.

Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở

Thứ Sáu, 24/02/2017, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-2, đồng chí Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã dẫn đầu đoàn công tác tiến hành khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về nhà ở đối với người có công với cách mạng và người nghèo trên địa bàn tỉnh ta. Tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

 Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã nghe báo cáo của Sở Xây dựng về tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và người nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Về thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, trên địa bàn tỉnh ta đã có 8.651 hộ được hỗ trợ, trong đó có 3.672 hộ xây mới và 4.979 hộ sửa chữa nhà ở với tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương cấp là hơn 106 tỷ đồng. Trên cơ sở Đề án bổ sung số hộ thuộc diện người có công với cách mạng cần được hỗ trợ về nhà ở của tỉnh ta, hiện tại, Bộ Xây dựng đang tổng hợp, trình xin ý kiến của Chính phủ phê duyệt với tổng số hộ là 5.785.

Về thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng tránh bão, lụt theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm này, tỉnh ta đã hoàn thành việc xây dựng cho 2.139 hộ. Tổng số vốn huy động để thực hiện chương trình hơn 161,4 tỷ đồng.

Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 167 giai đoạn 2) cũng đã được tỉnh ta thực hiện nghiêm túc. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 tại Quyết định số 3276/QĐ-UBND với tổng số 4.011 hộ, tổng nhu cầu vốn dự kiến thực hiện việc hỗ trợ hơn 204,5 tỷ đồng và sẽ thực hiện trong 5 năm, từ 2016-2020. Trong năm 2016 đã có 200 hộ được vay vốn từ nguồn của Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam số tiền 5 tỷ đồng; trong đó có 173 hộ đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Hoàng Mai và đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi làm việc về những thiệt hại do mưa lũ gây ra và khảo sát công trình ghi công liệt sỹ chịu ảnh hưởng của bão lụt tại UBND xã Liên Trạch (Bố Trạch).

Nguyễn Hoàng