.

Sen Thủy (Lệ Thủy): 8 năm chưa thực hiện xong kết luận thanh tra !?

.
08:22, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Không tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận thanh tra và buông lỏng công tác quản lý đất đai, đó là một trong nhiều nội dung mà bạn đọc phản ánh đến Báo Quảng Bình về những bức xúc xảy ra tại xã Sen Thủy (Lệ Thủy).

Vấn đề thứ nhất bạn đọc phản ánh, đó là việc UBND xã Sen Thủy không những không thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kết luận thanh tra của UBND huyện ban hành vào năm 2010, mà còn buông lỏng quản lý đất đai để nhiều trường hợp tiếp tục tái chiếm đất rừng 327 tại địa phương.

Vấn đề này qua xác minh cho thấy: Ngày 28-5-2010, UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành Kết luận số 457/KL-UBND, tiếp đó ngày 26-7-2010, UBND huyện ban hành Kết luận số 464/KL-UBND về nội dung tố cáo của công dân.

Cụ thể, UBND huyện đã kết luận việc người dân tố cáo ông Lê Văn Huy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sen Thủy; ông Nguyễn Văn Hiểu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Sen Thủy; ông Lê Hữu Văn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Sen Thủy; ông Lê Hữu Biền, Trưởng thôn Nồm Bớc; ông Hồ Văn Xín, Bí thư thôn Nồm Bớc; ông Lê Văn Trí, Bí thư thôn Xóm Đồn xã Sen Thủy và các ông Nguyễn Văn Thị, Lê Đức Minh, Lê Văn Hưng đã khai thác, bán rừng dự án 327 có nguồn gốc là rừng của Nhà nước mà không nộp vào tiền vào ngân sách nhà nước; tự ý trồng lại cây trên diện tích đất đã khai thác rừng trồng mà không công khai thông qua dân bàn bạc là đúng.

Kết luận thanh tra của UBND huyện không được UBND xã Sen Thủy thực hiện nghiêm túc đã dẫn đến việc nhiều diện tích đất rừng tiếp tục bị người dân chiếm dụng để trồng cây trong 8 năm qua.
Kết luận thanh tra của UBND huyện không được UBND xã Sen Thủy thực hiện nghiêm túc đã dẫn đến việc nhiều diện tích đất rừng tiếp tục bị người dân chiếm dụng để trồng cây trong 8 năm qua.

Trước vấn đề này, UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Sen Thủy phối hợp với các phòng, ban chuyên môn có liên quan đánh giá lại toàn bộ diện tích đất rừng trồng lại của 9 hộ dân nói trên để lập phương án phân chia cho các hộ dân trong thôn theo Nghị quyết số 03/2008/NQ-HĐND, ngày 16-1-2008 của HĐND xã Sen Thủy, đồng thời yêu cầu các hộ nộp lại số tiền do khai thác rừng trồng theo dự án 327 để nộp vào ngân sách nhà nước.

Về kết quả thực hiện hai kết luận trên, UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Ngày 9-4-2011, UBND xã Sen Thủy đã tiến hành bàn giao toàn bộ số diện tích đất rừng (15,2ha) mà các hộ nói trên đã trồng và chăm sóc rừng theo dự án 327 trước đây cho thôn Hòa Bình, Xóm Đồn và Nồm Bớc quản lý. Cây trên đất các hộ mới trồng lại, giao cho các hộ tiếp tục quản lý chờ hội đồng định giá để lập phương án chia cho các hộ dân trong thôn.

Ngày 12-4-2012, UBND xã Sen Thủy và thôn Xóm Đồn đồng ý giao cho ông Lê Văn Huy, Lê Văn Trí, Lê Văn Hưng là các hộ hiện đang có cây trên đất mượn để trồng rừng với thời hạn 7 năm tính từ thời điểm giao đất (đến 2019) thì phải khai thác cây và trả lại diện tích đất này cho thôn Xóm Đồn để thôn có kế hoạch chia lại số diện tích đất rừng nói trên cho các hộ dân trong thôn.

Ngoài 3 hộ dân được UBND xã Sen Thủy và thôn Xóm Đồn đồng ý cho mượn đất đến năm 2019, thì 6 hộ dân còn lại vẫn tiếp tục sử dụng số diện tích đất rừng 327 cho đến nay. UBND xã Sen Thủy chưa tiến hành phối hợp với các phòng, ban chuyên môn có liên quan đánh giá lại toàn bộ diện tích đất rừng trồng lại của các hộ dân để lập phương án phân chia cho các hộ dân trong thôn theo Nghị quyết số 03/2008/NQ-HĐND, ngày 16-1-2008 của HĐND xã Sen Thủy.

Đối với nội dung phản ánh một số hộ dân chiếm dụng đất làm nhà ở trái quy định của pháp luật, UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Nội dung này đã được UBND huyện tiến hành giải quyết và có Kết luận số 1113/KL-UBND, ngày 12-10-2011 về đơn tố cáo đối với ông Trần Văn Đường, nguyên Chủ tịch UBND xã Sen Thủy.

