Về hồ sơ cấp mỏ khai thác khoáng sản của HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất:

Có hay không việc làm giả biên bản họp và chữ ký của dân?

Cập nhật lúc 11:41, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của người dân thôn Kim Sen, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) tố cáo về việc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ vật liệu xây dựng Thống Nhất (sau đây gọi tắt là HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất) có địa chỉ tại xã Lương Ninh (Quảng Ninh) làm giả giấy tờ, chữ ký và con dấu của cơ quan tổ chức và cá nhân người dân thôn Kim Sen. Vậy sự việc này có thật hay không?

Theo nội dung đơn của người dân gửi cho cơ quan chức năng và Báo Quảng Bình phản ánh: Trong hồ sơ xin cấp mỏ khai thác khoáng sản của HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất gửi cho cơ quan chức năng có biên bản hội nghị diễn ra vào ngày 18-1-2018, tại UBND xã Trường Xuân (Quảng Ninh) về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về phương án cải tạo, phục hồi môi trường Dự án khai thác mỏ cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) tại Bãi Nái, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) do HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất làm chủ đầu tư, có danh sách những người tham dự và chữ ký xác nhận đồng ý.

Biên bản hội nghị ngày 18-1-2018 tại UBND xã Trường Xuân bị người dân thôn Kim Sen tố cáo là giả mạo.
Biên bản hội nghị ngày 18-1-2018 tại UBND xã Trường Xuân bị người dân thôn Kim Sen tố cáo là giả mạo.

Tuy nhiên, người dân thôn Kim Sen khẳng định các chữ ký trong danh sách đại biểu tham dự là hoàn toàn giả mạo. Họ không hề tham gia cuộc họp này, hoàn toàn không ký vào giấy xác nhận nào trong thời gian trên và những chữ ký trong văn bản trên đều không phải của người dân thôn Kim Sen.

Nội dung đơn cũng nêu rõ: Từ lâu nay, việc các cơ quan chức năng làm thủ tục cấp mỏ khai thác cát, sạn cho đơn vị HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất tại khu vực Bãi Nái, đoạn qua thôn Kim Sen, xã Trường Xuân đều vấp phải sự phản đối của người dân địa phương.

Nguyên do người dân ở đây cho là sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống của những người mưu sinh trên sông, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự. Đặc biệt, việc cấp quá nhiều mỏ khai thác khoáng sản trên cùng một khu vực sẽ tàn phá môi trường, thế hệ con cháu trong thôn sẽ không thể mưu sinh trên khu vực này được bởi mất tài nguyên, mất nguồn sinh thái tự nhiên và ảnh hưởng đến sản xuất và nuôi trồng.

Người dân thôn Kim Sen có kiến nghị phản đối, lý do việc tạo điều kiện làm ăn cho một số người khác mà gây ảnh hưởng đến cư dân địa phương liệu có phải là chủ trương đúng của địa phương không? Tại văn bản số 416 của UBND huyện Quảng Ninh về việc cấp giấy phép khai thác cát, sỏi làm VLXDTT tại Bãi Nái, xã Trường Xuân ngày 29-5-2018 vừa qua gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường có nội dung là UBND huyện cam kết bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đề nghị cấp phép khai thác cho HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất, việc làm này liệu có ưu ái cho HTX này hay không?...

Để làm rõ nội dung này, ngày 13-6-2018, phóng viên Báo Quảng Bình đã trực tiếp liên lạc với ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân. Trong cuộc trao đổi, ông Quang khẳng định biên bản hội nghị ghi diễn ra vào ngày 18-1-2018, tại UBND xã Trường Xuân về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về phương án cải tạo, phục hồi môi trường Dự án khai thác mỏ cát, sỏi làm VLXDTT tại Bãi Nái, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh do HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất làm chủ đầu tư hoàn toàn không thực tế. Trước hết là không có cuộc họp nào tại UBND xã vào ngày 18-1-2018 có liên quan đến nội dung trên và trực tiếp bản thân ông cũng không hề ký vào biên bản cũng như không tham gia vào cuộc họp nói trên.

Chữ ký trong danh sách đại biểu tham dự hội nghị ngày 18-1-2018 tại UBND xã Trường Xuân cũng bị người dân thôn Kim Sen tố cáo là giả mạo
Chữ ký trong danh sách đại biểu tham dự hội nghị ngày 18-1-2018 tại UBND xã Trường Xuân cũng bị người dân thôn Kim Sen tố cáo là giả mạo.

Ông Trần Xuân Trường, cán bộ Văn phòng thống kê UBND xã Trường Xuân xác nhận: Sau khi kiểm tra văn bản, lịch làm việc và nhật ký công tác của UBND xã, của lãnh đạo UBND xã cho thấy đều không có cuộc họp nào diễn ra tại UBND xã vào ngày 18-1-2018 liên quan đến nội dung trên. Qua nhận diện văn bản có dấu đỏ và bản phô tô nhận định chữ ký, thì chữ ký của ông Phạm Văn Quang chỉ là được phô tô lại, dấu đỏ được đóng trong văn bản là giống với dấu của UBND xã.

Ông Trường cho biết: Với mỗi cuộc họp có lãnh đạo UBND xã đều có thư ký ghi biên bản, nhưng trong biên bản ngày 18-1-2018 nói trên lại không có thư ký cuộc họp; Văn phòng UBND xã cũng không có bản lưu hồ sơ. Quy trình đóng dấu tại UBND xã được thực hiện rất nghiêm túc, mỗi văn bản khi được đóng dấu đều được Văn phòng lưu rất cẩn thận. Rõ ràng, đây là văn bản không do UBND xã phát hành, rất nhiều khả năng bị làm giả, nhất là chữ ký của lãnh đạo UBND xã bởi trên văn bản gốc lại có chữ ký đã bị photocopy.

Vậy, có hay không việc giả mạo giấy tờ, chữ ký của tổ chức, cá nhân có trong hồ sơ của HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất gửi cho cơ quan chức năng đề nghị được cấp mỏ khai thác khoáng sản tại xã Trường Xuân!? Người dân thôn Kim Sen, xã Trường Xuân cho biết đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Công an và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ đối với những nội dung mà họ đã tố cáo.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,
.
.
.