.
"Tạm thu" tiền của người dân khi đăng ký học lái xe ở xã Quảng Tùng:

Trường trung cấp nghề Bình Minh có vô can?!

.
08:19, Thứ Hai, 01/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển (ÔNMTB), ông Cao Thế Anh giới thiệu là cán bộ Trường cao đẳng CNN Quảng Bình về xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) khảo sát, tổ chức cho người dân có nhu cầu học lái xe ô tô hạng B2, hạng C tiến hành đăng ký, lập danh sách để mở lớp đào tạo. Quá trình đăng ký, Cao Thế Anh “tạm thu” mỗi người dân đăng ký học 300 nghìn đồng. Tuy nhiên đến nay, không tiến hành đào tạo lái xe cho người đã đăng ký học. Đi sâu tìm hiểu, phóng viên Báo Quảng Bình tiếp tục được người dân trong xã cho biết thêm, một cá nhân khác giới thiệu là cán bộ Trường trung cấp nghề (TCN) Bình Minh cũng có hành vi tương tự như trên.

Cụ thể, làm việc với ông Tưởng Thanh Tỉnh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tùng, phóng viên Báo Quảng Bình được biết chính bản thân ông Tỉnh từng được mời tham gia lớp khai giảng đào tạo lái xe hạng B2, hạng C do Trường TCN Bình Minh tổ chức vào năm 2016 tại khuôn viên trường học trong xã.

Một cá nhân giới thiệu là cán bộ Trường TCN Bình Minh đã đến địa phương tuyển sinh, trong quá trình tuyển sinh có “tạm thu” tiền của người dân đăng ký theo học.

Danh sách những người dân đóng khoản tiền 200 nghìn đồng cho Đặng Văn Duynh do ông Nguyễn Xuân Tiến, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quảng Tùng đứng ra thu hộ.
Danh sách những người dân đóng khoản tiền 200 nghìn đồng cho Đặng Văn Duynh do ông Nguyễn Xuân Tiến, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quảng Tùng đứng ra thu hộ.

Người giới thiệu là cán bộ Trường TCN Bình Minh tên là Đặng Văn Duynh (SN 1992, quê quán xã Quảng Tùng). Nếu Cao Thế Anh dưới danh nghĩa cán bộ Trường cao đẳng CNN Quảng Bình “tạm thu” mỗi học viên đăng ký theo học lái xe ô tô hạng B2, hạng C là 300 nghìn đồng, thì mức “tạm thu” của Đặng Văn Duynh có giá thấp hơn, 200 nghìn đồng/hồ sơ đăng ký.

Lê Quang Ngọc (SN 1984) ở thôn Di Lộc cho biết: “Em là lao động tự do, thuộc hộ gia đình bị ảnh hưởng do sự cố ÔNMTB. Khi hay tin có người ở Trường TCN Bình Minh đến tuyển học viên đào tạo miễn phí lái xe hạng B2, hạng C, em đã nhờ ba đăng ký theo học bằng B2. Khi đăng ký ba có đóng một khoản tiền 200 nghìn đồng.

Hai năm trôi qua, chờ dài cổ mà chẳng thấy ai gọi đi học, khoản tiền đóng phí cũng chưa nhận lại”. Tương tự như trường hợp Lê Quang Ngọc, Nguyễn Thị Hằng (SN 1978) đăng ký học bằng B2, khoản “tạm thu” Hằng nhờ chị Trịnh Thị Hương (SN 1972) là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Tùng (cũng đăng ký học bằng B2) nộp dùm.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tùng Tưởng Thanh Tỉnh cung cấp cho phóng viên Báo Quảng Bình một bản danh sách gồm 25 học viên đăng ký tham gia học lái xe hạng B2, hạng C tại Trường TCN Bình Minh. 25 trường hợp này đều đã bị “tạm thu” số tiền 200 nghìn đồng, do ông Nguyễn Xuân Tiến, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Quảng Tùng đứng ra thu hộ cho Đặng Văn Duynh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tiến cho biết: “Vào năm 2016, khi biết thông tin Trường TCN Bình Minh nhận đào tạo lái xe ô tô hạng B2, hạng C cho các đối tượng trong độ tuổi lao động bị ảnh hưởng do sự cố ÔNMTB ở xã thông qua anh Duynh, tôi nhận lời đứng ra thu hộ số tiền 200 nghìn đồng và đã đưa hết số tiền 25 trường hợp mà tôi thu hộ cho anh Duynh đầy đủ”. “Khi giao số tiền này cho Duynh, ông còn giữ lại biên lai, hay giấy tờ giao nhận gì không?”- phóng viên đặt câu hỏi. “Hoàn toàn không!”- ông Tiến trả lời.

