.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Thứ Ba, 08/03/2016, 07:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016, Quốc hội khóa XIII và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đoàn ĐBQH tỉnh.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đoàn ĐBQH tỉnh.

Báo cáo tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2011-2016 nêu rõ: Quốc hội khóa XIII được bầu cử vào ngày 2-5-2011. Đoàn ĐBQH Quảng Bình gồm có 6 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu Trung ương và 4 đại biểu ở địa phương. Hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh thường xuyên nhận được sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội.

Đặc biệt là sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng như cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố.

Trong nhiệm kỳ, Đoàn đã tổ chức 100 hội nghị tham gia ý kiến đối với 100 dự án luật trình Quốc hội thông qua; yêu cầu lấy ý kiến trên 220 lượt cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và trên 250 lượt chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức... Đoàn đã lựa chọn, tổng hợp gần 3.200 ý kiến đóng góp vào các dự án luật, làm cơ sở để Quốc hội xem xem xét thông qua tại các kỳ họp.

Nhìn chung các ý kiến tham gia của Đoàn ĐBQH đều có chất lượng. Nhiều ý kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu. Đoàn ĐBQH tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác tham gia quyết định tổ chức bộ máy và những vấn đề quan trọng của đất nước. Trong nhiệm kỳ, Đoàn đã chủ trì 26 cuộc giám sát và nhiều cuộc giám sát phối hợp. Tại các phiên chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, hầu hết ý kiến chất vấn của ĐBQH tỉnh đều được cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao, được các thành viên Chính phủ trực tiếp trả lời, tiếp thu đầy đủ.

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm triển khai hiệu quả. Với ý thức và trách nhiệm trước Đảng bộ, cử tri và nhân dân, các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh đã khắc phục khó khăn, đầu tư công sức, trí tuệ, theo sát cử tri và nhân dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn người đại biểu của nhân dân. Qua 10 kỳ họp, Đoàn ĐBQH đã tham gia 113 ý kiến tại hội trường, 205 ý kiến phát biểu tại tổ; cùng Quốc hội biểu quyết thông qua 100 dự án luật và Hiến pháp 2013 (sửa đổi), 48 nghị quyết và cho ý kiến hơn 100 dự án luật khác...

Tham dự hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tập trung vào một số nội dung như vai trò, trách nhiệm, hiệu quả phối hợp của Đoàn ĐBQH tỉnh; một số khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ để đưa hoạt động của Đoàn ĐBQH ngày càng đạt hiệu quả cao.

Với những đóng góp quan trọng của mình trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đoàn ĐBQH tỉnh. Cũng trong dịp này, có 11 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phục vụ Quốc hội Việt Nam"; 4 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Bằng khen.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với hoạt động của Đoàn ĐBQH. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí gửi lời cảm ơn chân thành đến cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành và cử tri trong toàn tỉnh đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đã tạo mọi điều kiện để Đoàn ĐBQH tỉnh phát huy vị trí, vai trò, làm tròn chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

Trên cơ sở đánh giá đúng đắn, đầy đủ những ưu điểm, tồn tại về hoạt động nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh khoá XIII cũng rút ra những bài học kinh nghiệm bổ ích cho Đoàn đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ tới hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Trước mắt là tích cực tham gia công tác chuẩn bị và tiến hành tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và xây dựng tổ chức Quốc hội khoá mới, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Ngọc Mai