.

Tăng cường phối hợp liên ngành để bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học VQG PN-KB

Thứ Tư, 15/07/2015, 08:06 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 14-7, tại xã Thượng Trạch, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) phối hợp với BQL dự án khu vực PN-KB, hợp phần hợp tác kỹ thuật GIZ tổ chức hội nghị "Tăng cường các biện pháp phối hợp liên ngành trong quản lý bảo vệ rừng VQG Phong Nha-Kẻ Bàng tại các xã vùng đệm tiếp giáp biên giới Việt-Lào trên địa bàn huyện Bố Trạch". Tham dự có Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, BQL dự án khu vực PN-KB, Hợp phần GIZ, Hợp phần AHT, BQL VQG PN-KB, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Bố Trạch, Công an huyện Bố Trạch...
Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị.
Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị.
Thượng Trạch là xã vùng đệm VQG PN-KB tiếp giáp biên giới Việt-Lào qua cửa khẩu Cà Roòng, với 18 bản, 507 hộ và 2.384 khẩu. Theo thống kê, trung bình mỗi tháng có khoảng 200 người (tháng cao điểm lên tới 500 người) chủ yếu thuộc các xã: Sơn Trạch, Hưng Trạch… đăng ký với các Trạm Kiểm lâm địa bàn VQG PN-KB qua khu vực biên giới để sang Lào làm ăn.
 
Tuy nhiên thực chế chỉ 25% trong số này có đăng ký thị thực qua cửa khẩu, số còn lại lợi dụng xâm nhập từ bên trong hoặc từ phía Tây vào VQG PN-KB để thực hiện các hành vi bất hợp pháp. Trong đó, tình trạng săn bắn, bẫy bắt, mua bán, vận chuyển động vật hoang dã từ khu vực biên giới qua đường 20 thường xuyên xảy ra trong khu vực với các hoạt động tinh vi và khó kiểm soát.
 
Từ năm 2013 đến nay, riêng trên tuyến đường 20, Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB đã phát hiện, xử lý 108 vụ vi phạm (chiếm 24% trong tổng số vụ vi phạm xẩy ra trên địa bàn), trong đó có 55 vụ vi phạm hành chính, 51 vụ không có người nhận và 2 vụ khởi tố hình sự. Tịch thu 0,653m3 gỗ các loại, 104 cá thể và 80kg bộ phận động vật hoang dã, 140kg bai vai huê, 6kg gỗ bách xanh, 59 dụng cụ thủ công đưa vào rừng để khai thác và chế biến lâm sản trái phép, 107kg phong lan.
 
Các đối tượng vi phạm phần lớn là người dân cư trú tại các xã Sơn Trạch (76%), Tân Trạch, Thượng Trạch (10%), Hưng Trạch (10%) thuộc huyện Bố Trạch. Hành vi vi phạm chủ yếu bị phát hiện và xử lý là mua bán, vận chuyển động vật hoang dã; khai thác, vận chuyển bai vai huê.
 
Tại hội nghị, các ban, ngành, đơn vị liên quan đã đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp liên ngành; nêu lên những khó khăn, thách thức và đi đến thống nhất các nhóm giải pháp, các hoạt động phối hợp trong thời gian tới đối với việc giảm thiểu các hoạt động bất hợp pháp tại khu vực biên giới xã Thượng Trạch.
 
Trong đó, tập trung các vấn đề về quản lý, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học VQG PN-KB như: nâng cao trách nhiệm của các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Biên phòng, Hải quan trong công tác thực thi pháp luật ngăn chặn, xử lý tình trạng buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã qua khu vực biên giới, kiểm soát tình trạng lợi dụng giấy thông hành để vào khu vực biên giới, xâm nhập VQG thực hiện các hành vi vi phạm; vai trò của chính quyền địa phương xã Thượng Trạch trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ Di sản.
 
Lê Mai