.

Hoạt động kinh doanh vận tải "lách luật" của nhà xe Hưng Long: Đơn vị chủ quản "bất lực"?

.
07:52, Thứ Hai, 05/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau loạt bài phản ánh của báo chí, trong đó có Báo Quảng Bình về những sai phạm của nhà xe Hưng Long (Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long, trụ sở tại Hà Nội) diễn ra tại Quảng Bình và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về làm rõ, xử lý hoạt động kinh doanh không đúng quy định pháp luật của nhà xe Hưng Long, đến nay dường như kịch bản về xử lý những sai phạm của nhà xe Hưng Long lại lặp lại như trước đây bởi sự “bất lực” của đơn vị chủ quản về quản lý nhà nước và sự “bất tuân” pháp luật của doanh nghiệp này khiến dư luận không khỏi bức xúc!

Có thể nói, hoạt động vi phạm của nhà xe Hưng Long không chỉ làm "đau đầu" các cơ quan chức năng, nhất là đơn vị chủ quản Sở Giao thông vận tải (GTVT) mà còn gây bức xúc đối với nhiều doanh nghiệp vận tải hợp pháp khác tại Quảng Bình.

Bởi, sự cạnh tranh có dấu hiệu rất rõ ràng không lành mạnh, thách thức pháp luật của nhà xe Hưng Long khiến dư luận đặt ra câu hỏi: rằng liệu có thế lực nào hay lợi ích nhóm nào đứng sau "nâng đỡ" nhà xe này lộng hành suốt 12 năm nay.

Với số lượng trên 20 xe giường nằm hoạt động
Với số lượng trên 20 xe giường nằm hoạt động "lách luật", nhà xe Hưng Long có dấu hiệu "né thuế" với số tiền lớn.

Đơn vị chủ quản “bất lực!?

Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Như Quang, Phó Giám đốc GTVT cho biết: Xe Hưng Long đang hoạt động như dạng xe dù, nhưng lại nói là đang vận chuyển khách du lịch, cho nên nhiều người rất ngại trong việc xử lý. Viện cớ đem đến hàng ngàn, hàng chục ngàn khách du lịch cho Quảng Bình, nhưng thực chất như thế nào thì ai cũng rõ.

Lý do này khiến những đơn vị xử lý cũng lúng túng, bởi giữa hoạt động tuyến cố định với hợp đồng du lịch không rạch ròi. Đặc biệt, với lực lượng phối hợp là lực lượng Công an lại cho rằng, không đủ chế tài để xử lý và cách xử lý chỉ dừng lại ở mức độ vi phạm dừng, đỗ sai quy định.

>> Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!-Bài 2

>> Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!

Ông Quang cho biết thêm: Việc phối hợp để xử lý đối với nhà xe Hưng Long vẫn chưa được các cơ quan chức năng liên quan thực sự quan tâm. Là đơn vị trực tiếp quản lý, chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn đề nghị phối hợp, theo dõi đến Sở GTVT Hà Nội, nhưng cơ quan này không thấy phản hồi và cũng không có động thái để phối hợp xử lý.

Cụ thể về vấn đề này, trong năm 2011, UBND tỉnh có công văn giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với hoạt động vi phạm Luật Giao thông đường bộ của xe Hưng Long.

Năm 2013 Sở GTVT gửi công văn số 899/SGTVT-QLVT, ngày 17-6-2013, đề nghị Sở GTVT Hà Nội phối hợp ngăn chặn nạn "xe dù", "bến cóc" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

“Bất lực” trong việc xử lý những sai phạm của "xe dù" Hưng Long, năm 2014, Sở GTVT tiếp tục gửi công văn số 1469/SGTVT-QLVT, ngày 6-8-2014 đến Sở GTVT Hà Nội với nội dung trên.

Năm 2015, Sở GTVT tiếp tục gửi công văn kiến nghị số 2407/SGTVT-QLVT, ngày 11-12-2015, cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc cung cấp thông tin hoạt động kinh doanh vận tải của xe Hưng Long; Sở GTVT cũng đã làm công văn số 2104/SGTVT-QLVT, ngày 4-11-2015 gửi UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo các thông tin liên quan đến nội dung tờ trình của Công ty CPVT DL Hưng Long, để xin ý kiến chỉ đạo sau kết luận kiểm tra số 5761/KL-TCĐBVN ngày 21-10-2015 với hàng loạt những sai phạm của nhà xe Hưng Long.

