.

Quảng Phú (Quảng Trạch): Chính quyền xã có "vô cảm" trước đơn cầu cứu của dân?

.
08:53, Thứ Năm, 20/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mới đây, trên địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch xảy ra một sự việc tranh chấp đất đai khiến người dân bị hành hung, dọa giết và phá hoại tài sản. Tuy nhiên, UBND xã Quảng Phú không những thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của dân mà còn thông tin không đúng sự thật, thậm chí có dấu hiệu bao che, gian dối!? Đó là phản ánh của người dân gửi đến cơ quan báo chí và phóng viên Báo Quảng Bình.

Giải quyết tranh đất bằng cách phá tài sản, hành hung người

Ông Nguyễn Ngọc Sáng (SN 1964, trú tại thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú) đã có đơn gửi đến cơ quan báo chí trình bày sự việc như sau: Năm 1978, cha ông Sáng là cụ Nguyễn Văn Long (quê từ thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch) ra định cư tại thôn Phú Xuân (Quảng Phú) có cải tạo 1 thửa đất. Cũng từ đó, gia đình ông đã sử dụng miếng đất này để trồng cây hoa màu. Đến khoảng năm 1990, ông Sáng đã trồng lại thành vườn cây bạch đàn, phi lao.

Ông Nguyễn Ngọc Sáng bên mảnh đang bị tranh chấp…
Ông Nguyễn Ngọc Sáng bên mảnh đang bị tranh chấp…

Ngày 18-11-2018, ông Sáng đặt mua gần 300 cây dừa xiêm giống, thuê nhân công trồng lên mảnh đất này (chi phí toàn bộ hết 50 nghìn đồng/cây) để tiếp tục sản xuất và chống xói mòn đất. Nhưng dừa mới được trồng chỉ vài ngày thì chiều ngày 20-11, người đàn ông tên T. (trú ở thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân) dẫn theo một nhóm khoảng 10 người đến chặt phá và nhổ bật gốc gần hết 300 cây dừa nói trên.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Sáng đã làm đơn trình báo lên UBND xã Quảng Phú để tố cáo về hành vi của người đàn ông tên T., đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xác minh hành vi hủy hoại tài sản và buộc ông T. phải phục hồi lại vườn cây mới trồng cho ông.

Ngày 22-11, phóng viên đã về thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú để tìm hiểu sự việc. Dẫn chúng tôi ra tận mảnh vườn trồng dừa xiêm vừa bị phá tan tành, ông Nguyễn Ngọc Sáng bức xúc nói: “Đây là mảnh đất của cha tôi để lại, người trong thôn đều làm chứng được. Không hiểu sao tôi vừa trồng cây xong thì ông T. lại đưa người đến phá hết và tuyên bố đó là đất của mình…”.

Cũng theo ông Sáng, vì cứ nghĩ là đất hương hỏa thì chẳng ai vào đó mà tranh chấp, nên chưa làm các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi tiếp xúc kín đáo với gia đình ông Sáng, chúng tôi đến UBND xã Quảng Phú để mong có được thông tin về sự việc và tìm hiểu “gốc tích” của miếng đất mà ông Sáng đã bỏ tiền trồng cây nhưng bị phá hoại.

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, đã nhận được thông tin, đơn trình báo. Sự việc hiện đang được tiến hành xác minh, làm rõ và hứa sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho chúng tôi sau khi có kết quả. Đối với người đàn ông tên T. có hành động phá hoại tài sản của ông Sáng, một cán bộ UBND xã này cho hay, do không có số điện thoại nên cũng chưa có cách nào liên lạc để mời ông T. đến làm việc.

Tuy nhiên, khi chúng tôi vừa rời khỏi UBND xã Quảng Phú chưa đầy 1 giờ đồng hồ thì đã nhận được điện thoại từ gia đình ông Sáng cho hay: ông T. vừa tìm đến tận nhà, đánh đập con gái ông Sáng và đe dọa: “Cha mi tau còn giết chứ huống chi mi…”. 

