.

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho hộ nông dân và chủ trang trại

Thứ Năm, 01/09/2016, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 31-8, Sở Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cho hộ nông dân và chủ trang trại. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương và đại diện hộ nông dân, trang trại điển hình trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Phát triển kinh tế hộ là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Hộ nông dân trở thành đơn vị sản xuất năng động, tự chủ trong sản xuất, có quyền quyết định từ đầu tư sản xuất, loại sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm. Trong những năm qua, các hình thức phát triển kinh tế hộ trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, đời sống của hộ gia đình ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh có 165.226 hội viên hội nông dân, chiếm 56,4% lao động nông thôn; số hộ có hội viên là 142.065 hộ, trong đó có 71.757 hộ là xã viên trong 135 HTX nông nghiệp. Toàn tỉnh có 60.771 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 4 cấp, chiếm 37,5% tổng số hội viên; trong đó cấp Trung ương có 184 hộ, cấp tỉnh 1.375 hộ, còn lại là cấp huyện và cơ sở.

Về trang trại, toàn tỉnh hiện có 690 trang trại đạt tiêu chí, trong đó có 282 trang trại trồng trọt, 211 trang trại tổng hợp, 132 trang trại chăn nuôi, 48 trang trại nuôi trồng thuỷ sản, 17 trang trại lâm nghiệp. Các trang trại đã khai thác và sử dụng có hiệu quả 4.836ha, tạo việc làm cho trên 4.000 lao động. Tổng thu từ sản xuất kinh doanh của trang trại đạt bình quân 615 tỷ đồng/năm.

Thời gian qua, mặc dù được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ, khuyến khích phát triển nhưng một số hộ nông dân và chủ trang trại vẫn đang gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là về nguồn vốn, vấn đề đất đai, nguồn nhân lực, chính sách về xây dựng cơ sở hạ tầng, việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...

Tại hội nghị, đại diện các hộ nông dân và chủ trang trại tiêu biểu đã có nhiều ý kiến tham luận nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hay trong sản xuất kinh doanh, đồng thời nêu ra một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Hội nghị cũng đã thống nhất về một số chính sách và giải pháp cụ thể nhằm giúp các hộ nông dân và chủ trang trại có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững trong thời gian tới.

Hiền Chi