.

Minh Hóa: Ai là thủ phạm làm cháy gần 5.000 cây keo lai của người dân?

.
22:48, Thứ Năm, 25/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn 2 năm qua, sự việc gần 5.000 cây keo lai của 3 hộ dân ở thôn Văn Hóa 2, xã Hồng Hóa trồng ở gần bãi xử lý rác thải của huyện Minh Hóa ‘bỗng dưng” bị cháy nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Và, cũng chừng ấy thời gian, người dân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đề nghị giải quyết, nhưng lá đơn của họ lại được “đá” từ cơ quan này sang cơ quan khác…

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Dạ cho biết, ông và các hộ Đinh Minh Nhị, Đinh Quốc Trị đều ở thôn Văn Hóa 2, xã Hồng Hóa đã được xã cấp đất vào năm 2014 ở khu vực Dục (hoặc Chạng Hạng, tên địa phương thường gọi-N.V), gần bãi xử lý rác thải của huyện Minh Hóa để trồng keo lai nhằm giải quyết việc làm, góp phần tăng thu nhập gia đình vốn dĩ đã rất khó khăn.

Rác thải được đổ bừa bãi ngay trên tuyến đường trong khu vực bãi rác.
Rác thải được đổ bừa bãi ngay trên tuyến đường trong khu vực bãi rác.

Khi diện tích rừng keo lai đã được 2 năm tuổi, ngày 14-4-2016, ở khu vực này xảy ra một vụ cháy rừng thuộc vào lô rừng trồng của các hộ nói trên. Thế nhưng phải đến ngày 5-5-2016, UBND xã Hồng Hóa mới thành lập hội đồng xác minh sự việc, thành phần ngoài các hộ dân nói trên có thêm đại diện của Ban quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa (đơn vị quản lý bãi xử lý rác thải-N.V).

Sau khi thẩm tra, hội đồng đã xác nhận các gia đình bị thiệt hại tổng cộng 4.720 cây keo lai, trong đó: hộ ông Đinh Minh Nhị bị thiệt hại 2.120 cây keo lai, hộ ông Đinh Dạ 2.000 cây và hộ ông Đinh Quốc Trị là 600 cây.

Theo Công văn số 327/UBND ngày 17-11-2017 của UBND xã Hồng Hóa về việc trả lời đơn thư kiến nghị của hộ gia đình ông Đinh Dạ, Đinh Minh Nhị đã nhận định: Nguyên nhân cháy cây keo của các hộ gia đình thì hội đồng xác minh chỉ xác định được cháy từ bãi rác lan ra, chưa xác định được đối tượng đốt. Đồng thời, do Ban quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa đã san ủi đường bờ bãi rác nên hiện trường bị xáo trộn…

Sự việc tưởng chừng đơn giản để xác minh đối tượng gây ra vụ cháy rừng nhưng đã hơn 2 năm trôi qua, các hộ gia đình này vẫn phải chờ đợi để được giải quyết, bồi thường, trong khi đơn khiếu nại của họ bị “đá” từ cơ quan này sang cơ quan khác?

Ông Đinh Dạ cho hay, ngày 26-8-2018, các hộ gia đình tiếp tục có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Minh Hóa đề nghị có biện pháp bắt buộc Ban quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa bồi thường thiệt hại.

Trong đơn các hộ gia đình tiếp tục khẳng định, Ban quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa đổ rác bừa bãi không đúng nơi quy định nên làm tắc đường khiến người dân không đi làm mùa được, ngoài ra rác đổ sát với rừng keo và đốt rác gây cháy rừng…

Đặc biệt, trong đơn kiến nghị (ngày 26-8-2018), các ông Đinh Quốc Trị và Đinh Minh Nhị còn khẳng định, ngày 1-7-2018, tại khu vực bãi rác lại xảy ra vụ cháy lan vào vườn keo, các hộ này đã mời Ban Công an xã lập biên bản hiện trường và báo cáo UBND xã Hồng Hóa về sự việc.

Về vấn đề này, tại Công văn số 06/BQL ngày 18-9-2018 của Ban quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa về việc trả lời kiến nghị của công dân như sau: Việc xử lý rác thải, đổ rác thải xung quanh vành đai bãi rác là theo thiết kế của Sở Tài nguyên-Môi trường, Ban quản lý các công trình công cộng huyện Minh Hóa không đổ rác ra đường dân sinh làm tắc đường không cho dân đi làm mùa như đơn khiếu nại của công dân.

Công văn của UBND xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa) trả lời đơn thư kiến nghị của công dân.
Công văn của UBND xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa) trả lời đơn thư kiến nghị của công dân.