Cụ thể, huyện kết luận UBND xã Sen Thủy đã tổ chức cho các hộ đấu 10 ki-ốt trước cổng chợ Sen Thủy để kinh doanh buôn bán, các hộ có biên lai thu tiền đấu đất làm quán, biên lai không ghi thời hạn thuê đất và việc các hộ xây quán kiên cố là quyền của các hộ dân.

Qua các nội dung nói trên, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Nội dung phản ánh của công dân là có cơ sở. UBND xã Sen Thủy chưa thực hiện dứt điểm các kết luận số 457/KL-UBND và 646/KL-UBND của Chủ tịch UBND huyện ban hành năm 2010 đối với nội dung yêu cầu đánh giá lại toàn bộ diện tích đất rừng trồng lại của các hộ dân nói trên để lập phương án phân chia đất rừng cho các hộ dân theo Nghị quyết số 03/2008/NQ-HĐND, ngày 16-1-2008 của HĐND xã Sen Thủy.

Năm 2016, UBND huyện đã tiến hành thanh tra và ban hành Kết luận số 840/KL-UBND, ngày 10-5-2016, kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Sen Thủy.

Qua đó, huyện cũng đã yêu cầu UBND xã Sen Thủy thực hiện việc đo đạc, kiểm kê lại toàn bộ diện tích đất rừng 327 để xây dựng và hoàn thiện hồ sơ, phương án phân chia cho các hộ dân theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay UBND xã Sen Thủy vẫn chưa tổ chức thực hiện kết luận này.

Trước việc “bất tuân” chỉ đạo nói trên của UBND xã Sen Thủy, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Sen Thủy nghiêm túc rút kinh nghiệm. Yêu cầu xã Sen Thủy khẩn trương tổ chức thực hiện dứt điểm các kết luận số 457/KL-UBND và 646/KL-UBND của Chủ tịch UBND huyện ban hành năm 2010 và báo cáo kết quả thực hiện.

Trong quá trình xác minh đơn thư của bạn đọc, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc UBND xã Sen Thủy còn “bất tuân” nhiều vấn đề mà UBND huyện Lệ Thủy đã yêu cầu, chỉ đạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và thông tin đến bạn đọc.

Phòng P.V Bạn đọc
 

,
  • Không thể cùng lúc hưởng hai chế độ

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hà ở thôn Nam Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch trình bày về việc con gái bà là N.T.L.A. (SN 1998), hiện đang là sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Đà Nẵng nhưng không được cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ học phí dành cho đối tượng học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển theo quy định.

    29/06/2018
    .
  • UBND xã Vĩnh Ninh khẳng định phản ánh của ông Trần Khánh Vũ không có căn cứ

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Khánh Vũ ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) trình bày về việc Ban điều hành thôn đã "ép buộc" người cao tuổi phải nộp hàng chục loại quỹ trái với quy định của Luật Người cao tuổi...

    28/07/2018
    .
  • Kỷ luật cảnh cáo Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thủy

    (QBĐT) - Ngày 27-6, ông Lê Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy) cho biết, Đảng ủy xã Tân Thủy vừa ban hành quyết định thi hành kỷ luật bà Dương Thị Thúy Hà, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Thủy bằng hình thức cảnh cáo.

    27/06/2018
    .
  • Nhiều giáo viên bị buộc phải nộp tiền phạt để lấy bằng gốc!

    (QBĐT) - Sau khi sự việc cô giáo Bùi Thị Hà My (SN 1988, ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) bị Trường Chu Văn An  giữ lại bằng gốc đại học và buộc phải nộp tiền phạt gần 60 triệu đồng vì nghỉ việc không báo trước 60 tháng (tức 5 năm)...

    26/07/2018
    .
  • Chính quyền buông lỏng quản lý, người dân ngang nhiên lấn chiếm đất

    (QBĐT) - Sự việc xảy ra tại xã biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), do buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm đất trái phép làm đất ở, xây dựng công trình kiên cố, khi phát hiện ra thì mọi sự đã rồi.

    25/07/2018
    .
  • Thanh tra đột xuất đối với Trường Trung cấp Kinh tế Quảng Bình

    (QBĐT) - Cụ thể, ngày 19-7-2018, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũngđã ký ban hành Quyết định số 2368/QĐ-UBND thanh tra đột xuất đối với Trường trung cấp kinh tế Quảng Bình.

    24/07/2018
    .
  • Công ty Bảo Việt Quảng Bình có trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho khách hàng!?

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của anh Phạm Ngọc Cường, trú tại xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) phản ánh việc Công ty Bảo Việt Quảng Bình có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng sau khi tai nạn xảy ra đối với tàu cá của anh.

    20/06/2018
    .
  • Hồi âm đơn bạn đọc

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Khánh Vũ ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh trình bày về việc Ban điều hành thôn đã "ép buộc" người cao tuổi phải nộp hàng chục loại quỹ trái với quy định của Luật Người cao tuổi...

    04/07/2018
    .