.
Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII:

Thảo luận và chất vấn nhiều vấn đề quan trọng, cử tri quan tâm

Thứ Sáu, 08/12/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-12-2017, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII bước vào ngày làm việc thứ hai. Trong phiên họp buổi sáng, HĐND tỉnh tiến hành nội dung thảo luận. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

>> Có 27 báo cáo, tờ trình được trình bày tại phiên họp

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang điều hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang điều hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại phiên họp đã có 22 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Các ý kiến tham gia thảo luận đều biểu thị sự đồng tình cao với nội dung của các báo cáo, nhất là những đánh giá, nhận định.                                        

Các ý kiến cũng đã đề cập khá toàn diện đến nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp; công tác giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới; hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn; công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính...

Phát triển kinh tế nông nghiệp là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Các đại biểu đã nêu những khó khăn trong sản xuất, đầu ra của sản phẩm nông nghiệp và đề xuất cần có các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ người dân chuyển đổi, lựa chọn cây trồng, con nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, có giá trị kinh tế cao và phù hợp với nhu cầu thị trường.

Trong lĩnh vực giảm nghèo, đại biểu bày tỏ sự lo lắng về tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với mức trung bình cả nước, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác giảm nghèo chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo cao.

Trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, một số ý kiến cho rằng tính bền vững các tiêu chí đạt chưa cao; nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn; đặc biệt là tình trạng hoạt động không hiệu quả, hoặc bỏ hoang các chợ nông thôn mới, gây lãng phí, bức xúc trong cử tri. Các đại biểu cũng đề cập, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại nhiều công trình nước sạch nông thôn hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động, gây lãng phí, bức xúc trong nhân dân. 

Về hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, một số ý kiến đề xuất cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, mở rộng thị trường, tăng năng lực cạnh tranh, quảng bá du lịch... Cần tăng cường triển khai các giải pháp mạnh trong chống nợ đọng thuế, trốn thuế để phấn đấu hoàn thành thu ngân sách; tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong thu hút đầu tư, tiếp cận nguồn vốn vay, khoanh nợ, giảm lãi suất để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo việc làm cho người lao động.

Về một số khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư, đại biểu đề nghị tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, vận động cho người dân rõ mục đích, hiệu quả, lợi ích, tầm quan trọng của các công trình, dự án đầu tư mang lại. Cơ quan chức năng cần nghiêm khắc xử lý hành vi chống người thi hành công vụ, cản trở thi công khi đã làm đúng.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp cần lưu ý ưu tiên giải quyết việc làm, bảo đảm hài hòa lợi ích với nhân dân và chính quyền địa phương; đề nghị người dân đồng thuận, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để cùng sản xuất, phát triển. Các đại biểu cũng có nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, lĩnh vực cải cách hành chính, công nghệ thông tin, phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh...

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã kết luận phiên họp thảo luận. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các đại biểu. Các ý kiến đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với cử tri và sự phát triển của tỉnh, đồng thời đề ra các giải pháp, việc làm cụ thể; hoan nghênh ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành đã tham gia thảo luận để làm rõ thêm vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm.

Những ý kiến thảo luận của các đại biểu là cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh quyết định những chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2018. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có những giải pháp để tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Tiếp đó, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện kết luận của Chủ toạ kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII.

Cuối buổi chiều, dưới sự điều hành của đồng chí Hoàng Đăng Quang, HĐND tỉnh tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. Đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã trả lời ý kiến chất vấn về công tác giảm nghèo, chính sách giảm nghèo đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, những tồn tại, hạn chế và các giải pháp trọng tâm...

Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tiếp tục được tiến hành trong sáng 8-12.                                      

Ngọc Mai