.
Về đơn của ông Phạm Khắc Ngạc ở xã Sơn Trạch (Bố Trạch):

UBND huyện yêu cầu UBND xã Sơn Trạch giải quyết theo đúng quy định

.
08:00, Thứ Tư, 30/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Phạm Khắc Ngạc ở thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch (Bố Trạch) phản ánh việc gia đình ông bị hai đối tượng đến phá hoại tài sản và ngăn cản việc sử dụng đất tại thửa đất mà gia đình ông đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Sự việc này đã được lãnh đạo thôn, công an viên lập biên bản và gia đình ông Ngạc cũng đã có đơn gửi đến Công an xã Sơn Trạch đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, đã gần hai tháng trôi qua phía Công an xã vẫn không hề có động thái gì.
 
Theo trình bày của ông Ngạc, năm 2014 vợ chồng ông được UBND huyện Bố Trạch cấp GCNQSDĐ số BX 098340, gồm 4 thửa đất với tổng diện tích 3.219m2 ở các thửa đất số 488, 261, 151 và 152 thuộc tờ bản đồ số 69, 70 và 91 tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch.

Ngày 23-9-2018, ông ra xem đất để dọn dẹp và thuê máy cày đất canh tác tại các thửa đất này thì thấy có hàng cọc bê tông chôn làm hàng rào trên đất của mình. Hỏi mọi người xung quanh xóm được biết, ông Lê Hồng Sơn người cùng thôn đã thực hiện việc chôn cọc trên đất của mình, ông Ngạc đã gặp ông Sơn để trao đổi về sự việc này; đồng thời đã nhờ cấp ủy và Ban chấp hành thôn Phong Nha đến giải quyết vụ việc.

 Ông Phạm Khắc Ngạc bên các cộc bê tông bị nhổ tại khu đất mà vợ chồng ông đã được cấp GCNQSDĐ.
Ông Phạm Khắc Ngạc bên các cộc bê tông bị nhổ tại khu đất mà vợ chồng ông đã được cấp GCNQSDĐ.

 Ngày 25-9-2018, cấp ủy, Ban chấp hành thôn và Ban Mặt trận thôn đã mời các bên có liên quan để giải quyết và lập biên bản sự việc. Ngày 20-10-2018, ông Ngạc thuê máy đến để san lấp đất cho bằng thì ông Nguyễn Tuấn Vũ và ông Lê Hồng Sơn ra gây gổ, ngăn cản không cho máy san lấp, đồng thời có những hành vi thách thức, tranh giành đất. Lý do ông Sơn đưa ra là trên diện tích này có đất của mẹ ông là bà Hồ Thị Nụ. 

Ông Ngạc đã giải thích rằng đất này ông đã được Nhà nước cấp GCNQSDĐ, Nhà nước cấp cho ai thì người đó sử dụng. Tuy nhiên ông Nguyễn Tuấn Vũ vẫn ngăn cản và dọa đánh đập người lái máy khiến anh này không dám làm vì sợ bị đập.
 
Cùng với đó, ông Tuấn còn nói rằng thẻ đỏ của Nhà nước cấp không là cái gì (tức là không có giá trị). Nhằm tránh việc có thể xảy ra hành động xô xát qua lại, nên ông Ngạc đã ra về và báo với chính quyền địa phương giải quyết.
 
Ngày 29-11-2018, ông Ngạc ra kiểm tra lại toàn bộ cọc bê tông hàng rào ranh giới 4 phía đất của mình mà ông đã chôn trước đó, đồng thời đầm lại cho chắc chắn để kéo dây thép gai bảo vệ thì ông Nguyễn Tuấn Vũ và ông Lê Hồng Sơn tiếp tục đến ngăn cản, không cho làm.
 
Chưa hết, ông Tuấn và ông Vũ đã tiến hành nhổ cọc bê tông mà ông Ngạc đã chôn cố định (10 cọc) và khẳng định đó là đất của họ nên họ phá dỡ. Trước sự việc này ông Ngạc đã gặp ông Lịch, Trưởng Công an xã Sơn Trạch, Công an thôn và  Ban chấp hành thôn Phong Nha để đề nghị giải quyết.
 
Sáng 30-11-2018, cán bộ thôn và Công an thôn Phong Nha đã yêu cầu ông Vũ và ông Sơn đến để giải quyết, nhưng chỉ có ông Sơn lên làm việc và ông Sơn thừa nhận 2 người cùng nhau nhổ số cọc bê tông của ông Ngạc (tổng cộng có 10 cọc bê tông bị nhổ và vứt ra khỏi hàng). Cán bộ thôn và Công an thôn đã lập biên bản vụ việc, ông Sơn cũng đã ký vào biên bản.
 
Trong biên bản này có nội dung chuyển lên Ban Công an xã và cấp trên xem xét giải quyết. Chiều cùng ngày, ông Ngạc đã đến UBND xã nộp tờ trình về việc phá hoại tài sản nhân dân và các giấy tờ có liên quan đề nghị Công an xã giải quyết.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngạc bức xúc cho biết đã nhiều lần đến UBND xã đề nghị giải quyết đơn của ông và đều nhận được câu trả lời là sẽ giải quyết. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến hiện nay đã gần hai tháng trôi qua nhưng phía Công an xã và UBND xã Sơn Trạch vẫn chưa có một động thái nào để giải quyết vụ việc của ông theo quy định của pháp luật.
 
Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch cho biết: Sau khi nhận được thông tin về sự việc này từ phóng viên Báo Quảng Bình, huyện đã chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra và đã yêu cầu UBND xã Sơn Trạch tiến hành giải quyết ngay vụ việc này theo đúng quy định của pháp luật.
 
Nhóm P.V Bạn đọc
,