.

Công trình đường vào khu sản xuất ở thôn Lâm Khai, xã Hóa Hợp (Minh Hóa): Có phải thanh toán khống khối lượng?

.
08:56, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc nhà thầu thi công công trình đường cấp phối vào khu sản xuất thôn Lâm Khai, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) đã dừng thi công công trình này từ lâu khi công trình đang còn dở dang. Đáng chú ý là, không hiểu sao nhà thầu lại được chủ đầu tư thanh toán vượt khối lượng thi công. Việc làm này có dấu hiệu lập khống khối lượng, chứng từ để rút tiền của dự án. Vậy thực chất vấn đề này như thế nào!?.

Liên quan đến sự việc này thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (tại Công văn số 1553/VPUBND-KT, ngày 11-5-2018 của Văn phòng UBND tỉnh truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý sự việc này), ngày 22-5-2018, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban quản lý dự án SRDP tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Minh Hóa, UBND xã Hóa Hợp và đơn vị thi công là Công ty TNHH XDTH Hòa Cương đã tổ chức cuộc họp và tiến hành kiểm tra, xử lý sự việc này.

Biên bản thỏa thuận thực hiện hợp đồng do UBND xã Hóa Hợp xác lập vào ngày 23-2-2018 có nội dung ghi rõ là đơn vị thi công phải nộp lại số tiền 100 triệu đồng để đảm bảo các khối lượng còn thiếu cục bộ
Biên bản thỏa thuận thực hiện hợp đồng do UBND xã Hóa Hợp xác lập vào ngày 23-2-2018 có nội dung ghi rõ là đơn vị thi công phải nộp lại số tiền 100 triệu đồng để đảm bảo các khối lượng còn thiếu cục bộ.

Tại buổi làm việc, về phía đơn vị chủ đầu tư là UBND xã Hóa Hợp do ông Nguyễn Thanh Quyết, Chủ tịch UBND xã làm đại diện cho biết: Căn cứ Quyết định số 1493/QĐ-UBND, ngày 10-8-2017 của UBND huyện Minh Hóa về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình đường cấp phối vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai, UBND xã đã tiến hành các bước lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định hiện hành và đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH XDTH Hòa Cương (trụ sở tại thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa) để thi công. Giá trị hợp đồng là 1,091 tỷ đồng.

Thời gian thi công c­­­­ông trình từ ngày 20-10-2017 đến hết ngày 20-2-2018. Sau khi hợp đồng có hiệu lực, đơn vị thi công đã triển khai thi công và đã hoàn thành cơ bản các hạng mục, được UBND xã Hóa Hợp và các đơn vị liên quan nghiệm thu giai đoạn 1 với giá trị là 1.009.530.000 đồng, đạt 92,5% giá trị hợp đồng. Đơn vị thi công đã được giải ngân thanh toán với số tiền 917.755.000 đồng từ nguồn vốn SRDP, đạt gần 91% so với khối lượng đã được nghiệm thu và 84,1% so với giá trị hợp đồng đã ký.

Lý giải về nguyên nhân nghiệm thu vượt khối lượng, đại diện chủ đầu tư cho biết: Do chủ quan, hạn chế về mặt chuyên môn và thiếu kinh nghiệm, tin tưởng vào đơn vị tư vấn giám sát...Bên cạnh đó, việc tiên lượng tiến độ thi công trong điều kiện thời tiết thuận lợi; toàn bộ khối lượng vật liệu thi công đều được đơn vị thi công tập kết tại chân công trình vào thời điểm đó; do đặc thù của địa phương, nhất là thời điểm sau Tết Nguyên đán 2018, trời liên tục mưa, máy móc thi công nằm tại bãi không hoạt động được, do đó nhà thầu đã chuyển máy móc, thiết bị đi thi công ở công trình khác, chờ điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ quay lại thi công tiếp. Đến ngày 11-5-2018, đơn vị thi công đã thi công trở lại và khối lượng tính đến ngày 22-5-2018 đã cơ bản hoàn thành và dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào đầu tháng 6-2018.

Phía đơn vị thi công là Công ty THHH XDTH Hòa Cương giải trình rằng: Việc chậm tiến độ là do xuất phát từ áp lực giải ngân của đơn vị chủ đầu tư. Theo nội dung hợp đồng, tại Điều 7, mục 7.2 phần tạm ứng thì qua thời gian thi công đến ngày 25-12-2017, đơn vị thi công có khối lượng và đã lập hồ sơ đề nghị thanh toán giai đoạn 1 với số tiền 782.029.000 đồng đúng thực tế với khối lượng đã thi công được chủ đầu tư, tư vấn giám sát xác nhận.

Tuy nhiên, mặc dù đã chấp nhận nghiệm thu, nhưng khi đề nghị thanh toán thì chủ đầu tư không thanh toán theo quy định hợp đồng, dẫn đến thiếu kinh phí để thi công. Đến ngày 23-2-2018 chủ đầu tư mới mời đơn vị thi công lên họp để bàn về việc giải ngân, vì sợ cắt vốn.

Theo nội dung của biên bản thỏa thuận thực hiện hợp đồng do UBND xã Hóa Hợp xác lập vào ngày 23-2-2018 thì, sau khi có khối lượng nghiệm thu xây lắp, Ban quản lý Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình đã chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi của xã và theo sự chỉ đạo của dự án tỉnh là phải giải ngân thanh toán trước ngày 28-2-2018. Vì vậy, để giải ngân nguồn vốn kịp thời, chủ đầu tư thống nhất chuyển thanh toán cho nhà thầu số tiền 917.775.000 đồng.

Đồng thời, yêu cầu nhà thầu phải nộp lại cho UBND xã Hóa Hợp số tiền 100 triệu đồng để bảo đảm các khối lượng còn thiếu cục bộ và nhà thầu đã nộp số tiền này vào ngày 23-2-2018. Cũng theo thỏa thuận này, sau khi đơn vị thi công đủ khối lượng theo biên bản, hồ sơ nghiệm thu giai đoạn 1 thì UBND xã Hóa Hợp mới trả lại số tiền tạm giữ nói trên cho đơn vị thi công.

Từ vấn đề nói trên, nhà thầu Công ty THHH XDTH Hòa Cương cho rằng, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan đã dẫn đến sự việc nói trên, chứ đơn vị thi công không hề có chủ đích nhận tiền quá khối lượng thi công thực tế đã hoàn thành để rồi "chạy làng".

Cũng tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra thực tế và xác nhận: Hiện tại đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ thi công trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Khối lượng thi công tại thời điểm kiểm tra vào ngày 22-5-2018 ước đạt 948.560.961 đồng; còn thiếu 60.968.579 đồng so với giá trị nghiệm thu thanh toán giai đoạn 1; vượt giá trị thanh được toán giai đoạn 1 là 30.785.961 đồng; số lượng xe máy, lao động và nguyên vật liệu tập kết tại chân công trình đảm bảo yêu cầu thi công.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan cần sớm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và bàn giao công trình; các đơn vị tư vấn giám sát thực hiện kiểm tra, giám sát công trình bảo đảm chất lượng kỹ thuật và đúng thời gian đã cam kết; kiểm tra điều chỉnh, bổ sung các loại hồ sơ, chứng từ bảo đảm đúng quy định; khi đơn vị thi công công trình hoàn thành, UBND xã phải báo cáo các bên liên quan để nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Nhóm P.V Bạn đọc
 

     

 

 

 

 


 

,