.
Xã Quảng Hợp (Quảng Trạch):

Phụ huynh ngăn cản trẻ mầm non đến trường

.
09:38, Thứ Bảy, 03/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ đầu tháng 10-2018 đến nay, lấy lý do phản đối về 3 khoản tiền liên quan đến học phí theo quy định, hỗ trợ cô nuôi, hỗ trợ bảo vệ trường, nhiều phụ huynh là giáo dân ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch đã không cho con em đang học bậc mầm non đến trường học tập. Mặc dù đã được chính quyền huyện, xã cùng lãnh đạo nhà trường nhiều lần tổ chức đối thoại, giải thích khá rõ ràng về những vấn đề thắc mắc nói trên, nhưng đến nay nhiều phụ huynh vẫn không cho con em mình tiếp tục đến trường!

Thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về tình trạng một số linh mục ở tỉnh ta "ngấm ngầm" chỉ đạo các phụ huynh là giáo dân có con em đang theo học không được đến trường để phản đối sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục (TV1 - CNGD) và các khoản thu đầu năm học 2018-2019 theo thư kêu gọi của Tiểu ban Công lý và hòa bình Giáo phận Vinh.

NGHKhoảng 1 tháng nay, điểm trường Thanh Xuân (thuộc Trường mầm non Quảng Hợp) mỗi ngày hầu như chỉ có vài học sinh tới lớp.
Khoảng 1 tháng nay, điểm trường Thanh Xuân (thuộc Trường mầm non Quảng Hợp) mỗi ngày hầu như chỉ có vài học sinh tới lớp.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở bậc học mầm non mà cả ở bậc tiểu học. Một số linh mục đã rao giảng kích động phụ huynh không cho học sinh đến trường, cản trở việc học tập của các em, làm ảnh hưởng đến tiến độ chương trình dạy học của nhà trường.

Nổi bật gần đây nhất là một số linh mục như Mai Xuân Ái, quản xứ Xuân Hòa, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch), Nguyễn Lượng, phụ trách giáo họ Minh Tiến, xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) đã từng chỉ đạo giáo dân yêu cầu Ban giám hiệu các Trường tiểu học có con em theo học phải làm việc với Ban Công lý và hòa bình giáo xứ, giáo họ để thống nhất chương trình giảng dạy, các khoản thu đầu năm học...

Những ngày cuối tháng 10-2018, chúng tôi tìm đến khu vực điểm trường Thanh Xuân (trực thuộc Trường mầm non Quảng Hợp) để ghi nhận về tình trạng người lớn cho trẻ mầm non nghỉ học bất thường gần 1 tháng ròng.

Điểm trường Thanh Xuân hiện có 2 phòng học, với 66 học sinh ở 3 độ tuổi khác nhau (từ 3 đến 5 tuổi). Dù đang trong giờ học, nhưng điểm trường này chỉ có 2 cháu đến lớp, số học sinh còn lại đều không được cha mẹ cho tới lớp.

Lãnh đạo nhà trường và một số giáo viên ở điểm trường Thanh Xuân cho biết: "Vắng học sinh, nhưng ngày nào điểm trường cũng mở cửa đều đặn để sẵn sàng đón các cháu tới lớp. Hết giờ đứng lớp, các giáo viên lại luân phiên tìm về nhà các học sinh để gặp gỡ phụ huynh, kiên trì tuyên truyền, vận động họ sớm cho con trở lại lớp học.

NGH
Vắng học sinh đến điểm trường Thanh Xuân (thuộc Trường mầm non Quảng Hợp), nhưng các giáo viên ở đây vẫn luôn túc trực để đón các học sinh trở lại lớp.  

Thế nhưng, nhiều hộ vẫn cố tình lảng tránh hoặc trả lời cho qua chuyện, một số phụ huynh thì đưa ra yêu cầu phải có văn bản trả lời (có đóng dấu) của các cấp có thẩm quyền để thông qua với phụ huynh thì mới chấp nhận!".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên quan đến các khoản thu nộp đầu năm học 2018-2019, các trường học trên địa bàn xã Quảng Hợp đã xây dựng kế hoạch thu nộp đầu năm để báo cáo UBND xã và Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch phê duyệt, tổ chức hội nghị phụ huynh đầu năm theo kế hoạch. Tuy nhiên, khu vực điểm trường Thanh Xuân sau khi nghe nhà trường công bố xong thì phụ huynh phản đối các khoản tiền liên quan đến học phí theo quy định, hỗ trợ cô nuôi, hỗ trợ bảo vệ trường. 

Mặc dù Trường mầm non Quảng Hợp đã giải trình rõ ràng về những những ý kiến thắc mắc của phụ huynh và đưa ra phương án nếu phụ huynh không thoả thuận đóng tiền hỗ trợ cô nuôi thì không có kinh phí để trả lương nên không tổ chức ăn bán trú, vì cô nuôi thuộc diện hợp đồng thuê mướn và nhà trường không có kinh phí để chi trả.

Nhà trường đưa ra giải pháp chỉ dạy ngày 2 buổi và không ăn tại trường, nhưng phụ huynh không nhất trí. Đối với mức thu học phí thì đây là quy định chung, hiện nay chưa có văn bản chính thức miễn học phí cho học sinh mầm non. Tuy nhiên các phụ huynh vẫn không đồng tình với giải thích nói trên...

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch thông tin, với việc phản đối các khoản tiền liên quan đến học phí theo quy định, hỗ trợ cô nuôi, hỗ trợ bảo vệ trường, bắt đầu từ sáng thứ tư (3-10-2018), các phụ huynh ở điểm trường Thanh Xuân đã đồng loạt cho con em của họ nghỉ học (chỉ có 1/66 em tới lớp).