Trở lại vấn đề này, ông Võ Như Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm: UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT nhiều lần tổ chức đoàn liên ngành để tuần tra kiểm soát xử lý.

Tuy nhiên, để thành lập đoàn liên ngành thì mất khá nhiều thời gian, khi thành lập được thì thông tin bị lộ ra và doanh nghiệp vi phạm họ tìm cách để trốn tránh. Đối với việc xử lý các bến cóc, trong những ngày đoàn liên ngành ra quân thì họ không đậu xe ở các bến cóc mà ở chỗ khác và tìm cách vận chuyển hành khách ở nơi khác đến xe.

Ông Nguyễn Trường Lâm, Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh cho biết: Trong khi hoạt động của các doanh nghiệp có đăng ký tuyến cố định chỉ cầm chừng để duy trì, còn xe Hưng Long ngày càng phát triển. Chúng tôi kiến nghị những sai phạm của nhà xe này nhiều rồi, nhưng lại không giải quyết được, đành phải "sống chung với lũ"!

Chia sẻ về giải pháp xử lý vấn đề này, ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh khẳng định: Muốn quản lý được vấn đề "xe dù", "bến cóc" này thì phải có sự vào cuộc của lực lượng Công an mới làm được. Còn với chức năng của Thanh tra Giao thông (đơn vị thuộc Sở GTVT) thì chức năng, nhiệm vụ chỉ dừng ở điểm tĩnh thôi (xử lý dừng, đỗ).

Câu chuyện đề nghị xử lý những sai phạm của nhà xe Hưng Long đã có từ nhiều năm trước và trực tiếp có sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh. Cũng tại thời điểm này, sau hàng loạt kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải và của người dân, lãnh đạo UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, đến nay sau hàng loạt cuộc họp liên ngành, địa phương để bàn phương án xử lý những sai phạm của nhà xe Hưng Long, các văn bản chỉ đạo, yêu cầu cầu kiểm tra, giải quyết, báo cáo việc xử lý đơn phản ánh...đối với những sai phạm của nhà xe Hưng Long, nhưng tất cả dường như chỉ dừng lại trên văn bản...?!

Doanh nghiệp và người dân tiếp tục kêu cứu, kiến nghị

Sau khi đăng loạt bài về những sai phạm của nhà xe Hưng Long, Báo Quảng Bình tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của ông Trần Công Tân (trú tại Thượng Giang, huyện Lệ Thủy) với nội dung: Xe Hưng Long mở văn phòng bán vé xe sai quy định; sử dụng vé tự in bằng phiếu thu để lách luật trốn thuế; lập bến cóc "trá hình"; hoạt động kinh doanh trái phép này dẫn đến nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương...

Một trong nhiều công văn Sở GTVT tỉnh Quảng Bình gửi cho Sở GTVT Hà Nội đề nghị phối hợp, theo dõi nhưng không có phản hồi .
Một trong nhiều công văn Sở GTVT tỉnh Quảng Bình gửi cho Sở GTVT Hà Nội đề nghị phối hợp, theo dõi nhưng không có phản hồi .

Ông Trần Công Tân bức xúc cho biết, rõ ràng xe Hưng Long dựng chuyện đưa đón khách du lịch về địa phương, ở những địa chỉ như nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chùa Hoằng Phúc.

Thực chất là Hưng Long bán vé cho người dân đi lại tuyến Lệ Thủy - Hà Nội. Hàng ngày,  chúng tôi thấy xe Hưng Long dừng đỗ để vận chuyển khách tại văn phòng bán vé. Vi phạm rõ ràng, kiến nghị bức xúc của người dân như vậy mà đến nay văn phòng bán vé sai quy định của nhà xe Hưng Long vẫn cứ tồn tại.

