.
Công ty CP Hóa chất và cao su Cosevco (Quảng Bình) ngừng hoạt động:

Quyền lợi của công nhân đang bị "treo" lơ lửng

.
08:44, Chủ Nhật, 28/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hàng chục công nhân của Công ty CP Hóa chất và cao su Cosevco (Quảng Bình) đang bị “treo” chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), vì nhiều năm liền công ty này đã không đóng tiền BHXH cho người lao động. Trong khi đó, từ tháng 7-2016, Công ty này đã chấm dứt mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Chặn” tiền BHXH của công nhân

Đã có hơn chục năm gắn bó và cống hiến cho Công ty CP Hóa chất và cao su Cosevco, nhưng giờ đây anh Trương Quang Tân, công nhân nhà máy đất đèn của Công ty này đang đứng ngồi không yên vì các chế độ BHXH của mình vẫn chưa được giải quyết. Nguy cơ các chế độ bảo hiểm của anh trong suốt hơn chục năm qua đang bị “treo” lơ lửng không biết đến lúc nào mới được giải quyết. Anh Tân bức xúc cho biết: “Bấy lâu, hàng tháng chúng tôi đều đóng tiền bảo hiểm cho công ty không thiếu một đồng nào.

Hầu hết các máy móc có giá trị của công ty đã bị bán.
Hầu hết các máy móc có giá trị của công ty đã bị bán.

Cứ ngỡ, công ty sẽ có trách nhiệm với người lao động của mình, bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi, nào ngờ suốt từ đầu năm 2014 đến khi chấm dứt hoạt động vào tháng 7-2016, công ty không đóng bất cứ một đồng nào. Hầu hết anh em công nhân ở đây đều có thâm niên trên 10 năm làm việc ở đây, không lẽ sau 10 năm làm việc chúng tôi phải trở về “tay trắng”. Đó không chỉ là quyền lợi trước mắt, mà về lâu dài, đó là nguồn sống của anh em chúng tôi”.

Anh Nguyễn Bảo Lâm, công nhân nhà máy sinh hóa cho hay: “Từ khi công ty chấm dứt hoạt động, tôi đã chuyển sang làm cho công ty khác, họ yêu cầu tôi làm các thủ tục để chuyển sổ BHXH sang, thế nhưng không thể chuyển được, vì muốn chốt sổ để chuyển, Công ty CP Hóa chất và cao su Cosevco phải đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm trước đây. Năm 2014, 2015 vì không có thẻ BHYT nên anh em chúng tôi đã nghi ngờ rồi.

Tại các cuộc họp sản xuất năm 2015, chúng tôi có hỏi ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty nhưng ông Sang trả lời: “Mấy anh không cần phải biết, chúng tôi sẽ bảo đảm đóng đầy đủ cho các anh là được”. Bấy lâu, chúng tôi đóng đầy đủ phần tiền bảo hiểm của mình cho công ty, ấy vậy mà công ty  không đóng bảo hiểm cho chúng tôi?”.

Thật khó để trả lời câu hỏi trên, vì người duy nhất có thể trả lời được câu hỏi chỉ có ông Giám đốc công ty này biết, còn những người lao động thì chỉ biết chờ đợi và chờ đợi (?).

Giám đốc tự ý bán tài sản của công ty?

Những công nhân ở đây cho biết, họ đã nhiều lần tìm gặp ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Công ty để đòi các quyền lợi của mình, nhưng ông Sang vẫn tiếp tục hứa hết lần này đến lần khác. Sự việc cứ thế chìm vào im lặng từ đó cho đến ngày công ty chấm dứt mọi hoạt động, các công nhân ở đây mới nháo nhào đi tìm ông giám đốc công ty để đòi quyền lợi cho mình.

Trước những bức xúc của người lao động, ngày 25-10-2017, một cuộc làm việc giữa công nhân và lãnh đạo công ty đã diễn ra. Tại đây, những người công nhân yêu cầu công ty giải quyết dứt điểm các quyền lợi mà công ty đang còn nợ công nhân để chốt sổ bảo hiểm. Phía lãnh đạo công ty tiếp tục hứa sẽ giải quyết chế độ BHXH trong tháng 12-2017.

Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa có động tĩnh gì. Không thể đứng yên chờ đợi ông giám đốc thiếu trách nhiệm với người lao động, các công nhân đã viết đơn khẩn thiết cầu cứu các cơ quan chức năng vào cuộc, yêu cầu công ty này giải quyết chế độ bảo hiểm cho họ theo đúng quy định của pháp luật.

Máy biến áp lò của nhà máy sản xuất đất đèn có giá trị hàng trăm triệu đồng cũng không còn.
Máy biến áp lò của nhà máy sản xuất đất đèn có giá trị hàng trăm triệu đồng cũng không còn.

Trong khi hàng chục công nhân đang xuôi ngược tìm quyền lợi chính đáng của mình, thì được biết ông Nguyễn Thanh Sang lại ngang nhiên tự ý đem bán các tài sản của công ty. Theo các công nhân ở đây, ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty đã tự ý cho tháo dỡ các máy móc, thiết bị như: dây chuyền sản xuất, máy nghiền bi, các động cơ điện, xe xúc lật, trạm biến áp và các vật tư, thiết bị của các nhà máy sản xuất đem bán.

Anh Trương Quang Tân bức xúc: “Anh em công nhân chúng tôi đều có cổ phần trong công ty. Tài sản của công ty cũng là tài sản của anh em công nhân chúng tôi, chứ đó có phải tài sản của riêng gì ông Sang. Hầu hết các tài sản có giá trị của công ty đều đã được ông Sang “bí mật” đem bán. Hành động tự ý bán các tài sản công ty của ông Sang có phải đang tẩu tán tài sản”!?!.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Hoá chất và cao su Cosevco cho biết, do gặp khó khăn trong sản xuất-kinh doanh, nên hiện tại công ty còn nợ tiền bảo hiểm của công nhân hơn 1 tỷ đồng. Thời gian tới, lãnh đạo công ty sẽ làm việc với cơ quan bảo hiểm xã hội để xin gia hạn thời gian nộp và thời gian chốt mốc đóng bảo hiểm vì trong một thời gian ngắn khó có thể “xoay xở” được.

Còn về việc bán tài sản của công ty, ông giám đốc thừa nhận có sự việc trên, tuy nhiên “đó là những tài sản công ty được phép bán”. Trước sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân tại Công ty CP Hoá chất và cao su Cosevco.

Dương Công Hợp






 

,