.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con

Thứ Sáu, 09/09/2016, 06:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 8-9, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Vụ Kế hoạch Đầu tư-Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải). Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT).

 Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm trường đoàn cùng lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra thực địa Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực địa Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con.

Quốc lộ 1 là tuyến giao thông huyết mạch của Quốc gia, mặc dù vậy tại một số vị trí xung yếu trên địa bàn tỉnh ta như: cầu Quán Hàu, cầu Gianh và đoạn Đèo Con (tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh), nếu trong trường hợp xảy ra sự cố thì việc lưu thông có thể bị ùn tắc kéo dài. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu về quốc phòng-an ninh và phát triển kinh tế-xã hội, việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh đoạn qua Đèo Con là cần thiết.

Đoàn công tác của Bộ GTVT và đại diện lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại đường 558B tỉnh Quảng Bình nhằm xem xét một số vấn đề trong quá trình lấy ý kiến về đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con, đồng thời nghe báo cáo và đề xuất phương án của tỉnh.

Trên cơ sở 3 phương án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con, tỉnh đã có ý kiến như sau: các phương án chưa thực sự giải quyết triệt để việc bảo đảm lưu thông trong trường hợp xảy ra sự cố trên Quốc lộ 1 và mới chỉ là giải pháp tạm thời trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông…

Theo đó, tỉnh đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con theo hướng cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh gồm: đường 555, 554 (Hà Tĩnh) và đường 558B (Quảng Bình) với quy mô kỹ thuật đạt cấp III miền núi theo TCVN 4054:2005.

Cụ thể, tỉnh ta có tuyến đường tỉnh 558B dài 23,8km với điểm đầu đấu nối với Quốc lộ 1 (cách Trạm thu phí TASCO về phía Nam khoảng 1,6km) điểm cuối nối liền với đường tỉnh 554 (Hà Tĩnh), trong đó 21km đầu tuyến có mặt đường láng nhựa hoặc bê tông xi măng rộng 3,5m và 2,8km đoạn cuối tiếp giáp với tỉnh Hà Tĩnh là đường cấp phối. Hướng tuyến gần như song song với Quốc lộ 1 đoạn tránh Kỳ Anh.

Do đó, nếu được cải tạo để làm tuyến tránh Đèo Con sẽ rất thuận lợi, vừa bảo đảm mục tiêu tránh khu vực Đèo Con, vừa phát huy được hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đồng thời không ảnh hưởng tới việc triển khai tuyến đường cao tốc Vũng Áng-Bùng.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận những kiến nghị của tỉnh để báo cáo với các bộ, ngành Trung ương và sớm có phương án thực hiện trong thời gian tới.

N.L