết, khu đất cạnh Trạm truyền tải điện 220kv nằm bên trái tuyến đường chưa đặt tên từ đường Hà Huy Tập đi Trường Hai Giỏi cũ ước tính có chiều dài 120m, chiều rộng 50m và có diện tích 6.000m2.

Qua kiểm tra của UBND phường Bắc Nghĩa, thửa đất thứ nhất bà Nguyễn Thị Lệ Hương được UBND xã Nghĩa Ninh cũ xác nhận cấp đất vào năm 1990.
Qua kiểm tra của UBND phường Bắc Nghĩa, thửa đất thứ nhất bà Nguyễn Thị Lệ Hương được UBND xã Nghĩa Ninh cũ xác nhận cấp đất vào năm 1990.

Do nằm ở vị trí giáp ranh giữa hai phường Bắc Nghĩa và Bắc Lý, thiếu sự quản lý nên từ lâu khu đất này bị biến thành điểm chứa chất thải xây dựng, rác thải...gây ô nhiễm môi trường và là điểm tụ tập của các đối tượng hút chích ma túy...

Nhằm bảo đảm môi trường sống trong sạch và an toàn xã hội, những năm qua các hộ dân sống xung quanh đã tự góp kinh phí để san ủi, phát quang khu đất, lắp đèn chiếu sáng và nhắc nhở, xua đuổi các đối tượng tụ tập hút chích ma túy, cá nhân xả rác bừa bãi... Nhờ đó, an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường tại khu đất này được cải thiện và khu đất trở thành sân chơi thể thao cho người dân sống xung quanh.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2019, bà Nguyễn Thị Lệ Hương (trú ở TDP 3 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa) đã huy động nhân công đóng cọc bê tông và quây hàng rào kẽm gai bao quanh toàn bộ khu đất này. Không những thế, bà này còn cho một đơn vị xây lắp thuê mặt bằng để tập kết vật liệu thi công công trình.

Trước phản ứng của người dân, bà Hương cho hay khu đất này thuộc chủ quyền của mình và việc xây dựng hàng rào đã được Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa cho phép...Trước sự việc này, người dân đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, yêu cầu giải tỏa, trả lại mặt bằng khu đất và có kế hoạch sử dụng khu đất này vào mục đích phục vụ cộng đồng; làm rõ và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có) và việc cho phép xây dựng hàng rào...

Về phản ánh nói trên của người dân, ông Đặng Văn Thiều, Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Đồng Hới về việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10-HĐND thành phố khóa XXI, trong tháng 7-2019, UBND phường Bắc Nghĩa đã tổ chức kiểm tra thực tế, làm việc với các bên liên quan về vụ việc nói trên.

Kết quả kiểm tra cho thấy, việc rào chắn khuôn viên đất tại 2 thửa đất giáp với tường rào Trạm truyền tải điện của bà Nguyễn Thị Lệ Hương đúng như nội dung phản ánh của cử tri. Ngày 5-7-2019, UBND phường đã tổ chức làm việc với cấp ủy TDP 2 Phú Vinh và hộ bà Hương (bà Hương là vợ ông Nguyễn Bằng Phi đã mất).

Tại buổi làm việc này, bà Hương đã cung cấp các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc 2 thửa đất. Cụ thể: Thửa đất số 41, tờ bản đồ số 7 có nguồn gốc như sau: Ngày 9-2-1990, bà Nguyễn Thị Lệ Hương làm đơn xin cấp đất nhà ở tại vị trí rào chắn hiện nay (phía Đông giáp đường vào trường bổ túc, phía Tây giáp tường rào Trạm truyền tải điện, phía Tây giáp với vườn ông Bàng và phía Nam giáp đường vào Trường bổ túc và giao nhau với tường rào Trạm truyền tải điện-có sơ đồ do gia đình lập, xin giao) do UBND xã Nghĩa Ninh cũ xác nhận cấp đất, có chữ ký của ông Nguyễn Chưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã ký, đóng dấu. Thửa đất này có diện tích 2.000m2.

Từ năm 1997 đến năm 2005, bà Hương hàng năm vẫn nộp thuế nhà, đất theo quy định. Tuy nhiên, thửa đất này bà Hương chưa làm thủ tục đăng ký lần đầu tại UBND phường nên khó khăn trong công tác quản lý.

Thửa đất số 2 là thửa số 38, tờ bản đồ số 7. Thửa đất này ông, bà Nguyễn Bằng Phi-Nguyễn Thị Lệ Hương nhận chuyển nhượng của ông, bà Trần Thanh Bàng-Đinh Thị Hiếu vào ngày 20-4-1991. Đất ông, bà Bàng-Hiếu được UBND xã Nghĩa Ninh cũ xác nhận, có chữ ký của ông Nguyễn Chưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã ký, đóng dấu.

Thửa đất thứ hai vợ chồng bà Hương nhận chuyển nhượng vào năm 1991 của một hộ gia đình đã được UBND xã Nghĩa Ninh cũ xác nhận cấp đất trồng cây hàng năm, hiện đang là điểm tập kết vật liệu của một đơn vị xây lắp.
Thửa đất thứ hai vợ chồng bà Hương nhận chuyển nhượng vào năm 1991 của một hộ gia đình đã được UBND xã Nghĩa Ninh cũ xác nhận cấp đất trồng cây hàng năm, hiện đang là điểm tập kết vật liệu của một đơn vị xây lắp.

Thửa đất này, trong Sổ mục kê xã Nghĩa Ninh cũ lập ngày 24-7-1997 và được Sở Địa chính xác nhận ngày 29-9-1999, quy chủ sử dụng đất là ông Đặng Văn Bàng (Nguyễn Thanh Bàng), diện tích 1.740m2, có mục đích sử dụng là đất bằng trồng cây hàng năm. Vị trí bà Hương hiện rào chắn khuôn viên trùng với vị trí thửa đất cấp cho ông Bàng (theo bản đồ đo vẽ hiện trạng sử dụng đất phường Bắc Nghĩa năm 1996).

Đối với việc rào chắn bằng cọc bê tông, dây thép gai của bà Hương, ông Thiều cho hay: UBND phường đã cử cán bộ Quản lý đô thị kiểm tra, yêu cầu bà Hương tạm dừng và giữ nguyên hiện trạng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Và qua kiểm tra được biết, ngày 4-7-2019, bà Hương đã ký hợp đồng số 1696/2019/HĐ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới về việc đo đạc chỉnh lý 2 thửa đất nói trên và hiện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới đang thực hiện các công việc theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề xử lý vụ việc này, ông Thiều cho biết, UBND phường cũng đã có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra, giải quyết nội dung ý kiến, kiến nghị này của cử tri trước kỳ họp thứ 10-HĐND thành phố Đồng Hới khóa XXI cho HĐND, đại biểu HĐND và UBND thành phố Đồng Hới vào tháng 7-2019.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Nhóm P.V Bạn đọc