.
Về khiếu kiện kéo dài của ông Đinh Huy Tưởng ở thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa):

Người khiếu kiện thiếu sự hợp tác!

.
08:38, Thứ Sáu, 25/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Đinh Huy Tưởng (ở TK 5, TT.Quy Đạt, huyện Minh Hóa) trình bày về việc UBND huyện Minh Hóa phá hàng rào trên diện tích đất của gia đình ông đang sản xuất mà không có một quyết định, văn bản nào của cơ quan chức năng!

Theo đơn ông Tưởng trình bày, thửa đất này do ông Đinh Minh Chất, nguyên Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa chuyển nhượng cho ông Trần Anh Quang, sau đó ông Quang chuyển nhượng lại cho ông.

Hiện nay, diện tích đất này thuộc một phần thửa đất số 138, tờ bản đồ số 2 (TT.Quy Đạt), ngay bên cạnh thửa đất số 123, thửa đất hiện tại gia đình ông đang ở. Việc phá cây trồng, tài sản trên đất gây thiệt hại về kinh tế khoảng 50 triệu đồng cho gia đình ông.

Qua xác minh, liên quan đến thửa đất số 123, tờ bản đồ địa chính số 02, TT.Quy Đạt (thửa đất hiện tại ông Tưởng đang ở-PV), trước đó, UBND huyện Minh Hóa đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đinh Huy Tưởng về hành vi lấn chiếm đất để xây dựng nhà ở khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Liên quan đến sự việc này, ông Tưởng cũng đã nhiều lần khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền về việc UBND TT. Quy Đạt đã lập khống biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông. Ngày 21-5-2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1619/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại (lần 2) của ông Đinh Huy Tưởng.

Gia đình ông Đinh Huy Tưởng vẫn sinh sống và sử dụng thửa đất 123, tờ bản đồ địa chính số 02 (TT.Quy Đạt).
Gia đình ông Đinh Huy Tưởng vẫn sinh sống và sử dụng thửa đất 123, tờ bản đồ địa chính số 02 (TT.Quy Đạt).

Theo kết quả thẩm tra, xác minh, thời điểm tháng 3-2014, khi phát hiện ông Đinh Huy Tưởng xây dựng nhà ở trên thửa đất 123, tờ bản đồ địa chính số 02 (TT.Quy Đạt), UBND thị trấn đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC, ngày 3-3-2014, với lý do ông Tưởng lấn chiếm đất thuộc khu vực đô thị (đất bằng chưa sử dụng). Ngày 12-12-2016, UBND TT.Quy Đạt gửi Thông báo số 29/TB-UBND yêu cầu ông Tưởng tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm, nhưng ông không chấp hành.

Sau đó, UBND thị trấn đã gửi tờ trình đề nghị UBND huyện Minh Hóa xử lý hành chính trong lĩnh vực đất đai tại ô số 7, tiểu khu 1, TT. Quy Đạt (trong đó có thửa đất số 123, ông Tưởng đang sử dụng-PV). Ngày 24-2-2017, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đã ban hành Quyết định số 291/QĐ-UBND áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Tưởng, vì hết thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, qua rà soát nội dung, thể thức Biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC, ngày 3-3-2014 do UBND TT.Quy Đạt lập chưa thể hiện đầy đủ chi tiết diện tích, vị trí, số lượng, chủng loại nhà ở, công trình xây dựng vi phạm pháp luật về đất đai; biên bản chỉ có một người làm chứng ký tên là chưa đủ số lượng người làm chứng (quy định phải có 2 người làm chứng-PV).

Mặt khác, sau khi lập biên bản, UBND TT.Quy Đạt không gửi cho người vi phạm là không đúng quy định. Điều đó dẫn đến việc Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa căn cứ vào biên bản vi phạm này để ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 291/QĐ-UBND, ngày 24-2-2017 là chưa bảo đảm quy định.

Tuy đã để xảy ra sai sót trong việc lập và gửi biên bản vi phạm hành chính cho ông Tưởng, nhưng những sai sót này không làm thay đổi bản chất hành vi vi phạm trong sử dụng đất của ông Tưởng. Do đó, UBND tỉnh đã quyết định không công nhận nội dung ông Đinh Huy Tưởng khiếu nại UBND TT. Quy Đạt lập khống biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông.

Đồng thời, hủy các Quyết định số 291/QĐ-UBND, ngày 24-2-2017 của UBND huyện Minh Hóa về khắc phục hậu quả và yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung hồ sơ xử lý vi phạm hành chính để quyết định xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến 2 sự việc nói trên, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, khu vực đất ông Đinh Huy Tưởng đã được quy hoạch đất ở từ năm 2010. Năm 2015, UBND huyện triển khai giải phóng mặt bằng và phát hiện nhiều hộ dân đã có hành vi chiếm đất tại khu vực này (trong đó có ông Đinh Huy Tưởng).

Sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính, các hộ dân này đã tự giác tháo dỡ các công trình đã xây dựng, trả lại mặt bằng cho UBND TT.Quy Đạt quản lý, riêng hộ ông Tưởng không tháo dỡ, mà vẫn tiếp tục sử dụng cho đến nay. Các hộ tháo dỡ đã được UBND huyện hỗ trợ, đền bù, riêng ông Tưởng vẫn chưa nhận tiền đền bù, mặc dù UBND huyện đã nhiều lần đối thoại, giải thích và vào cuộc giải quyết nhưng gia đình ông Tưởng không hợp tác.

Vì vậy, dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài cho đến nay. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiến hành rà soát lại quá trình giải quyết vụ việc  và bổ sung hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nhóm P.V Bạn đọc
 

,