Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Xã Thuận Đức (Đồng Hới):

Một hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép!

  • 08:09 | Thứ Ba, 13/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở thôn Thuận Hòa, xã Thuận Đức (Đồng Hới) phản ánh về việc hộ gia đình ông Hoàng Trung Thành tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa thực hiện xong các thủ tục pháp lý, gây bất bình trong nhân dân, tạo ra "tiền lệ xấu" cho công tác quản lý đất đai tại địa phương. Để biết rõ thực hư, phóng viên Báo Quảng Bình đã vào cuộc tìm hiểu, làm việc với các đơn vị chức năng xung quanh vấn đề này.

Nội dung đơn kiện của một số hộ dân cho biết: Tại thôn Thuận Hòa có hộ ông Hoàng Trung Thành đang sở hữu một thửa đất (đất lúa) nằm cạnh nhà văn hoá thôn. Hộ gia đình này đã viết đơn xin chính quyền xã cho cải tạo mục đích sử dụng từ đất lúa sang làm hồ nuôi cá.

Điều đáng nói, trong lúc đang chờ các cơ quan chức năng cấp phép thì ông Thành đã vội vàng đưa máy móc về múc đất ruộng lúa lên rồi cho xe ô tô chở về vườn nhà mình.

Không đồng tình với sự việc nói trên, trong tháng 6-2019, ban cán sự thôn Thuận Hòa đã báo cáo với UBND xã Thuận Đức đến lập biên bản đình chỉ việc múc đất, đồng thời yêu cầu phải hoàn tất các thủ tục pháp lý trước khi bắt tay vào thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Chấp hành được một thời gian ngắn, đến ngày 28-7-2019, ông Thành lại tiếp tục cho máy múc đất để vận chuyển đi nơi khác, gây bất bình trong nhân dân về sự coi thường pháp luật của hộ gia đình này.

Khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, hộ ông Hoàng Trung Thành đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép gây bức xúc trong khu dân cư.
Khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, hộ ông Hoàng Trung Thành đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép gây bức xúc trong khu dân cư.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong nội dung đơn trình bày xin cải tạo đất của ông Hoàng Trung Thành trú tại thôn Thuận Hòa gửi UBND xã Thuận Đức có ghi rõ, gia đình ông Thành có một thửa đất được sử dụng từ năm 1999 đến 2013.

Đến ngày 31-12-2013, UBND thành phố Đồng Hới đã quyết định cấp cho hộ ông Thành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH 01244, với diện tích 1.068,8 m2, thửa đất số 244, tờ bản đồ số 3.

Trải qua quá trình canh tác từ trồng lúa rồi chuyển sang trồng ngô nhưng hiệu quả không cao, thậm chí có những lúc mất trắng, ngày 20-6-2019, ông Thành đã làm đơn xin UBND xã Thuận Đức đồng ý cho được cải tạo để chuyển sang làm hồ cá.

Nội dung đơn cũng thể hiện ông Thành đã cam kết: "Số đất đào đưa lên dùng để đắp bờ và số còn dư thừa do không có diện tích chứa nên gia đình xin vận chuyển về tôn cao vườn nhà và cải tạo vườn tạp nhằm trồng cây ăn quả, giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình...".

Về vấn đề này, ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Thuận Đức lý giải: Nhận thấy thửa đất của ông Thành xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ trồng lúa 1 vụ sang làm hồ cá nằm trong khu vực ruộng bậc thang, thiếu chủ động về nguồn nước tưới tiêu, hiệu quả kinh tế hàng năm không cao, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình này chuyển sang hướng là ăn mới nhiều "hứa hẹn" hơn.

Trên thực tế, gần kề với thửa đất của ông Thành cũng đã có vài hộ đào ao nuôi cá cho hiệu quả kinh tế khá. Tuy nhiên, trong khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý, ông Thành đã tự ý thuê máy móc về để múc đất.

Cụ thể, lần thứ nhất ông Thành thuê máy móc về múc đất thì bị chính quyền thôn trình báo với cấp trên đến lập biên bản đình chỉ. Tiếp đó, vào ngày 28-7-2019, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (CSPCTPVMT) Công an tỉnh phối hợp với chính quyền xã Thuận Đức tiến hành kiểm tra và tiếp tục phát hiện ông Hoàng Trung Thành có hành vi thuê người, máy móc về múc đất ruộng để vận chuyển về vườn nhà.

Xét thấy hành vi này là trái pháp luật, Phòng CSPCTPVMT Công an tỉnh đã lập biên bản kiểm tra, đồng thời yêu cầu hộ ông Thành chấm dứt ngay hành vi vi phạm, hoàn trả toàn bộ số đất về vị trí khai thác ban đầu...

Được biết, nội dung đơn của ông Thành đã được ông Hoàng Đức Thế, Trưởng thôn Thuận Hòa ký xác nhận và ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Thuận Đức bút phê chuyển cho cán bộ địa chính- xây dựng xã kiểm tra và cho thực hiện theo đúng nội dung đơn, đồng thời giám sát chặt chẽ không cho chở đất ra khỏi địa bàn thôn và xã Thuận Đức.

Ông Phạm Quang Ánh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, tại điểm a Khoản 1 của Điều 57 và Khoản 2 của Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 thì việc hộ gia đình cá nhân chuyển mục đích từ đất trồng lúa sang đất nuôi trồng thuỷ sản thuộc trường hợp phải xin phép và được UBND cấp huyện, thị xã, thành phố quyết định cho phép theo thẩm quyền.

Văn Minh