Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cán bộ tắc trách gây nên rắc rối chuyện đất đai!

  • 07:51 | Thứ Sáu, 09/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau 5 năm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), cùng với không biết bao nhiêu lần “gõ cửa” khắp nơi, bà Nguyễn Thị Lợi, ở TDP 6, phường Nam Lý (TP.Đồng Hới) mới biết toàn bộ hồ sơ của mình đã bị mất. Câu chuyện chưa dừng ở đó, sau khi làm lại hồ sơ, thì rủi thay diện tích đất nói trên lại tiếp tục bị vướng vào tranh chấp.

Hồ sơ bị mất sau 5 năm tiếp nhận...

Bà Lợi cho biết, năm 1993 gia đình bà đã mua của ông Nguyễn Công Chức, bà Phạm Thị Tranh một lô đất có diện tích 180m2 (theo bản đồ địa chính phường Nam Lý đo vẽ năm 1996, phần đất bà Lợi thuộc thửa đất số 60, tờ bản đồ 53). Sau đó, gia đình bà đã thực hiện các quy định về nộp lệ phí chuyển nhượng đất tại UBND phường Nam Lý và đề nghị cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, nên gia đình bà chưa làm các thủ tục để được cấp GCNQSDĐ. Năm 1996, gia đình bà đã xây dựng nhà ở kiên cố và sinh sống ổn định trên diện tích đất nói trên. Năm 1997, vợ chồng bà ly hôn. Theo quyết định của TAND TX.Đồng Hới (nay là TAND TP.Đồng Hới), bà được giao toàn quyền sử dụng đất, tài sản trên diện tích đất này.

Ngày 31-12-2009, bà làm hồ sơ gửi UBND TP.Đồng Hới để xin cấp GCNQSDĐ (có biên bản nhận hồ sơ). Theo giấy hẹn, ngày 5-5-2010 bà đến UBND thành phố để nhận kết quả và được biết hồ sơ của bà đang được giải quyết.

Điều lạ lùng là, kể từ đó cho đến năm 2015, trong suốt gần 5 năm sau đó, bà đã “gõ cửa” khắp các phòng, ban liên quan, kể cả những người có trách nhiệm của UBND thành phố để hỏi, thế nhưng bà chỉ nhận được một câu trả lời duy nhất là hồ sơ đang được giải quyết.

Diện tích đất tranh chấp giữa bà Lợi và ông Hà Văn Minh.
Diện tích đất tranh chấp giữa bà Lợi và ông Hà Văn Minh.

Bức xúc trước sự tắc trách đến “vô cảm” của những người thực thi công vụ, bà tiếp tục tìm đến các phiên tiếp công dân của thành phố và gửi đơn đến nhiều cơ quan cấp tỉnh để “kêu cứu”. Đến năm 2015, tiếng kêu cứu của bà mới “lọt tai” của những người có trách nhiệm của thành phố.

Thế nhưng, rủi thay, câu trả lời của những người có trách nhiệm là toàn bộ hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của bà đã bị mất. Và những người có trách nhiệm mới lên tiếng xin lỗi, đề nghị bà cung cấp bản sao và hứa giải quyết sớm.

Do vướng tranh chấp

Ngày 29-5-2015, bà Lợi tiếp tục mang hồ sơ đến UBND TP.Đồng Hới để nộp. Thế nhưng niềm vui chưa trọn, thì ngày 15-9-2015, bà nhận được công văn thông báo của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất về việc trả hồ sơ, vì đất của bà và chủ sử dụng đất liền kề là ông Hà Văn Minh, bà Nguyễn Thị Nguyệt chưa thống nhất được ranh giới sử dụng đất.

Điều đó có nghĩa, muốn được UBND thành phố cấp GCNQSDĐ, bà Lợi phải chờ đợi kết quả từ các phiên hòa giải của UBND phường Nam Lý, hoặc kết quả giải quyết của TAND về tranh chấp quyền sử dụng đất. Vậy là từ một sự việc tưởng chừng rất đơn giản, nhưng chính sự tắc trách của những người thực thi công vụ đã đẩy công dân vào vòng kiện tụng.

Bà Lợi bức xúc: “Đất đai tôi mua bán, làm nhà và sinh sống ổn định suốt 25 năm qua, thế nhưng ngay đến việc làm GCNQSDĐ của tôi cũng gặp phải không biết bao nhiêu chuyện. Nếu như ngay từ đầu họ không làm mất hồ sơ của tôi, thì đâu đến nỗi như ngày hôm nay. Bởi, thời điểm tôi làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ gần trùng thời điểm của ông Minh, bà Nguyệt (GCNQSDĐ của ông Minh, bà Nguyệt được cấp lần đầu vào tháng 7-2010)”.

Phải chăng vì vậy mà bà Lợi nghi ngờ việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Minh, bà Nguyệt không chính xác và chồng lấn lên phần đất của gia đình bà hiện đang sinh sống. Bởi thửa đất của bà nhận chuyển nhượng lại từ ông Chức, bà Tranh vốn có chiều ngang (mặt tiền đường Tôn Đức Thắng) rộng 10m, thế nhưng nay chỉ còn chừng chưa đầy 9m.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Đồng Hới cho biết: Có biết về việc hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của bà Lợi bị mất. Tuy nhiên ngay sau đó, bà Lợi đã được hướng dẫn làm lại hồ sơ.

Song ở lần tiếp nhận hồ sơ này, do ranh giới đất giữa bà Lợi và ông Minh (bà Nguyệt) chưa được phân định, nên UBND thành phố không thể làm các thủ tục để cấp đất cho bà Lợi mà phải chờ kết quả hòa giải giữa 2 gia đình.

Hiện, sự việc của bà Lợi đang được Tòa án giải quyết, nên sau khi có quyết định của Tòa án, UBND thành phố mới có cơ sở để giải quyết và cấp GCNQSDĐ. Về ý kiến của bà Lợi cho rằng, UBND TP.Đồng Hới đã cấp đất cho ông Hà Văn Minh và bà Nguyễn Thị Nguyệt, chồng lấn lên đất của bà, ông Long khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho ông Minh, bà Nguyệt là đúng trình tự thủ tục quy định và không chồng lấn lên đất của bà Lợi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Dương Công Hợp