Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cần sớm nâng cấp hệ thống xử lý nước thải khu vực chợ Hoàn Lão

  • 06:12 | Thứ Ba, 03/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Người dân tiểu khu 1, thị trấn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) phản ánh, hệ thống dẫn nước thải tại khu vực chợ Hoàn Lão đã xuống cấp, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình quanh khu vực chợ...

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đông nam chợ Hoàn Lão, nước thải từ hoạt động kinh doanh, buôn bán, chế biến thủy, hải sản của các tiểu thương trong khu vực chợ sau khi qua 1 bể thu gom lắng lọc rồi chảy thẳng ra rãnh nước thoát chung (chạy qua khu dân cư).

Thêm vào đó, nguồn nước thải sinh hoạt hàng ngày từ các khu dân cư phía nam tiểu khu 1, Hoàn Lão xả ra cũng không qua xử lý. Bên cạnh đó, một số người dân thiếu ý thức đã đem xác vật nuôi bị chết vứt xuống rãnh thoát nước, tạo thêm chướng ngại vật cản trở sự lưu thông nguồn nước thải.

Ngoài ra một số nắp cống (làm bằng những tấm đan) bị vỡ do sử dụng lâu ngày và lưu lượng xe cộ lưu thông, vận tải qua lại nhiều. Tất cả những yêu tố trên cộng với thời tiết nắng nóng, rãnh nước thải khô cạn, ứ đọng lâu ngày, nên bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Giải pháp tình thế được người dân và nhân viên Ban Quản lý các công trình công cộng (BQLCCTCC) sử dụng để ngăn mùi hôi là dùng xi măng, gạch đá bịt kín các nắp cống song hiệu quả không cao. Ngoài ra, một bộ phận tiểu thương thiếu ý thức cũng xả các loại rác thải ra khu vực quanh chợ, gây thêm tình trạng ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm qua.

Hệ thống thoát nước từ chợ Hoàn Lão chạy dọc đường, qua khu dân cư bị tắc, ứ đọng, người dân còn vứt xác động vật chết, gây nên mùi hôi khó chịu.
Hệ thống thoát nước từ chợ Hoàn Lão chạy dọc đường, qua khu dân cư bị tắc, ứ đọng, người dân còn vứt xác động vật chết, gây nên mùi hôi khó chịu.

Bà Nguyễn Thị Hòa, ở tiểu khu 1, sống ngay cạnh chợ Hoàn Lão và một số người dân cũng có chung nỗi bức xúc cho biết: Một số cống bị vỡ, đất đá ứ đọng lại, bốc mùi hôi cả ngày cả đêm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của ngươi dân trong khu vực. Bà con ở đây kiến nghị nhiều lần rồi, nhưng chỉ làm vệ sinh được mấy bữa, rồi đâu lại vào đó...

Ngoài khu vực phía đông nam chợ Hoàn Lão, người dân địa phương cũng nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền với mong muốn sớm được đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước từ chợ Hoàn Lão chạy dọc đường Trương Định, ở tiểu khu 1 đến khu vực giáp với địa giới hành chính của xã Trung Trạch, đặc biệt, là đoạn cuối nguồn. Mặc dù đã có quy hoạch với diện tích hơn 100m2 để xây dựng bể xử lý nước thải, tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2018, UBND huyện Bố Trạch đã đầu tư kinh phí 950 triệu đồng, giao cho BQLCCTCC huyện (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và khai thác chợ Hoàn Lão) cải tạo, sửa chữa lại hệ thống bể chứa, nạo vét cống thoát nước, đậy kín các nắp cống ở khu vực đông nam chợ Hoàn Lão nhằm giảm thiểu mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường. Tuy nhiên đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này vẫn tái diễn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Kiền, Trưởng BQLCCTCC huyện Bố Trạch cho biết: “Nước thải đổ ra do nhiều nguồn, mùi hôi bốc lên cũng do nhiều nguyên nhân. BQLCCTCC huyện đã tập trung khắc phục, đồng thời tuyên truyền đến người dân sống quanh khu vực chợ và các tiểu thương nâng cao ý thức, chung tay gìn giữ môi trường sống chung. Tuy nhiên, do diện tích chợ có phần hạn chế, vị trí lại nằm giữa khu dân cư, là nơi tập trung của rất đông người dân trong và ngoài huyện đến mua bán... dẫn đến quá tải.”

Trước thực trạng trên và những phản ánh của người dân, tháng 6-2019, Phòng TN-MT huyện Bố Trạch đã chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, BQLCCTCC huyện, UBND thị trấn Hoàn Lão tiến hành kiểm tra thực tế hệ thống nước thải xung quanh khu vực chợ Hoàn Lão.

Qua kiểm tra cho thấy, mặc dù hệ thống xử lý nước thải của chợ Hoàn Lão đã được khắc phục, sửa chữa, nhưng do trước đây khi thi công chợ không quy hoạch hệ thống nước thải bảo đảm quy định mà chỉ có một bể thu gom lắng lọc sơ cấp ở khu vực phía đông nam chợ, nên việc xử lý nước thải tại khu vực này chưa mang lại hiệu quả.

Ông Đỗ Mạnh Tài, Trưởng phòng TN-MT huyện Bố Trạch cho biết: “Trước mắt Phòng TN-MT sẽ tham mưu đề xuất UBND huyện cấp kinh phí để sửa chữa lại một số tấm đan bị vỡ; chỉ đạo BQLCCTCC tăng cường vệ sinh môi trường, nạo vét khơi thông cống rãnh thoát nước nhằm giảm thiểu mùi hôi.

Về lâu dài, huyện sẽ quy hoạch thêm địa điểm kinh doanh phù hợp để giảm quá tải cho chợ Hoãn Lão. Đồng thời, huyện cũng đề nghị UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan hỗ trợ, đầu tư kinh phí để xây dựng hệ thống xử lý nước thải của thị trấn Hoàn Lão nói chung và chợ Hoàn Lão nói riêng.”

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng của huyện Bố Trạch cần sớm triển khai các giải pháp để xử lý dứt điểm vấn đề mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường ở khu vực chợ Hoàn Lão. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tiểu thương và người dân trong việc thu gom rác thải sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh,... nhằm tao môi trường sống xanh-sạch-đẹp cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hương Trà