Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngư dân khắc khoải chờ… bảo hiểm trả tiền tàu cá bị nạn!

  • 08:17 | Thứ Tư, 07/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là trường hợp của ngư dân Nguyễn Văn Thân (SN 1970, trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch), có tàu đánh cá gặp nạn khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa. Sau gần hai năm tàu cá bị gặp nạn, gia đình ông đã làm tất cả các thủ tục để được phía bảo hiểm trả tiền. Thế nhưng, đến nay gia đình ông vẫn khắc khoải chờ đợi trong lo lắng. 

Theo ông Thân trình bày, ông theo nghề biển từ nhỏ, lớn lên lập gia đình ông vẫn bám biển mưu sinh. Hai vợ chồng dành dụm mãi mới sắm được con tàu nhỏ 350 CV để ra khơi. Sau hơn 10 năm cùng con tàu này ra khơi đánh bắt hải sản, ông Thân mới có ý định đầu tư đóng mới con tàu có công suất lớn để vươn ra ngư trường lớn.

Vợ chồng ông Thân khắc khoải chờ đợi được trả tiền bảo hiểm trong lo lắng.
Vợ chồng ông Thân khắc khoải chờ đợi được trả tiền bảo hiểm trong lo lắng.

Đầu năm 2017, ông quyết định đóng một con tàu vỏ gỗ mới có công suất 1.100 CV với trang thiết bị hiện đại để vươn ra ngư trường Trường Sa. Toàn bộ chi phí cho con tàu và ngư lưới cụ lên đến gần 8 tỷ đồng.

Để có con tàu mới này, gia đình ông đã bán con tàu nhỏ cộng với số tiền dành dụm và vay mượn người thân được gần 3 tỷ đồng. Số tiền 5 tỷ còn lại được vay theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh Bắc Quảng Bình.

Sau khi con tàu được hạ thủy và hoàn tất các thủ tục để ra khơi, gia đình ông Thân được Công ty Bảo Minh Quảng Bình (gọi tắt là BMQB) thuộc Tổng Công ty CP Bảo Minh liên hệ ký hợp đồng bảo hiểm.

Nội dung hợp đồng được hai bên thỏa thuận và ký kết có các nội dung bảo hiểm bằng 70% giá trị con tàu (khoảng 5,2 tỷ đồng), kèm theo rủi ro tai nạn thuyền viên 30 triệu đồng/người. Với hợp đồng bảo hiểm này, con tàu của ông Thân phải đóng gần 50 triệu đồng/năm. Nếu gặp rủi ro, phía bảo hiểm sẽ đền bù 100% số tiền trong hợp đồng đã ký (chưa tính khấu trừ).

Vào tháng 6-2017, chuyến xuất bến đầu tiên của ông Thân trên con tàu mới đã mang về niềm vui cho gia đình và mọi ngư dân trên tàu. Chuyến đi đầu tiên và 3 chuyến đi sau đó, tàu mới đều cho bội thu. Trung bình mỗi chuyến mỗi lao động có thu nhập gần 20 triệu đồng. Chủ tàu cũng được mỗi chuyến trăm triệu đồng. Tiền trả lãi ngân hàng được vợ chồng ông thực hiện đủ và đúng hạn”- ông Thân kể lại.

Nhưng rồi, điều không may đã xảy ra trong chuyến ra biển lần thứ 5 câu mực và cá ngừ đại dương ở vùng biển xa. Vào sáng ngày 13-12-2017, tàu cá số hiệu QB-92869-TS của ông Thân gặp trục trặc khi đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa. Ông Thân kể lại: Lúc đó, anh em dưới hầm máy báo là bị phá nước ở phần chân vịt và nước biển tràn vào rất nhanh. Mọi người tập trung dùng các loại vật liệu chặn chỗ bị phá nước và cho máy bơm hoạt động hết công suất.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành, con tàu cứ chìm dần. Xác định là không thể cứu được tàu, ông phát tín hiệu cấp cứu và cho 5 ngư dân xuống thuyền thúng ra xa tàu. Khi con tàu chìm hẳn thì ông và con trai mới rời tàu bơi đến thuyền thúng. Tín hiệu cấp cứu được đất liền nhận, sau đó vài giờ, tàu cứu hộ đã ra đến, đưa cả 7 thuyền viên về cập cảng Đà Nẵng an toàn.

Sau khi tàu chìm, ông Thân đã liên hệ với BMQB để được đền bù. Ông Thân cho biết: “Tôi đã làm đơn thẩm định, cấp nộp giấy tờ cho BMQB. Thế nhưng lúc thì họ nói thiếu cái này, lúc thiếu cái kia, rồi họ bảo chờ. Tôi cũng đến hỏi nhiều lần rồi nhưng chưa được. Đáng ra chỉ mấy chục ngày là được đền bù, nhưng sự việc đã kéo dài gần 2 năm trời rồi”.

Trong gần hai năm khi không còn tàu, cha con ông Thân xin đi tàu bạn để kiếm thu nhập. “Chuyện sinh sống hàng ngày thì tôi không ngại, nhưng gần 2 năm với số tiền nợ và lãi vay cứ đè nặng trên đầu thì gia đình rất bị khủng hoảng về tinh thần. Trong khi đó, cơ quan bảo hiểm cứ thờ ơ”- ông Thân nghẹn lòng nói.

Giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá của Bảo Minh Quảng Bình đối với ông Thân...
Giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá của Bảo Minh Quảng Bình đối với ông Thân.

Bà Nguyễn Thị Hiểu (vợ ông Thân) nói trong nước mắt: “Tiền bảo hiểm hơn 1 năm rồi vẫn chưa lấy được, chưa tính tiền vay, chỉ tính tiền lãi thôi gia đình tôi cũng phải gánh hơn 40 triệu đồng/tháng. Hơn 1 năm qua trả tiền lãi không thôi đã trên 500 triệu đồng. Nếu bảo hiểm họ chi trả sớm, nhà tôi còn có tiền mà đóng tàu ra khơi, kiếm tiền trả nợ, chứ như thế này kéo dài mãi thì chết”.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện BMQB và lãnh đạo đơn vị này cho biết, đã luôn báo cáo sự việc với Tổng Công ty CP Bảo Minh. Qua thư trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phú Thủy, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bảo Minh (có trụ sở tại Quận 1- TP. Hồ Chí Minh), lý giải vụ việc kéo dài là do chủ tàu chưa phối hợp tốt trong việc cung cấp hồ sơ tàu để công ty giám định đánh giá nguyên nhân tổn thất.

Hiện tại, Bảo hiểm Bảo Minh đã yêu cầu Công ty giám định SICO làm rõ một số nội dung trong biên bản giám định để ra biên bản cuối cùng. Ngay khi nhận được biên bản giám định cuối cùng, trong vòng 15 ngày làm việc, Công ty Bảo Minh sẽ có thông báo kết quả cuối cùng về việc giải quyết sự cố này cho chủ tàu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Nhóm PV Bạn đọc