.

Toàn tỉnh có gần 70.000 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Thứ Ba, 11/10/2016, 16:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-10, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2012-2016. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và 75 hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua SXKDG.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua SXKDG.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2012-2016.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp Hội Nông dân đã tập trung lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh có gần 100.000 lượt hộ nông dân đăng ký nông dân SXKDG các cấp (chiếm hơn 75% so với hộ hội viên).

Đến nay, toàn tỉnh đang có 66.918 hộ nông dân SXKDG các cấp, tăng 21.100 hộ so với giai đoạn 2007-2011. Trong đó có 52.375 hộ đạt cấp cơ sở, 11.071 hộ cấp huyện, 2.978 hộ cấp tỉnh, 494 hộ đạt cấp Trung ương… Nhiều đơn vị có số hộ đăng ký và đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cao như: Hội Nông dân huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa…

Đạt được kết quả trên, các cấp Hội trong tỉnh đã trực tiếp hỗ trợ, phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nông dân phát triển SX, KD. Đến nay, tổng nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt trên 40 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương 11,05 tỷ đồng, cấp tỉnh 6,3 tỷ đồng, cấp huyện và cơ sở gần 23 tỷ đồng, đã giải quyết cho hàng ngàn lượt hộ vay để phát triển sản xuất.

Thông qua nguồn vốn này, các cấp Hội đã tập trung xây dựng các mô hình nhóm hộ, tổ hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Các cấp Hội cơ sở cũng đã tín chấp cho hơn 35.000 hội viên, nông dân vay hơn 1.000 tỷ đồng từ các ngân hàng để phát triển sản xuất. Ngoài ra, các hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân cũng được quan tâm và gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Phong trào nông dân thi đua SXKDG đã phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thu hút hàng chục nghìn hội viên, nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần chuyển đổi mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, góp phần thúc đẩy việc thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gia trại có hiệu quả kinh tế cao…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường thực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp Hội, hội viên nông dân tỉnh nhà trong thời gian qua, nhất là phong trào thi đua SXKDG. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian tới, các cấp Hội Nông dân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân hiểu sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp hội cần tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào thi đua nông dân SXKDG gắn với các phong trào thi đua khác. Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào nông dân SXKDG phải gắn với chương trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng thời, nâng cao năng lực dạy nghề và hỗ trợ nông dân. Các cấp Hội cần xây dựng hình mẫu người nông dân mới gắn với nông thôn mới. Mỗi cán bộ, hội viên nông dân phát huy tốt vai trò gương mẫu và hạt nhân trong phong trào tại cơ sở, bảo đảm vai trò người nông dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho các nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua nông dân SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2012-2016.

X.V