.
Về việc Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp xây dựng siêu thị tại thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy):

Việc thực hiện dự án bảo đảm đúng quy trình và quy định pháp luật

.
08:30, Thứ Tư, 24/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc thắc mắc về việc UBND huyện Lệ Thủy cho Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp thuê đất thực hiện dự án xây dựng siêu thị tại thị trấn Kiến Giang có hợp lý và hợp pháp hay không. Vấn đề này, UBND huyện Lệ Thủy khẳng định việc cho thuê đất này bảo đảm đúng quy trình, quy định và phù hợp với định hướng phát triển, quy hoạch đã phê duyệt của UBND tỉnh.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, khu đất nhà đầu tư (Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp) đề xuất thực hiện dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp có vị trí dọc quốc lộ 9C (bên cạnh Đài tưởng niệm thị trấn Kiến Giang).

Theo quy hoạch chung đô thị Kiến Giang đến năm 2035 và quy hoạch sử dụng đất của huyện đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, thì khu vực này quy hoạch đất công trình công cộng và đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết đất trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Kiến Giang.

Để có kinh phí xây dựng trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Kiến Giang mới, UBND huyện đã có văn bản xin chủ trương của UBND tỉnh bán đấu giá trụ sở làm việc UBND thị trấn Kiến Giang cũ và UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương này.

Tuy nhiên, ngày 13-3-2017 UBND tỉnh có công văn số 378/UBND-XDCB về việc tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Công văn số 342 ngày 7-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng thực hiện thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong điều kiện chưa thể triển khai xây dựng trụ sở mới, xét thấy khu vực này rất thuận lợi cho việc phát triển thương mại dịch vụ, tạo điều kiện để phát triển kinh tế-xã hội. Cùng với đó, theo quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1333/QĐ-CT, ngày 11-6-2012 thì tại khu vực thị trấn Kiến Giang có quy hoạch siêu thị hạng II với hình thức kinh doanh tổng hợp.

Ngày 22-8-2017, UBND thị trấn Kiến Giang đã có tờ trình xin điều chỉnh đất trụ sở mới của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Kiến Giang sang đất thương mại dịch vụ và quy hoạch đất trụ sở mới sang vị trí bên cạnh Đồn Công an thị trấn Kiến Giang.

Trên cơ sở tờ trình này, UBND huyện đã trình Ban Thường vụ Huyện ủy xin chủ trương và đã được đồng ý chủ trương điều chỉnh đất trụ sở mới của Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Kiến Giang sang đất thương mại dịch vụ để kêu gọi đầu tư xây dựng siêu thị và trung tâm thương mại tổng hợp tại Kết luận số 41-KL/HU, ngày 28-8-2017.

Ngày 5-9-2017, UBND huyện có Công văn số 1917/UBND-KT&HT gửi Sở Xây dựng, UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh khu đất này sang đất thương mại dịch vụ và được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tại Công văn số 3488/VP-UBND, ngày 3-10-2017. Do đó, khu vực thực hiện dự án phù hợp với chủ trương và các quy hoạch liên quan.

Về quy trình triển khai thực hiện dự án, ông Bảo cho biết: Theo quy định tại Điều 32 của Luật Đầu tư thì dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp là dự án có sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất không thông qua đấu giá, đấu thầu thuộc thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

Ngày 10-10-2017, Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp đã làm thủ tục trình Sở Kế hoạch-Đầu tư đề xuất thực hiện dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp tại thị trấn Kiến Giang, quy mô siêu thị hạng II với 20.000 danh mục hàng hóa, tổng mức đầu tư dự kiến 25 tỷ đồng. Sở Kế hoạch-Đầu tư đã tiến hành lấy ý kiến của các sở liên quan (Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường, Cục Thuế tỉnh), đồng thời lấy ý kiến thẩm định của UBND huyện và thị trấn Kiến Giang về các nội dung có liên quan đến dự án theo quy định tại Quyết định số 01/2017/ QĐ-UBND, ngày 5-1-2017 của UBND tỉnh ban hành trình tự, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn.

Tiếp đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan kiểm tra và có ý kiến thẩm định, đồng thời chỉ đạo UBND thị trấn Kiến Giang tiến hành lấy ý kiến của Ban Mặt trận khu dân cư, các hộ dân trong khu vực thực hiện dự án và đã nhận được sự thống nhất, đồng thuận cao về chủ trương xây dựng siêu thị thương mại.

Sau khi xem xét các nội dung liên quan đến dự án và ý kiến đồng thuận nói trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã thống nhất chủ trương cho Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp thực hiện các thủ tục liên quan đến việc thực hiện dự án. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện dự án với quy mô đầu tư xây dựng đạt chuẩn siêu thị hạng II (siêu thị từ 3 tầng trở lên). Ngày 11-12-2017, Sở Kế hoạch-Đầu tư có báo cáo thẩm định về việc thực hiện dự án.

Báo cáo nêu rõ, dự án phù hợp với các quy hoạch liên quan, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của huyện, tỉnh; công ty có đầy đủ năng lực tài chính và dự án sẽ mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội. Ngày 13-12-2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4539/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp của Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp với quy mô diện tích đất  khoảng 6.000m2, tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng và thời hạn hoạt động của dự án 50 năm.

Về công tác giải phóng mặt bằng: Dự án thuộc trường hợp nhà đầu tư tự thỏa thuận, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Hiện nhà đầu tư đã thỏa thuận bồi thường đất, tài sản trên đất và các hộ dân đã thống nhất nhận tiền. Về thẩm quyền cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất:

Theo điểm a, khoản 1, Điều 59 Luật Đất đai 2013 quy định việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Do đó, dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp của Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp thuộc thẩm quyền cho thuê đất của UBND tỉnh.

Về quá trình triển khai thực hiện dự án, ông Bảo khẳng định: Trong phạm vi thẩm quyền của UBND huyện đã thực hiện đúng trình tự và đầy đủ thủ tục theo quy định. Đặc biệt, đã được sự thống nhất cao của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Mặt trận khu dân cư, Đảng ủy, UBND thị trấn Kiến Giang và sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực thực hiện dự án. Do dó, dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp của Công ty TNHH thương mại Hiệp Hợp đang thực hiện bảo đảm đúng quy trình và quy định của pháp luật hiện hành.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,