.

Chế độ hỗ trợ huấn luyện dân quân năm 2015 ở xã Hạ Trạch: Chậm trả vì sao?

.
09:05, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Chị Trần Thị Thùy L, sinh năm 1994, quê quán xã Hạ Trạch (Bố Trạch) phản ánh: Bản thân từng được điều động tham gia huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) tập trung năm 2015, nhưng đến nay chế độ trợ cấp theo quy định trong Luật DQTV vẫn chưa được UBND xã, Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) xã Hạ Trạch giải quyết.

Chị Trần Thị Thùy L. cho biết: “Tháng 3-2015, tôi tham gia huấn luyện dân quân tập trung theo cụm gồm 5 xã: Bắc Trạch, Thanh Trạch, Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Liên Trạch tổ chức tại xã Bắc Trạch. Thời gian huấn luyện 15 ngày. Chế độ hỗ trợ theo quy định của Luật DQTV là 96.000 đồng/ngày. Kết thúc đợt huấn luyện, 4 xã khác thực hiện chi trả đầy đủ cho chiến sỹ dân quân, riêng Hạ Trạch thì không thấy nói gì.

Đơn phản ánh của chị Trần Thị Thùy L.
Đơn phản ánh của chị Trần Thị Thùy L.

Tôi hai lần lên hỏi ông Hy (Lê Quang Hy - Chỉ huy phó BCHQS xã), ông Hy bảo sang đề xuất với ông Nho (Lê Quang Nho, nguyên Chỉ huy trưởng BCHQS xã năm 2015, hiện tại là Bí thư Đảng ủy xã), ông Nho nói chưa có tiền”.

Tham gia huấn luyện dân quân tập trung tại xã Bắc Trạch năm 2015, BCHQS xã Hạ Trạch điều động 18 chiến sỹ mới. Sau đợt huấn luyện, mỗi người chỉ nhận 50.000 đồng tiền xăng xe, 30.000 đồng bồi dưỡng học chính trị, còn lại chưa nhận tiền chế độ.

Lê Anh T, sinh năm 1994, ở thôn 5, xã Hạ Trạch, một trong những chiến sỹ dân quân tham gia huấn luyện năm 2015 kể: “Chúng tôi biết huấn luyện dân quân tập trung là có chế độ, sau khi kết thúc huấn luyện tôi có hỏi thôn đội trưởng thôn 5 thì nhận được câu trả lời “không có chế độ”.

Phóng viên Báo Quảng Bình đã có buổi làm việc trực tiếp với các ông: Lê Quang Nho, Bí thư Đảng ủy xã; Lưu Văn Tác, Chủ tịch UBND xã và Lê Quang Hy, Chỉ huy phó BCHQS xã Hạ Trạch xung quanh vấn đề chế độ, chính sách hỗ trợ cho những người tham gia huấn luyện dân quân tập trung; huấn luyện dân quân cơ động tập trung được BCHQS xã điều động từ năm 2015 đến 2017.

Thông qua các tài liệu, giấy tờ, văn bản liên quan đến chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia huấn luyên DQTV hiện đang lưu giữ tại bộ phận kế toán xã Hạ Trạch thì việc chi trả chế độ; hóa đơn chứng từ thanh quyết toán chi trả cho chiến sỹ DQTV huấn luyện tập trung thực sự có vấn đề: Năm 2015, ngoài việc chưa chi trả tiền chế độ cho chiến sỹ mới thì tiền công hỗ trợ cho chiến sỹ dân quân cơ động đi đào công sự ở xã Vạn Trạch vẫn đang còn nợ. Năm 2016, hóa đơn, chứng từ hoàn ứng chế độ cho chiến sỹ dân quân, dân quân cơ động giữa ông Lê Quang Hy với UBND xã chưa hoàn thành.

Năm 2017, do chưa xong thủ tục hoàn ứng của năm 2016 nên không thể giải quyết được chế độ cho chiến sỹ dân quân, dân quân cơ động. Mặc dù vậy, trong bảng chấm công của lực lượng dân quân cơ động huấn luyện tập trung, phần ký nhận tiền đều đã đủ chữ ký của những người tham gia huấn luyện; BCHQS xã Hạ Trạch đang nợ tiền dân quân cơ động và diễn tập phòng thủ 17 triệu đồng... Về vấn đề này, ông Lê Quang Hy thừa nhận, trách nhiệm chưa hoàn tất hóa đơn chứng từ đối với UBND xã, lỗi thuộc về mình.

Trở lại vấn đề chế độ hỗ trợ chiến sỹ mới tham gia huấn luyện dân quân tập trung năm 2015. Luật DQTV có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2010, tại điểm a, khoản 2, Điều 47, chương V quy định chế độ, chính sách đối với DQTV như sau: “Được trợ cấp ngày công lao động theo mức do UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định nhưng không thấp hơn hệ số 0,08 mức lương tối thiểu chung”. 

Ông Lưu Văn Tác, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch khẳng định: “Năm 2015, anh Lê Quang Nho giữ chức Chỉ huy trưởng BCHQS xã. Hàng năm, khi bước vào mùa huấn luyện, BCHQS xã lập dự toán kinh phí những người tham gia huấn luyện dân quân, dân quân cơ động trình lên và xã bố trí ngân sách đáp ứng đầy đủ. Nếu năm 2015, chế độ của chiến sỹ tham gia chưa được nhận thì trách nhiệm thuộc về BCHQS xã”.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Quang Nho (Chỉ huy trưởng BCHQS xã năm 2015) cho biết: “Năm 2015, số tiền hỗ trợ theo chế độ cho chiến sỹ mới tham gia huấn luyện dân quân tập trung là 92.000 đồng/người/ngày chứ không phải 96.000 đồng như đơn thư phản ánh”.

Phiếu chi, biên lai đề nghị thanh toán tiền chế độ huấn luyện dân quân năm 2015 do các ông Lê Quang Nho, Lê Quang Hy đứng tên.
Phiếu chi, biên lai đề nghị thanh toán tiền chế độ huấn luyện dân quân năm 2015 do các ông Lê Quang Nho, Lê Quang Hy đứng tên.

Về nguyên nhân vì sao đến bây giờ, sau 2 năm, người tham gia huấn luyện vẫn chưa được nhận số tiền này, ông Nho trả lời: “Sau khi kết thúc đợt huấn luyện, kế đến là đại hội Đảng các cấp. Sau đại hội, bản thân tôi chuyển sang đảm nhận chức vụ Bí thư Đảng ủy xã, Đảng ủy lại chưa có Phó Bí thư nên công việc nhiều. Vì thế tiền chế độ cho chiến sỹ dân quân năm 2015 tôi chưa làm thủ tục thanh quyết toán với xã được để chi trả”.

Khi được hỏi “Tiền chế độ của chiến sỹ dân quân năm 2015 chưa chi trả cho họ thì bây giờ đang ở đâu?”, ông Nho cho biết: “Đang nằm trong ngân sách xã”.

18 chiến sỹ tham gia huấn luyện, số tiền theo lời ông Nho là 92.000 đồng/người/ngày thì tổng cộng chỉ 24.840.000 đồng. Đây là số tiền chưa thực sự lớn nhưng tất yếu bản thân ông Lê Quang Nho, BCHQS xã, UBND xã Hạ Trạch phải có trách nhiệm trả cho 18 cá nhân từng được điều động tham gia huấn luyện dân quân tập trung năm 2015 theo quy định của pháp luật.

Thanh Long





 

,