Sau nhiều lần hẹn xin làm việc với Trường TCN Bình Minh không được, phía nhà trường đã cung cấp cho phóng viên Báo Quảng Bình qua địa chỉ email cá nhân công văn số 92/TCNBM-TCHC, ngày 4-3-2019 do ông Nguyễn Đại Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường ký phúc đáp cho Phòng LĐ-TB-XH huyện Quảng Trạch trả lời ý kiến cử tri Trịnh Anh Tuấn ở xã Quảng Tùng phản ánh “Trường TCN Bình Minh tổ chức tuyển sinh và thu tiền lệ phí của các học viên đăng ký học lái xe trên địa bàn xã Quảng Tùng, nhưng đến nay vẫn không tổ chức dạy bằng lái xe ô tô cho các học viên đã đăng ký, cũng như không trả lại tiền lệ phí”.

Xin trích đăng nội dung công văn số 92/TCNBM-TCHC của Trường TCN Bình Minh như sau: “Ý kiến ông Trịnh Anh Tuấn ở xã Quảng Tùng phản ánh Trường TCN Bình Minh tổ chức tuyển sinh và thu tiền lệ phí của các học viên đăng ký học lái xe trên địa bàn xã Quảng Tùng, nhưng đến nay vẫn không tổ chức dạy bằng lái xe ô tô cho các học viên đã đăng ký, cũng như không trả lại tiền lệ phí là không có cơ sở.

Và công văn số 92/TCNBM-TCHC của Trường TCN Bình Minh.
Và công văn số 92/TCNBM-TCHC của Trường TCN Bình Minh.

Vì thực tế, Trường TCN Bình Minh không thu tiền của học viên lái xe ở Quảng Tùng. Và suốt một năm qua cũng không có học viên hay tổ chức nào có đơn khiếu kiện hay công văn cũng như trực tiếp đến phản ánh tại trường. Đến hôm nay nhà trường mới được biết sự việc theo công văn số 35a/LĐTBXH huyện Quảng Trạch. Vì vậy, nhà trường kính đề nghị Phòng LĐ-TB-XH huyện Quảng Trạch xem xét lại phản ánh của ông Trịnh Anh Tuấn xem có nhầm lẫn với cơ sở đào tạo khác hay không?”.

Một nguồn tin phóng viên biết được, Đặng Văn Duynh trước đây từng là cán bộ hợp đồng tại Trường cao đẳng CNN Quảng Bình sau đó bị nhà trường chấm dứt hợp đồng. Khi bị chấm dứt hợp đồng, Duynh xin vào hợp đồng tại Trường TCN Bình Minh.

Sau khi tạm thu tiền của người dân xã Quảng Tùng đăng ký học lái xe hạng B2, hạng C là 200 nghìn đồng/hồ sơ dưới danh nghĩa cán bộ Trường TCN Bình Minh, Đặng Văn Duynh đã đi khỏi địa phương nơi gia đình sinh sống.

Vấn đề công luận cũng như những người dân xã Quảng Tùng nộp tiền cho Đặng Văn Duynh quan tâm là khi tiến hành đăng ký tuyển sinh, “tạm thu” khoản tiền 200 nghìn đồng, Đặng Văn Duynh có còn là cán bộ hợp đồng của Trường TCN Bình Minh hay không?

Nếu còn là cán bộ Trường TCN Bình Minh thì công văn số 92/TCNBM-TCHC của Trường TCN Bình Minh trả lời như đã nêu trên có chứng minh được rằng nhà trường thực sự “vô can” trong sự việc này. “Nút thắt” này đề nghị lãnh đạo Trường TCN Bình Minh cần làm rõ?!

Nhóm P.V Bạn đọc

,