.

Tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng đạt 52% tổng diện tích gieo cấy

Thứ Năm, 03/08/2017, 10:45 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 3-8, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp-PTNT về công tác giống lúa trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Khoa học-Công nghệ, Văn phòng UBND tỉnh, Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu định hướng nội dung buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu định hướng một số nội dung cần trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc.
Tỉnh ta hiện có duy nhất Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình là đơn vị bảo đảm điều kiện cho việc nghiên cứu, chọn tạo giống lúa. Từ năm 2011 đến nay, đã có 12 giống lúa được đưa vào cơ cấu sản xuất của tỉnh, trong đó có 5 giống lúa đang tiếp tục được duy trì gồm: PC6, TBR1, Gia Lộc 105, SV181 và SVN1. Ngoài ra, 2 giống lúa TBR225 và HN6 có triển vọng, đang tiếp tục được theo dõi, đánh giá để đưa vào cơ cấu.
 
Liên quan đến công tác sản xuất, cung ứng giống, tỉnh ta hiện có 2 doanh nghiệp sản xuất lúa giống gồm: Công ty TNHH MTV giống cây trồng Quảng Bình và Công ty CP vật tư nông nghiệp Quảng Bình hàng năm cung ứng trên địa bàn tỉnh khoảng 2.000 tấn lúa giống với giá thuần cao gấp hơn 3 lần so với giá thóc thịt, dao động từ 17.000 đến 120 ngàn đồng/kg.
 
Vụ đông-xuân 2016-2017, tỉnh ta sử dụng các giống lúa P6, Xi21, Xi23 gieo cấy trên diện tích hơn 3.000ha, chiếm khoảng 55% tổng diện tích gieo cấy toàn tỉnh; số giống có diện tích gieo cấy từ 1.000-3.000 ha gồm: IR35366, VN20, HT1… Vụ hè-thu 2017 có 10 giống lúa được đưa vào sản xuất gồm: HT1, PC6, SV181… Đến thời điểm năm 2017, tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng của tỉnh ta đạt 52% tổng diện tích gieo cấy, tăng 11% so với năm 2015.
 
Công tác quản lý Nhà nước về giống lúa cơ bản đã được các cơ quan chủ quản phối hợp thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng giống thông qua việc kiểm tra, giám sát quá trình khảo nghiệm, sản xuất thử, trình diễn các giống lúa mới…
 
Thông qua buổi làm việc, đại diện các ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến phát biểu nhằm làm rõ những ưu, khuyết điểm của việc sử dụng các giống lúa đã được đưa vào sản xuất đại trà thời gian qua và thảo luận nhằm thống nhất lựa chọn, sử dụng một số giống lúa mới cho năng suất, sản lượng, chất lượng cao hơn.
 
Với chức năng là cơ quan quản lý nhà Nước trên lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Phan Văn Khoa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT đã nêu bật những kết quả đạt được trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa của tỉnh. Đồng thời có một số ý kiến trao đổi với lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan như: tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giống và khả năng cung ứng giống lúa trên địa bàn tỉnh; quan tâm định giá giống phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân; các địa phương chủ động phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để cung ứng đủ giống lúa cho người dân; giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn việc độc quyền giá, chủng loại giống lúa trên địa bàn; các địa phương nên linh động sử dụng nhiều loại giống lúa phù hợp để tránh sâu bệnh và tăng năng suất, sản lượng lúa…
 
Nguyễn Hoàng