Nhà trường và UBND xã Quảng Hợp tổ chức họp phụ huynh lại lần 2 để tuyên truyền vận động, nhưng phụ huynh vẫn phản đối. Với sự thuyết phục của nhà trường và chính quyền địa phương, mãi đến ngày 15-10-2018, mới có 10/66 em đến lớp. Nhưng sau đó 1 ngày thì tiếp tục cho trẻ nghỉ học đồng loạt, kéo dài tới ngày 30-10-2018 vẫn chỉ có vài em tới lớp...

Bà Bình cho biết thêm: Việc các bậc phụ huynh ở điểm trường Thanh Xuân cho con em của mình nghỉ học dài ngày không những gây ảnh hưởng đến tiến độ, chương trình dạy học của Bộ và của nhà trường đề ra từ đầu năm học 2018-2019, mà còn vi phạm nghiêm trọng Luật Giáo dục và Luật Trẻ em.

,MH
Trong khi khu vực điểm trường Thanh Xuân chỉ có lác đác vài em đến lớp, tại Trường mầm non trung tâm Quảng Hợp vẫn luôn duy trì khá đầy đủ sỉ số học sinh tới lớp. 

Ngoài ra, việc làm này không những cản trở việc học tập của các em, mà còn tác động xấu đến quá trình phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm xã hội, nhận thức, tác phong nền nếp, thói quen vệ sinh... của trẻ.

Đặc biệt, đối với các trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, việc nghỉ học dài ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến việc chuẩn bị tâm sinh lý để trẻ bước vào lớp 1. Đó là chưa nói tới việc nghỉ học dài ngày sẽ dẫn tới không đủ điều kiện để làm thủ tục vào lớp 1...

Thiết nghĩ, việc người lớn cố tình gây khó dễ, ngăn cản trẻ mầm non đến trường ở Quảng Hợp là việc làm cần phải được cộng đồng lên án để bảo vệ quyền lợi cho trẻ em.

Liên quan tới vấn đề miễn học phí cho học sinh bậc mầm non, ngày 16-10-2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 145/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2-10-2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020 - 2021.

Theo đó, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được hưởng chính sách miễn học phí theo quy định tại Nghị định này phải làm đơn đề nghị miễn học phí theo mẫu. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 12 năm 2018.

Minh Vinh

 

,
  • Một hộ dân ngang nhiên lập bãi tập kết cát không phép, xâm phạm công trình thủy lợi Mỹ Trung!

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc một hộ dân ngang nhiên lập bến bãi tập kết cát, sạn trái phép và hoạt động công khai ở địa bàn xã Tân Ninh (Quảng Ninh), xâm phạm công trình thủy lợi. Qua xác minh, phản ánh của bạn đọc là đúng thực tế.

    31/10/2018
    .
  • Trách nhiệm UBND Lệ Thủy đến đâu?

    (QBĐT) - Trong quá trình phóng viên Báo Quảng Bình tiến hành xác minh việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Hoàng Đình Nhân tại lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang của UBND huyện Lệ Thủy có đúng luật hay không...

    25/10/2018
    .
  • Minh Hóa: Ai là thủ phạm làm cháy gần 5.000 cây keo lai của người dân?

    (QBĐT) - Hơn 2 năm qua, sự việc gần 5.000 cây keo lai của 3 hộ dân ở thôn Văn Hóa 2, xã Hồng Hóa trồng ở gần bãi xử lý rác thải của huyện Minh Hóa 'bỗng dưng" bị cháy nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

    25/10/2018
    .
  • Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!-Bài 2

    (QBĐT) - Một điều rất rõ ràng, rằng ai cũng biết đây là những bến cóc trá hình và hoạt động kinh doanh của nhà xe Hưng Long có nhiều sai phạm. Tuy nhiên, việc chấm dứt hay xử lý triệt để những sai phạm của đơn vị vận tải này lại không thể thực hiện được. Vậy nguyên nhân do đâu?

    23/10/2018
    .
  • Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được nhiều đơn thư, ý kiến phản ánh về việc nhiều nhà xe giường nằm chạy tuyến Quảng Bình-Hà Nội xảy ra sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, có dấu hiệu của hành vi trốn thuế, gây mất trật tự an toàn giao thông và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách hợp pháp trên địa bàn.

    22/10/2018
    .
  • Xã Sơn Trạch: Đã trao 26 bằng khen cho các gia đình có công

    (QBĐT) - Sau khi Báo Quảng Bình phản ảnh, UBND xã Sơn Trạch đã tiến hành xác minh và trao được 26 bằng khen cho các gia đình có công trên địa bàn.

    19/10/2018
    .
  • Gần 8 năm, gia đình người có công vẫn chưa nhận được bằng khen (?!)

    (QBĐT) - Ngày 14-12-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã ký ban hành Quyết định 3480/QĐ-UBND về việc tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đối tượng có thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên đã gần 8 năm trôi qua, tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) vẫn còn hơn 30 tấm bằng khen chưa đến tay người nhận…

    17/10/2018
    .
  • Minh Hóa: Các hộ dân ở xã Hồng Hóa có cây keo lai bị cháy đã được hỗ trợ

    (QBĐT) - Ngày 1-11, ông Cao Hữu Mựu, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa) cho biết, ngày 31-10, ông Đinh Thanh Lam, Trưởng ban quản lý các công trình công cộng huyện đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương, đồng thời đến gặp các hộ gia đình để hỗ trợ 8,4 triệu đồng trong vụ cháy 560 cây keo lai vào ngày 1-7.

    01/11/2018
    .