.

Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh

Thứ Bảy, 14/05/2016, 14:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 13-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) 2011-2015 do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Cờ thi đua cho các tập thể.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Cờ thi đua cho các tập thể.

Báo cáo đánh giá 5 năm xây dựng tổ chức đảng TSVM cho thấy: 5 năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) TSVM đã được Đảng bộ tỉnh chú trọng thực hiện, gắn với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đảng bộ tỉnh hiện có 13 Đảng bộ trực thuộc với 609 TCCSĐ, trong đó có 315 đảng bộ cơ sở, 294 chi bộ cơ sở, 135 đảng bộ bộ phận với 67.847 đảng viên. Cấp ủy các cấp đã xây dựng hệ thống giải pháp nhằm nâng cao chất lượng TCCSĐ, đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố các tổ chức đảng yếu kém.

Hàng năm, các cấp ủy đảng tổ chức đăng ký xây dựng tổ chức đảng TSVM bằng các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể và chú trọng đánh giá xếp loại đúng thực chất. Nhờ vậy, qua các năm, TCCSĐ TSVM đạt 61,7%; TCCSĐ yếu kém là 0,5%; chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở TSVM đạt 66,9%; đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ trở lên đạt 99%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng tổ chức đảng TSVM 5 năm qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế như việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng có nơi chưa đồng bộ, thống nhất theo mô hình chung; việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân còn khó khăn; sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ ít đổi mới, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc chưa được cải tiến...

Trên cơ sở những kêt quả đạt được và những hạn chế cần khắc phục, Đảng bộ tỉnh đã đề ra phương hướng và một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về xây dựng TCCSĐ TSVM giai đoạn 2016-2020. Theo đó, hàng năm có 99% tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó 50% TCCSĐ đạt TSVM; 99% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên; 100% thôn, bản có tổ chức đảng.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh đã đề ra 5 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó nhấn mạnh giải pháp nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình TCCSĐ;  xây dựng TCCSĐ gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Tham dự hội nghị, các đại biểu đã có các ý kiến phân tích những bài học kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác xây dựng TCCSĐ TSVM giai đoạn 2016-2020.

Trong dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Cờ thi đua và bằng khen cho 65 TCCSĐ đạt TSVM và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt TSVM 5 năm liền (2011-2015); tặng bằng khen cho 35 đảng viên đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2011-2015).

Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các cấp ủy đảng, các ban, ngành và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng TCCSĐ TSVM 5 năm qua.

Để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng TCCSĐ TSVM giai đoạn 2016-2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu lên năm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của TCCSĐ và hệ thống chính trị ở cơ sở; rà soát, bổ sung quy chế hoạt động của đảng bộ, chi bộ cơ sở, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chi bộ, đảng bộ về vị trí, vai trò của TCCSĐ và việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội ở cơ sở, nhất là ở những địa bàn, những vùng trọng yếu; thực hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ sinh hoạt đảng định kỳ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Ngọc Mai