Chúng tôi lập tức liên lạc thông báo cho ông Phạm Văn Dũng, thì vị Chủ tịch UBND xã này nói với ý rằng: Để mai chờ gia đình ông Sáng báo lên công an thôn rồi xem xét. Khi được hỏi “Tình cảnh này, chúng tôi còn lo lắng, mà gia đình họ là dân của anh, anh là chủ tịch xã, sao lại chờ đến mai?”. Ông Dũng mới xuống giọng nói: “À, vậy để tôi gọi chỉ đạo công an nắm tình hình, mà sao không thấy thông tin gì từ thôn?... Không lẽ một chủ tịch xã lại chạy xuống đó, tôi phải chỉ đạo chơ...”.

Đến đêm 22-11, người nhà ông Sáng vẫn tiếp tục gọi cho chúng tôi nói rằng, họ vẫn rất hoang mang, lo sợ không biết liệu có tiếp tục bị ông T. đến hành hung, đe dọa nữa hay không.

UBND xã thông tin gian dối?

Theo lời hẹn của ông Phạm Văn Dũng, ngày 4-12-2018, chúng tôi đã đến UBND xã Quảng Phú để tìm hiểu thông tin. Tại đây, ông Dũng khẳng định: “Công an xuống làm việc rồi, có gì đâu. Đập đánh đâu mà đập đánh?”.

Còn về việc tại sao trên địa bàn có vụ việc tranh chấp đất đai, xảy ra việc phá hoại tài sản của người dân nhưng chính quyền xã lại không có động thái nắm bắt hay xử lý gì, ông Dũng nói: “Tôi đã kiểm tra rồi nhưng Tư pháp xã nói họ đã rút đơn, nên chúng tôi không làm nữa”.

…và những cây dừa non bị chặt phá một cách không thương tiếc.
…và những cây dừa non bị chặt phá một cách không thương tiếc.

Đó là thông tin từ phía UBND xã, trong khi đó ông Nguyễn Ngọc Sáng - người đứng đơn trình báo sự việc trên lại khẳng định: “Làm gì có việc tôi rút đơn, đơn của tôi đứng tên, chỉ có tôi mới có quyền rút. Tôi không rút thì sao xã lại bảo đã rút đơn, xã đã cho ai rút?”.

Trong khi chúng tôi đang trao đổi với Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Dũng, ông Hoàng Mạnh Hùng-Trưởng Công an xã Quảng Phú, đang ngồi làm việc với người dân ở bàn bên cạnh nói chen vào: “Nói về công tác an ninh trật tự, cái gì thì cái nhưng phải có chính quyền chứ. Có gì thì phải báo cáo chứ! Có công an viên, có chính quyền ở dưới chứ. Cái gì cũng phải có hồ sơ, phải có văn bản ban đầu chứ các anh cứ nghe rồi nói vậy”.

Ngay sau đó, một người là Phó trưởng Công an xã cũng ngồi bên cạnh lại thừa nhận rằng, có xảy ra sự việc con gái ông Sáng bị đánh khiến mặt mày sưng tím, nhưng vì họ nói không biết ai cả. Công an làm biên bản thì nói không biết ai cả thì làm sao mà làm(!?).

Ông này cũng khẳng định rằng, mình đã thấy ở mảnh đất ông Sáng canh tác, sự việc dừa mới trồng bị chặt phá là có thật. Trong khi cán bộ này nói với chúng tôi, ông Dũng - Chủ tịch xã luôn miệng nhắc: “Họ rút đơn rồi thì thôi…”. Khi chúng tôi hỏi danh tính của ông Phó trưởng Công an xã, thì ông này lập tức bỏ đi.

Việc mảnh đất ông Sáng trồng dừa thuộc quyền sử dụng của ai, ai canh tác lâu nay? Vấn đề này chính quyền đương nhiên cần phải làm rõ. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là trong khi có đơn phản ánh của người dân về việc tranh chấp thửa đất nói trên, tài sản của ông Sáng đã bị phá hoại, người nhà ông Sáng bị đã bị hành hung và đe dọa, dấu hiệu vi phạm pháp luật đã có, vậy nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND xã Quảng Phú - mà đứng đầu là Chủ tịch xã Phạm Văn Dũng lại có những động thái đối với vụ việc này một cách thờ ơ, vô trách nhiệm như vậy?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,