.

Về những tồn đọng trong giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1: UBND tỉnh yêu cầu xử lý dứt điểm trong năm 2015

Thứ Năm, 17/12/2015, 15:37 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 17-12-2015, UBND tỉnh tổ chức hội nghị với các chủ đầu tư, địa phương, đơn vị có liên quan để giải quyết những vướng mắc, tồn đọng về đền bù giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 1, do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.
a
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 143,7km. Đến nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chủ yếu là nhà dân bị nứt nẻ chưa được giải quyết...
 
Qua báo cáo của Sở Giao thông vận tải và các chủ đầu tư, hiện toàn tỉnh còn có 831 hộ dân có nhà bị nứt do ảnh hưởng của quá trình thi công QL1 chưa nhận tiền bồi thường. Cụ thể: 83 hộ nằm trong phạm vi Công ty TNHH MTV Tasco Quảng Bình làm chủ đầu tư; 2 hộ nằm trong phạm vi do Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh làm chủ đầu tư; 52 hộ nằm trong phạm vi do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và 694 hộ nằm trong phạm vi do Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư chưa có nguồn kinh phí để chi trả.
 
Ngoài ra, tại địa điểm cầu Roòn có 5 hộ bị ảnh hưởng do nhà thấp hơn mặt đường gần 2m, người dân khiếu nại về đơn giá bồi thường, hỗ trợ chưa phù hợp...
 
Sau khi nghe đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, công ty bảo hiểm và lãnh đạo các địa phương phát biểu phân tích nguyên nhân tồn đọng vướng mắc GPMB QL1, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận nhấn mạnh: việc tồn đọng những trường hợp có liên quan GPMB QL1 là do các chủ đầu tư phối hợp thiếu chặt chẽ với địa phương trong việc bồi thường cho người dân.
 
Đối với những trường hợp hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn còn khiếu nại, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền địa phương cùng với Ban GPMB huyện, thị xã, thành phố trực tiếp kiểm tra trả lời cụ thể cho hộ dân, trên tinh thần đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị tiến hành rà soát thống kê và xử lý dứt điểm tồn đọng về GPMB QL1 trong năm 2015.
 
P.V