Ngoài ra, đơn vị này còn khẳng định tuyến đường từ quốc lộ 12A vào tới bãi rác là đoạn đường được sử dụng để thực hiện vận chuyển và xử lý rác hàng ngày không phải đường dân sinh (?!).

Bên cạnh đó, Ban quản lý các công trình công cộng thực hiện chôn lấp, san ủi rác định kỳ theo quy định, không đốt rác tại bãi rác, làm cháy lan ra vườn keo và làm thiệt hại 4.720 cây keo của công dân.

Tuy nhiên, khi mục sở thị bãi xử lý rác của huyện Minh Hóa chúng tôi nhận thấy, rác thải được đổ bừa bãi ngay trên tuyến đường, có chỗ còn xâm lấn vào diện tích rừng keo lai. Đặc biệt, mùi xú uế và ruồi nhặng ở khu vực này rất nhiều, hiện tượng đó có thể là do đơn vị quản lý bãi rác chưa thực hiện đúng quy trình xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy định. 

Thiết nghĩ, UBND huyện Minh Hóa cần nhanh chóng chỉ đạo xác minh quy trình xử lý rác thải của Ban quản lý các công trình công cộng, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ đối tượng gây ra vụ cháy làm thiệt hại rừng trồng của người dân, để từ đó có hướng xử lý nhằm giải quyết dứt điểm sự việc này.

Mộc Miên

 

,
  • Trách nhiệm UBND Lệ Thủy đến đâu?

    (QBĐT) - Trong quá trình phóng viên Báo Quảng Bình tiến hành xác minh việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Hoàng Đình Nhân tại lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang của UBND huyện Lệ Thủy có đúng luật hay không...

    25/10/2018
    .
  • Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!-Bài 2

    (QBĐT) - Một điều rất rõ ràng, rằng ai cũng biết đây là những bến cóc trá hình và hoạt động kinh doanh của nhà xe Hưng Long có nhiều sai phạm. Tuy nhiên, việc chấm dứt hay xử lý triệt để những sai phạm của đơn vị vận tải này lại không thể thực hiện được. Vậy nguyên nhân do đâu?

    23/10/2018
    .
  • Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long có hợp pháp?!

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình liên tiếp nhận được nhiều đơn thư, ý kiến phản ánh về việc nhiều nhà xe giường nằm chạy tuyến Quảng Bình-Hà Nội xảy ra sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, có dấu hiệu của hành vi trốn thuế, gây mất trật tự an toàn giao thông và tạo sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách hợp pháp trên địa bàn.

    22/10/2018
    .
  • Xã Sơn Trạch: Đã trao 26 bằng khen cho các gia đình có công

    (QBĐT) - Sau khi Báo Quảng Bình phản ảnh, UBND xã Sơn Trạch đã tiến hành xác minh và trao được 26 bằng khen cho các gia đình có công trên địa bàn.

    19/10/2018
    .
  • Gần 8 năm, gia đình người có công vẫn chưa nhận được bằng khen (?!)

    (QBĐT) - Ngày 14-12-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã ký ban hành Quyết định 3480/QĐ-UBND về việc tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các đối tượng có thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ. Tuy nhiên đã gần 8 năm trôi qua, tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) vẫn còn hơn 30 tấm bằng khen chưa đến tay người nhận…

    17/10/2018
    .
  • Về thông tin Phòng giao dịch BIDV Hòn La sắp phá sản và chuẩn bị giải thể: Chỉ là tin đồn thất thiệt

    (QBĐT) - Thời gian vừa qua, trên địa bàn thôn Vĩnh Sơn, Thọ Sơn, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) xuất hiện tin đồn Phòng giao dịch Hòn La (thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Bắc Quảng Bình) sắp phá sản, chuẩn bị giải thể khiến người dân đến đây rút tiền gửi tiết kiệm, trong khi sổ tiền gửi chưa đến thời hạn.

    12/10/2018
    .
  • Về hoạt động của Công ty TNHH đóng và sửa chữa tàu thuyền Tùng Châu gây ô nhiễm: Phát hiện nhiều vi phạm

    (QBĐT) - Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe, cuộc sống của người dân, cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty TNHH đóng và sửa chữa tàu thuyền Tùng Châu (sau đây gọi tắt là Công ty Tùng Châu) ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) còn có nhiều vi phạm khác.

    12/10/2018
    .
  • UBND huyện Lệ Thủy có thực hiện đúng luật?!

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn tố cáo của công dân phản ánh: lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) gắn với tài sản trên đất là ngôi nhà 3 tầng thuộc quyền sở hữu của ông bà Nguyễn Văn Toàn, Huỳnh Thị Nga liên quan đến vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Vậy thực hư sự việc như thế nào?

    11/10/2018
    .