Ông Hoàng Minh Hải (ở thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy) bức xúc phản ánh: Những sai phạm của nhà xe Hưng Long thì đã quá rõ, không riêng gì các cơ quan quản lý nhà nước hiểu rõ về vấn đề này mà những người dân như chúng tôi còn biết và trực tiếp phản ánh. Vấn đề ở đây là trách nhiệm của cơ quan nào và hình thức xử lý ra sao?!. Những đơn vị vận tải được đăng ký, hoạt động đúng quy định chẳng còn biết kêu cứu đến cơ quan nào với những khó khăn hiện tại của doanh nghiệp mình...!

Dư luận đang rất mong chờ vào sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả từ phía UBND tỉnh và sự vào cuộc xử lý dứt điểm vấn đề dư luận quan tâm nói trên từ phía các cơ quan chức năng có liên quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,
  • Một hộ dân ngang nhiên lập bãi tập kết cát không phép, xâm phạm công trình thủy lợi Mỹ Trung!

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc một hộ dân ngang nhiên lập bến bãi tập kết cát, sạn trái phép và hoạt động công khai ở địa bàn xã Tân Ninh (Quảng Ninh), xâm phạm công trình thủy lợi. Qua xác minh, phản ánh của bạn đọc là đúng thực tế.

    31/10/2018
    .
  • Minh Hóa: Ai là thủ phạm làm cháy gần 5.000 cây keo lai của người dân?

    (QBĐT) - Hơn 2 năm qua, sự việc gần 5.000 cây keo lai của 3 hộ dân ở thôn Văn Hóa 2, xã Hồng Hóa trồng ở gần bãi xử lý rác thải của huyện Minh Hóa 'bỗng dưng" bị cháy nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

    25/10/2018
    .
  • Trách nhiệm UBND Lệ Thủy đến đâu?

    (QBĐT) - Trong quá trình phóng viên Báo Quảng Bình tiến hành xác minh việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Hoàng Đình Nhân tại lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang của UBND huyện Lệ Thủy có đúng luật hay không...

    25/10/2018
    .
  • Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!-Bài 2

    (QBĐT) - Một điều rất rõ ràng, rằng ai cũng biết đây là những bến cóc trá hình và hoạt động kinh doanh của nhà xe Hưng Long có nhiều sai phạm. Tuy nhiên, việc chấm dứt hay xử lý triệt để những sai phạm của đơn vị vận tải này lại không thể thực hiện được. Vậy nguyên nhân do đâu?

    23/10/2018
    .
  • Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được nhiều đơn thư, ý kiến phản ánh về việc nhiều nhà xe giường nằm chạy tuyến Quảng Bình-Hà Nội xảy ra sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, có dấu hiệu của hành vi trốn thuế, gây mất trật tự an toàn giao thông và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách hợp pháp trên địa bàn.

    22/10/2018
    .
  • Xã Sơn Trạch: Đã trao 26 bằng khen cho các gia đình có công

    (QBĐT) - Sau khi Báo Quảng Bình phản ảnh, UBND xã Sơn Trạch đã tiến hành xác minh và trao được 26 bằng khen cho các gia đình có công trên địa bàn.

    19/10/2018
    .
  • Phụ huynh ngăn cản trẻ mầm non đến trường

    (QBĐT) - Từ đầu tháng 10-2018 đến nay, lấy lý do phản đối về 3 khoản tiền liên quan đến học phí theo quy định, hỗ trợ cô nuôi, hỗ trợ bảo vệ trường, nhiều phụ huynh là giáo dân ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch đã không cho con em đang học bậc mầm non đến trường học tập.

    03/11/2018
    .
  • Minh Hóa: Các hộ dân ở xã Hồng Hóa có cây keo lai bị cháy đã được hỗ trợ

    (QBĐT) - Ngày 1-11, ông Cao Hữu Mựu, Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa) cho biết, ngày 31-10, ông Đinh Thanh Lam, Trưởng ban quản lý các công trình công cộng huyện đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương, đồng thời đến gặp các hộ gia đình để hỗ trợ 8,4 triệu đồng trong vụ cháy 560 cây keo lai vào ngày 1-7.

    01/11/2018
    .